Danh mục Thứ Năm, 25/04/2024

Tiêu điểm \

Cô sinh viên người Nùng và chặng đường theo đuổi đam mê

18:02 03-12-2022
Nhắc đến truyền thông, phần đông mọi người sẽ hình dung về một công việc phải làm việc liên tục với câu từ và các con chữ. Nhưng đối với bạn Nông Thị Hà, sinh viên lớp Truyền thông đại chúng 39A1 - Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, điều đó chỉ đúng một phần.

Bước khởi đầu 

Từ những năm tháng còn học cấp Ba tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Cao Bằng, Hà đã đạt được vô số những danh hiệu, thành tích như “Giải Nhì môn Ngữ Văn - Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh năm học 2018-2019”, “Giải Ba môn Ngữ Văn - Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 cấp thành phố năm học 2018-2019”, “Giải Tư Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học năm học 2018-2019”... Bên cạnh đó, Hà đã vinh dự nhận được học bổng khen thưởng của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dành cho học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2018-2019 trong chuyến thăm trường Trung học phổ thông dân tộc nội trú tỉnh và “học bổng Võ Nguyên Giáp” - khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2018-2019.

Cùng trong khoảng thời gian này, Hà thường xuyên tham gia vào các hoạt động văn nghệ do trường tổ chức. Thầy Nông Trung Hiếu, giáo viên chủ nhiệm lớp 11 của Hà không tiếc lời khen khi nhận xét về cô học trò của mình. Thầy chia sẻ: “Hà là một học sinh rất hoà đồng, sống rất tình cảm và trách nhiệm. Luôn tạo được cho mọi người năng lượng tích cực bởi sự hài hước, vô tư. Không chỉ vậy em còn là một học sinh luôn luôn cố gắng và là một lớp trưởng rất năng động và sáng tạo”.

 Thầy Hiếu và cô học trò của mình tại Hội thao năm 2019.

Hà bắt đầu làm quen với việc cầm mic và dẫn dắt các chương trình khi chỉ mới là học sinh cấp Hai.  Hồi tưởng về những năm tháng còn học tại Cao Bằng, Hà kể: “Mình may mắn được tham rất nhiều các hoạt động lớn nhỏ tại trường, từ biểu diễn văn nghệ, đóng kịch đến diễn thuyết…” Đối với cô sinh viên người Nùng, mỗi trải nghiệm là một cơ hội để giúp bản thân trở nên tự tin hơn khi đứng trước nơi đông người. Chính những sân khấu nhỏ là nền tảng cho những quyết định lớn mang tính bước ngoặt của Hà trong tương lai.

Hành trình vươn ra biển lớn

Năm 2019, cánh cửa của Học viện Báo chí và Tuyên truyền rộng mở chào đón Hà. “Không vươn ra biển lớn thì làm gì có thành công vang dội” – Hà nói. Nhưng khi tiếp xúc với môi trường mới, không khác với những bạn sinh viên mới đặt chân đến đất Thủ đô, Hà mới thấm thía những khó khăn thuở ban đầu. Cô sinh viên năm nhất khi đó bị choáng ngợp bởi xung quanh mình là những người không những năng động mà còn xuất sắc. “Các hạn chế về mảng công nghệ khiến mình cảm thấy chút tự ti” – Hà cười khi nhớ về năm đầu Đại học của mình. Nhưng nhờ quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ cùng với sự mạnh mẽ trong ý chí, Hà dần trở thành phiên bản hoàn hảo hơn của chính mình.

Với thành tích ấn tượng, không quá khó hiểu khi Hà luôn là một trong những sinh viên tiêu biểu của Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Cô nàng thủ khoa đầu vào ngành Truyền thông đại chúng K39 là người được các thầy cô “chọn mặt gửi vàng” khi sở hữu bộ thành tích thuộc hàng “khủng”: Giải Đặc biệt với dự án: Chiến dịch truyền thông “Học Bác lòng ta trong sáng hơn” tại Giải Báo chí – Truyền thông Thắp Sáng (FIRE UP) 2020 – 2021, Giải A với dự án: “Women Care” tại Giải Báo chí – Truyền thông Thắp Sáng (FIRE UP) 2021 – 2022… Cũng tại Học viện, cô Uỷ viên Ban chủ nhiệm câu lạc bộ Truyền thông Trẻ nhiều lần được Ban Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền khen thưởng khi là sinh viên Giỏi và Xuất sắc trong các năm học liên tiếp. Đồng thời, Hà cũng là Đoàn viên được Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Học viện khen thưởng nhờ những thành tích xuất sắc trong học tập và các hoạt động ngoại khoá.

 Nông Thị Hà tại Lễ trao giải Báo chí - Truyền thông Thắp Sáng 2021 - 2022.

Cơ duyên với nghề MC – BTV

Câu lạc bộ Báo chí Truyền thông – CJC, Câu lạc bộ nghiệp vụ của Viện Báo chí chính là cánh cửa đưa Hà đến với nghề MC – BTV. Nhờ chương trình hợp tác giữa CJC và Báo điện tử Vietnamplus thuộc Thông tấn xã Việt Nam, cô sinh viên năm nhất đã có cơ hội được học hỏi và trở thành cộng tác viên với vai trò Biên tập viên bản tin. 

 Cô MC tài năng của Viện Báo chí.

Cũng chính CJC là nơi đã mang đến cho Hà nhiều cơ hội khác nhau để trở thành MC cho các hoạt động của Viện Báo chí. Cô gái Phó bí thư chi đoàn Truyền thông đại chúng 39A1 là MC phiên 1 “Kỹ năng tác nghiệp của nhà báo trong môi trường thảm họa, thiên tại” tại Hội thảo khoa học và tư vấn tuyển sinh Báo chí - Truyền thông trong chuỗi hoạt động “Open day Viện Báo chí 2021”. Đồng thời, talkshow “Trở về từ cuộc chiến” của kênh “Mạch Nguồn” (kênh YouTube trực thuộc Đề án 35 của Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cũng được Hà Dung phụ trách.

Hãy luôn tin vào chính bản thân mình

Chặng đường sắp tới, Hà muốn dành thời gian để học chuyên sâu về nghề MC – BTV và tiếp tục làm một cô gái truyền thông tài năng. Đối với Hà, tự tin đứng trên sân khấu chính là tinh hoa kinh nghiệm bản thân đã tích luỹ, đồng thời là sự ủng hộ, tin tưởng từ mọi người dành cho mình. 

 Nghiêm túc và chỉnh chu là điều Hà luôn chú trọng khi làm nghề.

Hà hy vọng rằng với những bạn có cùng đam mê chung với mình phải có chữ “dám” ở trong người. “Dám thử, dám nhận sai, dám nhận phê bình, dám đón nhận những cơ hội mới” – Hà khẳng định khi được hỏi về bí quyết để trở thành người làm truyền thông tốt cũng như người MC – BTV tài hoa. 

Nguyễn Khanh - Báo In k40

Phản hồi