Danh mục Thứ Sáu, 29/03/2024

Tiêu điểm \

Xao xuyến trước sắc trắng tinh khôi của mùa cúc họa mi Hà Nội

13:24 27-11-2022
Trong cái lạnh se se của tiết trời Hà Nội, bất chợt gặp những bó cúc họa mi trắng muốt trên phố thấy lòng như nhẹ lại. Hà Nội chạm đông với những cánh cúc tinh khôi, e ấp đằng sau chiếc xe đạp chở đầy hoa dọc các con phố, làm nên một nét đẹp đặc trưng riêng chỉ có ở Hà thành nghìn năm văn hiến.

Nếu hoa đào e ấp trong gió xuân vào tháng hai, hoa loa kèn đầu tháng tư, hoa sen vào tháng năm, phượng cháy rực lửa vào tháng sáu, bằng lăng tím tháng bảy, hoa sữa nồng nàn tháng 10 thì cúc họa mi thường nở vào khoảng giữa tháng 11. Trên khắp các con phố từ cung đường làng hoa Nhật Tân đổ về, đường Thanh Niên, Phan Đình Phùng, Quan Thánh, Bà Triệu, Nguyễn Du… đều thấy một màu trắng tinh khôi, đẹp dịu dàng và e ấp thuần khiết. Lắc lư sau đuôi những chiếc xe đạp của người bán rong, tuy không thơm nhưng sao vẫn khiến người ta xốn xang, say đắm lạ thường.

 Những bông hoa nhỏ li ti khoe sắc trắng cả cánh đồng làng Nhật Tân (Hà Nội), làm xao xuyến biết bao tâm hồn người dân thủ đô và du khách thập phương.

Hà Nội phố những ngày cúc họa mi đẹp đến ngây ngất dại khờ. Nắng cho dù giữa trưa vẫn chỉ là màu vàng nhạt như chiếc khăn lụa tơ tằm mịn mượt, gió có chút hanh hao hương lành lạnh. Và cúc họa mi tinh khôi theo nắng theo gió về phố trên những chiếc xe đạp thong thả chậm rãi như dòng thời gian bỏ lơi một nhịp, những gánh hàng hoa như mấy trăm năm phố chưa bao giờ thiếu vắng một ngày. Cúc họa mi nhỏ bé, khiêm nhường, mà sao khiến cho bao người không thôi mê mẩn, cho xao xuyến tâm can, xốn xang mênh mang mùa, cho nôn nao yêu thương khó cất thành lời, để nuối tiếc cất mùa cũ gửi vào ngăn ký ức…

Những ngày này, đi đâu ta cũng gặp những chiếc xe đạp chở đầy cúc họa mi trắng chen giữa hồng thơm phơn phớt, chen bên những nhành hướng dương còn ấp nụ đang thong dong đổ từ ngoại ô về các cửa ô trên đường phố Hà Nội. Vẻ đẹp trắng ngần, trắng bung trên những con đường Hà Nội đầy xe, đầy bụi của cúc họa mi làm dịu lòng người. Đi chầm chậm để ngắm, để cảm nhận mùa đông đang đến thật gần. 

 Khi những chiếc xe chở đầy cúc họa mi về ngang phố, người ta thường bất giác dừng ánh nhìn, mua bằng được một bó về nhà.

Cô thiếu nữ chọn mua cho mình một bó cúc họa mi với cảm giác háo hức, lâng lâng đến khó tả. Cô bán hoa nhẹ nhàng gói bó hoa đưa cho cô gái và dặn theo: “Hoa này chỉ nở rộ trong mấy tuần thôi, thưởng thức nhanh kẻo hết em ạ!”. Phải chăng cũng chính vì lý do này mà người Hà Nội càng yêu quý, nặng lòng với cúc họa mi hơn. Những bông hoa bé nhỏ đồng đều, trắng muốt chụm vào nhau, rung rinh trong những cơn gió lạnh đầu mùa đã làm nên nét độc đáo, thanh bình của mùa đông Hà Nội. Và đó cũng là lý do khi những chiếc xe chở đầy cúc họa mi về ngang phố, người ta thường bất giác dừng ánh nhìn, mua bằng được một bó về nhà. Dường như, ai ai cũng mang một nỗi lo lắng, sợ mùa hoa đi mất. Giữa màu trời bàng bạc, sắc trắng tinh khôi xuất hiện trên phố thị làm không gian như bừng sáng, đượm màu lãng mạn. Yêu những mùa cúc họa mi, con người cảm thấy thêm yêu vẻ đẹp bình dị, thân thương của thủ đô nghìn năm văn hiến.

 Thiếu nữ duyên dáng trong tà áo dài bên hoa cúc hoạ mi.

Nhiều du khách đến thủ đô vào mùa hoa này tâm sự, mỗi lần thấy hoạ mi khoe sắc trên những gánh hàng rong, hay rung rinh trên những cửa sổ nhà xưa gạch bong từng mảng ở khu phố cổ sầm uất, và tô điểm những quán cà phê ngoài trời nắng nhạt ở chốn phồn hoa này… họ lại thấy tim mình đập rộn lên trong lồng ngực. Nhưng họ cũng chỉ là người ngoại đạo với hoa, chỉ biết ngắm hoa không chán mắt rồi lấy những ngón tay khẽ khàng chạm nhẹ, không biết phải khen, phải cưng, phải yêu hoa thế nào mới đúng.

 Các bạn trẻ tranh thủ khoảng thời gian cúc nở rộ nhất để lưu lại những bức ảnh đẹp.

Mùa cúc hoạ mi, phố Hà Nội đẹp hơn với những ánh mắt, nụ cười của các cô gái bên hoa, ôm hoa nâng niu quá đỗi nhẹ nhàng. Vội đến, vội đi nhưng cúc hoạ mi khéo để lại những khoảnh khắc thật sự lưu luyến. Dường như mỗi người đều thấy cảm xúc thăng hoa, đầy ắp trong trẻo, chậm rãi giữa cuộc sống hối hả đầy bộn bề lo toan.

Thơm Nguyễn - Báo In K40

Phản hồi