Danh mục Thứ Ba, 23/04/2024

Tiêu điểm \

Cầm đồ World Cup: Nơi con người giải quyết “nỗi buồn” !

18:31 29-11-2022
World Cup 2022 chỉ vừa bước qua lượt trận thứ 2 nhưng đã có rất nhiều “con bạc” sa vào hố đen của cá độ. Những ngày này tiệm cầm đồ chính là nơi những kẻ thua độ “ký gửi” tài sản.

  Một cửa hàng cầm đồ tại đường Láng sáng sớm ngày 28/11. Ảnh: Phương Nam. 

Tiệm cầm đồ quá tải
Mặc dù World Cup 2022 chỉ vừa diễn ra một tuần, thế nhưng không ít “con bạc” đã lún sâu vào của cá độ, bất chấp tất cả đi cắm những đồ đạc trong nhà để lấy tiền gỡ gạc, trả nợ. Những ngày này nhu cầu cầm đồ ở đây tăng gấp ba đến bốn lần so với ngày thường.

Một tiệm cầm đồ ở đường Láng đã chật kín xe máy do người dân đem cắm. Không chỉ vậy, bằng cấp, giấy tờ có giá trị cũng đều là vật thế thân cho những ‘con khát’ mê cá độ.

Các tiệm cầm đồ ở đây đều sẵn sàng phục vụ cả ngày lẫn đêm với nhiều loại cho khách hàng chọn lựa như cầm đồ ô tô, xe máy, macbook, sổ đỏ, bằng cấp, trang sức thậm chí là cả thú cưng cũng bị đem đi cắm. Số tiền cầm cố có thể lên đến vài chục tỉ đồng.

Điện thoại là những đồ vật được mang đi cắm nhiều nhất. Ảnh: Phương Nam. 

Trao đổi với một chủ cầm đồ tên M trên đường Láng, chỉ sau 2 trận đấu đầu tiên của World Cup, đã có rất nhiều vị khách đến để xin cắm đồ đạc các loại như xe máy, macbook,...Với xe máy thì chủ cửa hàng chỉ nhận xe đăng kí chính chủ. Số tiền cắm còn tùy vào các dòng xe và độ mới, cũ của xe.

Anh M chủ 1 tiệm cầm đồ ở đường Láng: “Các lượt trận năm nay rất khó đoán và các anh em cá độ rất dễ bị sẩy chân nên lượng khách đến rất đông. Không chỉ có người vướng vào cá độ, ngay cả những bạn sinh viên hoặc người già. Họ đều có nhu cầu muốn cầm cố những tài sản.” Anh M chia sẻ thêm.

“Nếu lượng khách vào đây nhiều quá thì tôi lọc ra những đồ có giá trị cao. Để lỡ khách không quay lại chuộc thì còn bán được.” Anh M nói.

Ở trong kho của 1 tiệm cầm đồ, những chiếc xe của khách đến cắm đã lâu vẫn chưa có ai đến chuộc lại. Ảnh: Phương Nam

Vỉa hè là nơi người dân “kí gửi” phương tiện cho tiệm cầm đồ. Ảnh: Phương Nam. 

Khi khách hàng không còn là “thượng đế”
Theo tìm hiểu của chúng tôi, các cửa hàng cầm đồ sẽ có nhiều lãi suất khác nhau. Thấp nhất là 2.000 đồng/triệu/ngày và cao nhất là 15,000đ/triệu/ngày. Những đồ có giá trị cao thì lãi suất sẽ thấp hơn. Những tiệm cầm đồ có lãi suất cao thường sẽ nhận cắm những món đồ giá trị thấp, và rất hay ép giá. 

Anh N, sinh viên đại học FPT chia sẻ: “Hôm trước đặt cược, thắng được hai trận nên ham quá. Mà đâu có biết bóng đá có nhiều thứ bất ngờ. Sau trận thua này phải cầm chiếc laptop của mình

Xui xui trúng vào đợt đóng học phí mà mình không để ý, nên phải cắm gấp. Chủ quán hô giá cao nhưng đi nhiều chỗ rồi toàn bị ép giá nên đành phải chịu lãi suất cao thì mới cắm được chứ không dám đòi hỏi thêm”, Anh N chia sẻ thêm.

Để tranh thủ tăng thêm thu nhập trong mùa World Cup, các chủ tiệm tiếp tục đưa ra những ưu đãi về thời gian và lãi suất, gia hạn thời gian cầm cố hoặc tăng giảm lãi suất để gặt hái. Nếu không có tiền chuộc, khách hàng buộc bán rẻ tài sản cho chủ tiệm để có tiền thanh toán tiền vay và lãi suất.

Mất cả sự nghiệp vì cá độ
World Cup năm nay có những diễn biến đầy bất ngờ và khó lường trước, các đội bóng mạnh có thể bị bại trận trước những đội được đánh giá là yếu hơn. Chính vì kết quả khó đoán như vậy đã làm những “con bạc” phải đánh cược số phận.

Sau khi đội tuyển Đức thua 1-2 trước Nhật Bản, Anh V - một người giao hàng đã phải đem cầm cố chiếc xe máy là phương tiện mưu sinh duy nhất của mình ra tiệm cầm đồ.

“Đâu có nghĩ là ứng cử viên vô địch sẽ thua Nhật Bản đâu, lỡ rồi thì chịu chứ biết sao giờ. Mình đặt vào trận đó 12 triệu, thua thì cũng thua rồi giờ đi vay mượn bạn bè để làm rồi chuộc xe lại chứ không có xe thì không làm gì được”, Anh V ngậm ngùi nói.

 Anh V ngồi xem lại tỉ lệ kèo của trận đấu và ngậm ngùi tiếc nuối. Ảnh: Phương Nam

Dù mới chỉ đang ở lượt trận thứ hai ở vòng bảng của World Cup 2022, nhưng với những diễn biến khó đoán và bất ngờ khi nhiều đội được đánh giá ở cửa dưới lại làm nên sự bất ngờ, thì việc những khách hàng mê trò “đỏ đen” phải ngậm ngùi chấp nhận mất tài sản vì không có tiền để chuộc sẽ là điều không hề hiếm gặp.

Nguyễn Đức Mạnh - Báo Ảnh K40

Phản hồi