Danh mục Thứ Bảy, 20/04/2024

Tiêu điểm \

Hai chữ “Nhân văn” của người làm báo

23:38 14-04-2022
Trong không khí của Hội báo toàn quốc 2022, chiều ngày 14-4, tại Bảo tàng Hà Nội, Báo Nhà báo và Công luận phối hợp cùng Nhà văn hóa Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Chuyện nghề: Hai chữ nhân văn”.

Tọa đàm có sự tham gia của 5 nhà báo nữ: nhà báo Nguyễn Phạm Thu Uyên - Giám đốc Công ty TNHH Xã hội Nối thân thương; nhà báo Phạm Thanh Hà, Tổng Biên tập Tạp chí Phụ nữ mới; nhà báo Vũ Thị Tuyết Nhung, nguyên phóng viên Đài PT-TH Hà Nội; nhà báo Trần Mai Anh, nguyên Trưởng ban biên tập Tạp chí Heritage; nhà báo Hoàng Anh, Báo Đại biểu Nhân dân. 

Ngành báo chí nói chung và những nhà báo nói riêng trong nhiều năm qua đều đề cao giá trị nhân văn, khẳng định đây là yếu tố tiên quyết giúp lan tỏa những điều tốt đẹp tới cộng đồng. 

Trong buổi tọa đàm, nhà báo Nguyễn Phạm Thu Uyên đã tâm sự: “Bản chất báo chí là chỉ ra cái xấu và khoe cái đẹp và cái đẹp ở đây có những hoạt động thiện nguyện”. Quả thực có không ít những nhà báo vẫn lặng thầm làm việc thiện qua từng con chữ, tạo ra những “phép màu” cho nhiều mảnh đời bất hạnh. 

Đến với tọa đàm, Nhà báo Hoàng Anh (Báo Đại biểu Nhân Dân) cũng chia sẻ về câu chuyện thiện nguyện của mình trong những ngày đại dịch. Từ câu chuyện đó, nhà báo đã mở ra chiến dịch “Trao đi”, trao sự sống để nhận lại yêu thương. Chiến dịch vô cùng thành công khi trải qua bao nhiêu nỗ lực để mang những chiếc máy thở về thành phố Hồ Chí Minh để giúp đỡ các bệnh nhân đang gặp nguy kịch bởi covid - 19. 

 Nhà báo Nguyễn Phạm Thu Uyên phát biểu trong tọa đảm. ( Ảnh: Tú Anh) 

Nhà báo Vũ Thị Tuyết Nhung – nguyên phóng viên Đài PT-TH Hà Nội, hiện cũng là Đoàn Trưởng Đoàn Thiện nguyện Câu lạc bộ nhà báo nữ Việt Nam. Tại tọa đàm, chị Nhung chia sẻ về hoạt động thiện nguyện của chị tại các bệnh viện, các nhà tình thương và các khu vực vùng sâu vùng xa. Bên cạnh đó, chị cũng chia sẻ một số phương pháp tổ chức hoạt động thiện nguyện một cách khéo léo, hiệu quả.

Bên cạnh đó, làm nên thành công của tọa đàm còn là những sẻ chia sâu sắc của những nhân vật trải nghiệm và các nhà báo, các tác giả. Họ có những ý kiến khác nhau song đều có chung sự nhấn mạnh về khả năng lan tỏa những điều tốt đẹp của báo chí tới cộng đồng. Những chân giá trị tích cực ấy là “hạt giống” mà người làm báo gieo xuống cho đời để rồi mai kia chúng bung nở thành một vườn hoa nhân ái, giúp cho các thế hệ nhà báo, đặc biệt là các nhà báo trẻ có thêm “một tấm lòng” mỗi khi cầm bút chiến đấu.

 Các khách mời nhận hoa chúc mừng tại buổi tọa đàm. ( Ảnh: Tú Anh) 

Tọa đàm đã tiếp tục chắp cánh cho hai chữ “nhân văn” trong mỗi nhà báo, giúp họ vững tin hơn trên chặng đường hành nghề cũng như lan tỏa những điều ý nghĩa trong xã hội, góp phần đem đến và lan tỏa màu sắc nhân ái trong ngày hội báo chí của đất nước                                  

Tú Anh - Mạnh Tiến (CJC)

Phản hồi