Danh mục Thứ Ba, 22/10/2024

Tiêu điểm \

Góc nhìn của xã hội về cộng đồng LGBT đang thay đổi

19:13 30-11-2023
Định kiến xã hội về giới là vấn đề nhức nhối mà cộng đồng LGBT luôn cảm thấy lo lắng khi phải đối mặt. Tuy nhiên, trong những năm qua, câu chuyện về LGBT đang nhận được sự quan tâm tích cực của xã hội giúp họ trở nên tự tin hơn với sự khác biệt của mình.

Từ những định kiến tồn tại qua từng thế hệ

Những người thuộc cộng đồng LGBT luôn phải chịu áp lực từ việc công khai xu hướng tính dục. Theo kết quả điều tra của Viện Nghiên cứu Xã hội kinh tế và Môi trường (iSEE), khi bị phát hiện là người đồng tính, 20% số người này bị mất bạn, 15% bị gia đình chửi mắng hoặc đánh đập. Nghiêm trọng hơn, 4,5% đã từng bị tấn công vì là người đồng tính, 1,5% nói bị đuổi học, 4,1% đã từng bị đuổi ra khỏi chỗ ở và 6,5% bị mất việc vì là người đồng tính.

Theo Th.S Tâm lý học lâm sàng Lê Thế Hanh, những định kiến xã hội về cộng đồng LGBT xuất phát từ nguyên nhân liên quan sinh học như khi họ không có các hoạt động liên quan việc tạo ra thế hệ sau; các chuẩn mực khuôn mẫu về giới như nam thì phải mặt vuông chữ điền, nữ phải khuôn mặt trái xoan. Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như thái độ hay tiêu chuẩn của cái đẹp.

Một trong những biểu hiện định kiến giới trên Facebook. (Ảnh: Internet)

Giấu đi xu hướng tính dục của mình qua lớp “mặt nạ” suốt giai đoạn trưởng thành là cách an toàn để họ không nhận về những lời dèm pha, chỉ trích của xã hội. Chị Trang (22 tuổi, Hải Dương) chia sẻ: “Khi biết bản thân là LGBT, một là họ tiếp tục giấu, sống trái ngược với bản chất của mình. Điều này có thể dẫn đến những ảnh hưởng xấu về tâm lý. Hai là họ dũng cảm công khai với mọi người. Nó sẽ thành công khi người đó có góc nhìn cởi mở, ngược lại, họ có thể bị xa lánh và dẫn đến hậu quả xấu về tâm lý, tệ hơn là về thể xác”.
 
Chị Nguyễn Xí (17 tuổi, Bắc Giang) chia sẻ: “Theo em, những người trong cộng đồng LGBT đang dần tự tin hơn, tuy nhiên còn một vấn đề khá nan giải trong việc công khai xu hướng tính dục là việc thái độ của gia đình đối với họ. Cũng như em khi muốn công khai xu hướng tính dục của mình là để bản thân có thể thẳng thắn đối mặt với gia đình, xã hội”.

Xí đã gặp nhiều khó khăn với gia đình khi công khai xu hướng tính dục. (Ảnh: NVCC)

Đến sự mở lòng theo thời gian

Năm 2022, Bộ Y tế đã có công văn 4132/BYT-PC chấn chỉnh công tác khám bệnh, chữa bệnh đối với người đồng tính, song tính và chuyển giới. Đồng thời, Bộ cũng khẳng định đồng tính hoàn toàn không phải là bệnh, do đó không thể “chữa” và không cần “chữa”. Sự thay đổi trong các văn bản pháp luật về LGBT là bước phát triển tích cực giúp người LGBT “dễ thở” hơn trong xã hội. 

“Tôi thuộc thế hệ trước nên biết nhiều định kiến khó mà thay đổi. Thời đó, việc đàn ông mang tính cách đàn bà sẽ phải đối mặt với sự dèm pha của người đời. Tuy nhiên, hiện nay trên báo đài, người ta thường đưa tin, tuyên truyền về những chủ đề liên quan đến nguời đồng tính, giúp cho tôi có góc nhìn tích cực, đúng hơn về họ. Và chúng ta nên ủng hộ để họ được sống thật với bản thân, đặc biệt là phụ huynh thì việc ủng hộ con cái cũng là một điều tất yếu” - Ông Thái (Nghệ An) chia sẻ.

Hằng năm, vào ngày 17/5 (Ngày quốc tế chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người đồng tính, song tính và chuyển giới), tháng tự hào LGBT (1/6 - 30/6) cộng đồng LGBT được người dân tham gia và đồng hành nhằm kêu gọi sự ủng hộ của người Việt Nam với cộng đồng LGBT.

Th.S Lê Thế Hanh chia sẻ thêm: “Các hoạt động về cộng đồng LGBT xuất hiện nhiều hơn để chứng minh cho cộng đồng ngoài kia rằng LGBT không hề đơn độc. Các bạn ấy cần tự tin vào bản thân mình, biết điểm mạnh của mình ở đâu và tự hào về sự khác biệt của bản thân. Sau đó là xây dựng vị trí xã hội của mình thật tốt, đảm bảo là bản thân có cuộc sống an toàn, lành mạnh”.

Th.S Lê Thế Hanh gửi đến các bạn LGBT những lời khuyên để vượt qua định kiến của xã hội. (Ảnh: NVCC) 

Xã hội ngày nay không đâm sâu vào chỉ trích, kì thị gay gắt sự khác biệt về xu hướng tính dục của cộng đồng LGBT. Thay vào đó, họ dần cởi mở, đón nhận và đồng hành nhiều hơn cùng với những người thuộc cộng đồng LGBT, đưa họ thoát khỏi những định kiến cổ hủ.

Thảo Ly - Báo In K41

Phản hồi