Danh mục Thứ Ba, 22/10/2024

Tiêu điểm \

Gặp gỡ Quán quân mùa đầu tiên của “Ý tưởng khởi nghiệp sinh viên” năm 2023

10:46 30-11-2023
Chiều 29/11, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã tổ chức Chung kết và Trao giải Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sinh viên năm 2023”. Giải Nhất đã thuộc về 5 sinh viên đến từ nhóm Mầm với dự án truyền thông “R.OCOP”.

“Ý tưởng khởi nghiệp sinh viên” năm 2023 (AJC STARTUP 2023) là cuộc thi được Ban giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát động nhằm tìm kiếm những ý tưởng khởi nghiệp có tiềm năng lớn để gửi đi tham dự Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp quốc gia” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. 

Vượt qua những ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc trong vòng Chung kết, nhóm Mầm đến từ Khoa Tuyên truyền đã đưa dự án báo chí, truyền thông “R.OCOP” vụt sáng và ẵm trọn giải Nhất. “R.OCOP” được xây dựng như một kênh thông tin trên mạng xã hội cung cấp dịch vụ truyền thông cho các doanh nghiệp tham gia dự án OCOP (Chương trình Quốc gia về phát triển kinh tế khu vực nông thôn). Kênh truyền thông này còn có nhiệm vụ thông tin cho người tiêu dùng về các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Qua đó, dự án sẽ góp phần tăng cường, thúc đẩy quảng bá đặc sản, văn hóa, phát triển kinh tế doanh nghiệp, địa phương. 

Nhóm tác giả dự án "R.OCOP" đã bảo vệ thành công ý tưởng khởi nghiệp của mình trước Ban Giám khảo. (Ảnh: Hà Phương) 

“R.OCOP” là một dự án khởi nghiệp thiết thực, nhân văn và có tầm nhìn chiến lược, được Ban Giám khảo đánh giá cao. “Dự án thể hiện được tính nhân văn và tinh thần trách nhiệm của các bạn đối với xã hội vì đã phục vụ cho một nhóm sản phẩm tương đối cụ thể trên thị trường đó là những sản phẩm đã đạt được chứng nhận OCOP” - Bà Lê Nguyễn Hồng Phương, Viện phó Viện Giáo dục Kỹ năng và Trí tuệ Sáng tạo UEB-ISECI dành lời khen cho sản phẩm của Quán quân. 

Dự án “R.OCOP” đã thành công ngoài sự mong đợi của nhóm Mầm, trực tiếp đưa 5 cô gái tài năng cùng “đứa con tinh thần” của mình tiến vào tranh giải tại Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp quốc gia”. Đây cũng là bước đệm cho các bạn ngày càng phát triển trên hành trình khởi nghiệp và thỏa sức sáng tạo để chạm đến ước mơ. Gặp gỡ với phóng viên, bạn Nguyễn Khánh Nguyên - Trưởng nhóm dự án “R.OCOP” - sinh viên lớp Văn hóa phát triển K41 chia sẻ thêm thông tin thú vị về quá trình triển khai dự án cũng như phương hướng phát triển trong tương lai. 

Nguyễn Khánh Nguyên - “Thuyền trưởng” của con tàu khởi nghiệp “R.OCOP” tự hào về thành công mà nhóm Mầm đạt được. (Ảnh: Hà Phương) 

PV: Trong quá trình lên ý tưởng và khởi chạy dự án “R.OCOP”, nhóm đã gặp phải những khó khăn gì?

Nguyễn Khánh Nguyên: Đầu tiên khi triển khai dự án, nhóm mình còn khá mông lung vì ý tưởng ban đầu chưa rõ ràng. Trong quá trình thực hiện, nhóm mới lên kế hoạch tỉ mỉ để có ý tưởng cụ thể hơn. May mắn là những ý tưởng này đã bước đầu thành công khi áp dụng vào thực tế.

PV: Khi xây dựng dự án khởi nghiệp “R.OCOP”, nhóm mong muốn đem lại giá trị gì cho cộng đồng?

Nguyễn Khánh Nguyên: Dự án mong muốn đưa những sản phẩm đạt chuẩn OCOP tiếp cận đến nhiều người tiêu dùng hơn. Khi đó, kinh tế của vùng nông thôn sẽ được thúc đẩy và phát triển một cách bền vững. Đặc biệt, chúng mình cũng hy vọng dự án sẽ giúp nông sản đạt chuẩn OCOP của người nông dân được biết đến và tiêu thụ rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày. Trong tương lai, nhóm sẽ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, hoàn thiện những ý tưởng còn dang dở để thật sự đưa “R.OCOP” vào thực tiễn đời sống.

PV: Nguồn cảm hứng nào đã cho các bạn ý tưởng khởi nghiệp độc đáo này?

Nguyễn Khánh Nguyên: Nhờ gợi ý của thầy, chúng mình đã bước đầu tiếp cận với đề tài này. Nhận thấy các sản phẩm, đa phần là nông sản của người Việt, dù có chất lượng cao nhưng chưa được quan tâm đúng mức, nhóm mình quyết định nghiêm túc triển khai ý tưởng về dự án truyền thông “R.OCOP” nhằm góp phần đưa những sản phẩm uy tín đến tay người tiêu dùng. 

 Những thanh niên trẻ của dự án “R.OCOP” vui mừng với chiến thắng ngoài mong đợi. (Ảnh: Hà Phương)

PV: Trên thực tế, vấn đề phát triển nông nghiệp vẫn luôn được sự quan tâm của nhiều tổ chức xã hội. Nhóm dự định sẽ tạo ra sự khác biệt như thế nào so với các dự án khác cùng lĩnh vực?

Nguyễn Khánh Nguyên: Vì là sinh viên trường Báo nên sự khác biệt lớn nhất so với các dự án khởi nghiệp cùng lĩnh vực sẽ bắt nguồn từ những nội dung, video mà chúng mình thực hiện. Nhóm Mầm cho rằng, dự án của chúng mình cần phải trở nên nổi bật mà vẫn đảm bảo được việc truyền tải thông điệp đến với người xem.

PV: Bạn có lời gì muốn nhắn nhủ tới các nhà khởi nghiệp trẻ?

Nguyễn Khánh Nguyên: Nếu có cơ hội, các bạn hãy tích cực tham gia những dự án, cuộc thi khởi nghiệp. Đừng ngần ngại bày tỏ những ý kiến sáng tạo của các bạn, vì mình biết thế hệ trẻ nhạy cảm với những vấn đề cuộc sống và có tinh thần dám nghĩ dám làm. Hãy để nhiệt huyết tuổi trẻ và những khát vọng, hoài bão trở thành hành trang cho các bạn chinh chiến trên con đường khởi nghiệp. Các bạn sinh viên ở đây hoàn toàn có cơ hội trở thành những doanh nhân thành đạt trong tương lai. 

PV: Xin cảm ơn Khánh Nguyên về cuộc trao đổi. Chúc nhóm Mầm và dự án “R.OCOP” sẽ ngày càng phát triển và gặt hái được nhiều thành công tại Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp quốc gia”. 

Mỹ Uyên - CJC

Phản hồi