Danh mục Thứ Bảy, 27/07/2024

Tiêu điểm \

Lộ diện top 4 tài năng của Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sinh viên” năm 2023

09:20 30-11-2023
Chiều 29/11, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã tổ chức Chung kết và trao giải Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sinh viên năm 2023” với 4 ý tưởng xuất sắc nhất được công bố.

Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sinh viên năm 2023” (AJC STARTUP 2023) được Ban giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát động nhằm tìm kiếm những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, phù hợp để để gửi đi tham dự Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp quốc gia” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. 

Trong hơn một tháng phát động, cuộc thi đã thu hút được đông đảo sinh viên tham gia với gần 50 ý tưởng sáng tạo. Tại vòng chung kết, 9 nhóm tác giả đã thuyết trình về dự án và bảo vệ ý tưởng trước Ban Giám khảo. Qua đó, 4 ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc và toàn diện nhất của cuộc thi đã chính thức được công bố và vinh danh.

Về phía Ban Giám Khảo, đội ngũ “cầm cân nảy mực” của Cuộc thi bao gồm: PGS.TS. Nguyễn Thị Trường Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện; ThS. Nguyễn Mạnh Cường, Phó Trưởng phòng Công tác Chính trị và Hỗ trợ sinh viên; PGS.TS. Nguyễn Thị Tố Quyên, Quyền Trưởng Khoa Xã hội học và Phát triển. Ngoài ra, chương trình còn vinh dự tiếp đón những giám khảo khách mời: Ông Mạc Quốc Anh, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội; ông Đỗ Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ giáo dục NOVA; bà Lê Nguyễn Hồng Phương, Viện phó Viện Giáo dục Kỹ năng và Trí tuệ Sáng tạo; ông Ngô Xuân Thắng, Tổng Giám đốc Hệ thống Alibaba English.

Ban Giám khảo đều đánh giá cao 9 ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc tiến vào vòng Chung kết. (Ảnh: Hà Phương) 

Ý tưởng khởi nghiệp giành giải Nhất của Cuộc thi AJC STARTUP 2023 đã thuộc về dự án R.OCOP của nhóm Mầm. Đây là ý tưởng thuộc lĩnh vực báo chí truyền thông, mang sứ mệnh cung cấp dịch vụ truyền thông cho các hợp tác xã OCOP. Tệp khách hàng của dự án là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hợp tác xã, tổ hợp tác, các hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh tham gia chương trình OCOP. Dự án góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và nông thôn, bảo vệ và lan tỏa những giá trị truyền thống tốt đẹp đến đông đảo người tiêu dùng thông qua những phương thức truyền thông mới mẻ, đa dạng và linh hoạt.

Vinh dự trở thành dự án đạt giải Nhất, trưởng nhóm Nguyễn Khánh Nguyên - sinh viên lớp Văn hóa phát triển K41 xúc động bày tỏ: “Mình cũng không ngờ là bọn mình đạt được giải cao nhất của chương trình. Bọn mình làm khá là tốt, đầu tư nhiều nên cũng nghĩ là sẽ đạt giải, nhưng không nghĩ là giải cao thế này".

 Dự án R.OCOP cùng 4 cô gái của nhóm Mầm đã xuất sắc trở thành Quán quân của của Cuộc thi AJC STARTUP 2023. (Ảnh: Hà Phương)

Giám khảo Lê Nguyễn Hồng Phương - Viện phó Viện Giáo dục Kỹ năng và Trí tuệ Sáng tạo UEB-ISECI có những đánh giá sâu sắc về R.OCOP: “Dự án đã thể hiện tốt chuyên môn của các bạn là truyền thông, tuyên truyền. Nó thể hiện được tính nhân văn và tinh thần trách nhiệm của các bạn đối với xã hội vì đã phục vụ cho một nhóm sản phẩm tương đối cụ thể trên thị trường, đó là những sản phẩm đã đạt được chứng nhận OCOP. Đồng thời, những sản phẩm này thiên về nông sản và sẽ hỗ trợ cho người nông dân Việt Nam rất nhiều. Theo tôi thì đây là một ý tưởng vừa nhân văn, vừa có tính khả thi về mặt kinh doanh, đồng thời sẽ có những tác động tích cực tới xã hội, đặc biệt là đúng với chuyên môn của các bạn sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Dự án rất xứng đáng khi đoạt giải Nhất”.

Nhóm Dreamers - những cô gái tài năng thực hiện ý tưởng “Piece of glass: Mảnh thủy tinh” đã được vinh danh với giải Nhì của Cuộc thi. Được đánh giá là một trong những dự án mang ý nghĩa thiết thực và sáng tạo, nhóm đã gây ấn tượng mạnh với ý tưởng tái chế các đồ từ thủy tinh thành các sản phẩm như: tranh thủy tinh, chuông gió,... vừa nâng cao tính thẩm mỹ, vừa giúp bảo vệ môi trường. 

Đại diện nhóm - bạn Lê Ngọc Ánh, sinh viên lớp Công tác xã hội K42 chia sẻ: “Với mong muốn góp phần nâng cao nhận thức của mọi người về giữ gìn môi trường sống xanh - sạch - đẹp, chúng mình đã quyết định bắt tay thực hiện ý tưởng với dự án “Mảnh thủy tinh”. Trải qua quá trình khảo sát và nghiên cứu, chúng mình nhận thấy thủy tinh chưa được mọi người để ý và tái chế nhiều như nylon hay rác thải nhựa, mặc dù những tác hại mà thủy tinh để lại khá nghiêm trọng. Tuy có một chút tiếc nuối trong bài thuyết trình, nhưng tất cả chúng mình đều đã cố gắng hết sức rồi”.

 Bảo vệ môi trường sống thông qua việc tái chế thủy tinh là một ý tưởng khởi nghiệp được Giám khảo khuyến khích mở rộng quy mô. (Ảnh: Hà Phương)

Giải Ba chung cuộc đã thuộc về nhóm TECna cùng dự án “Ứng dụng kết nối gia sư trực tuyến TEC”. Hiện nay, nhiều cải cách trong giáo dục đã và đang được tiến hành, đòi hỏi học sinh và phụ huynh phải tìm cách thích ứng nhanh chóng. Nắm bắt được nhu cầu tìm kiếm gia sư của các bậc cha mẹ cũng như mong muốn tìm được học sinh của hàng triệu gia sư trẻ, nhóm thí sinh đến từ lớp Báo mạng điện tử K41 đã lên ý tưởng xây dựng ứng dụng TEC. “Ứng dụng kết nối gia sư trực tuyến” hướng đến một môi trường học tập tiện lợi, uy tín với đa dạng chương trình, góp phần giải quyết tình trạng tìm kiếm gia sư, đồng thời cải thiện sự kết nối giữa học viên và gia sư thông qua nền tảng số.

Nhóm TECna gây ấn tượng với phần thuyết trình mở màn thành công và những câu trả lời thuyết phục trước Ban Giám khảo. (Ảnh: Hà Phương) 

Cuối cùng, giải Khuyến khích của Cuộc thi được trao cho dự án “STUDENT ECOHUB”. Đây là một cộng đồng giáo dục kết nối mạng lưới sinh viên, giảng viên trên toàn quốc nhằm hỗ trợ học tập và định hướng nghề nghiệp. Việc ứng dụng công nghệ AI tiên tiến giúp cải thiện chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho người dùng cũng là một trong những điểm sáng của ý tưởng. 

“Đứa con tinh thần” của 3 cô gái đến từ Khoa Quan hệ Quốc tế được chuẩn bị kỹ lưỡng đến từng chi tiết nhỏ. (Ảnh: Hà Phương) 

Lần đầu tiên được tổ chức tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, cuộc thi “AJC STARTUP 2023” là sân chơi để những ý tưởng khởi nghiệp trẻ giao lưu, gặp gỡ. Nguyễn Khánh Nguyên - trưởng nhóm Mầm đạt giải Nhất nhắn nhủ: “Cuộc thi này năm nay mới tổ chức, nên mình nghĩ năm sau trường mình sẽ tổ chức hoành tráng hơn rất nhiều, nên là nếu các bạn có ý tưởng thì nên tham gia để có thêm kinh nghiệm cũng như là đóng góp được cho xã hội”. 

Quỳnh Anh, Khánh Linh - CJC

Phản hồi