Danh mục Chủ Nhật, 08/09/2024

Tiêu điểm \

Công nhân vệ sinh môi trường - không phải nghề ai cũng làm được

23:19 28-11-2023
Thu gom rác thải là một công việc khó khăn, vất vả nhưng bác Nguyễn Hà Quân - Nhân viên Công ty CP Môi trường và Dịch vụ Đô Thị Vĩnh Yên vẫn luôn tự hào khi đã góp phần đem lại vẻ đẹp cho nội đô thành phố.

Rác không bao giờ hết

Bác Nguyễn Hà Quân hiện đang là công nhân môi trường tại khu vực quận Cầu Giấy, Hà Nội. Dù đã gần 60 tuổi nhưng ngày nào bác cũng đều đặn lao động từ 17 giờ chiều đến 1 giờ sáng.

Dù việc thu gom rác thải cực nhọc nhưng bác Quân luôn tự hào vì được góp phần làm sạch đẹp môi trường. (Nguồn: Thúy Ngân)  

Giống như nhiều công việc khác, mỗi ngày những người công nhân vệ sinh như bác Quân có 9 tiếng để quét dọn, thu gom rác dọc tuyến đường Trần Quốc Hoàn được phân công. “9 tiếng là không đủ để giữ gìn cảnh quan thành phố sạch đẹp. Cứ quét sạch chỗ này thì rác chỗ kia lại chất đầy thành đống. Hễ chỗ nào có người dọn thì chắc chắn sẽ có người thải. Vì thế, dù có muốn làm hết việc thì rác vẫn luôn xuất hiện nên công việc của tôi không bao giờ kết thúc” - bác Quân bày tỏ khó khăn lớn nhất mà công nhân môi trường gặp phải. 

Rác thải quá tải tại điểm tập kết rác trên phố Trần Quốc Hoàn lúc 11 giờ đêm. (Nguồn: Thúy Ngân) 

12 giờ đêm, khi chuyến xe tải rác cuối cùng trong ngày đã lăn bánh về khu xử lý rác, cảnh quan thành phố Hà Nội mới bắt đầu trở nên thông thoáng, sạch đẹp. Tuy nhiên, chỉ nửa ngày sau, điểm tập kết rác bác Quân đã dọn sạch vào đêm hôm trước lại rơi vào tình trạng quá tải, bốc mùi hôi thối, gây mất mỹ quan đô thị. 

Chấp nhận bỏ qua những lời xúc phạm

Vị trí làm của bác Quân là dọc tuyến phố Trần Quốc Hoàn - nơi bao gồm khu tập thể của sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội cũng như khu chợ sinh viên và nhiều khu tập thể khác. 

Điểm tập kết rác nằm đối diện ngõ đi vào tập thể Đại học Sư phạm Hà Nội gây mất mỹ quan đô thị. (Nguồn: Thúy Ngân)  

Với mật độ dân số lớn nên lượng rác thải ở đây luôn trong tình trạng ngổn ngang, văng vãi khắp nơi. Chỉ cần một túi rác nằm tùy tiện ở giữa đường là sẽ có thêm nhiều rác thải khác “bị vô tình” vứt xung quanh. Mỗi lần bắt gặp tình huống như vậy, bác Quân bức xúc phản ánh: “Nếu tôi có ý lên tiếng nhắc nhở thì họ sẽ nói những lời xúc phạm rất khó nghe. Đỉnh điểm, có những hôm họ còn nói tôi là dân rác rưởi. Hẳn là họ thấy tôi làm nghề quét rác nên cũng coi tôi là rác mất rồi !”

Vì cái tâm với nghề, bác Quân cố gắng bỏ qua những lời nói xúc phạm từ một bộ phận người dân thiếu ý thức. (Nguồn: Thúy Ngân)  

Nhưng khi được hỏi có định bỏ nghề và tìm công việc hay không, bác Quân vẫn vui vẻ tâm sự: “Tôi đã gắn bó với cái nghề này gần ngần ấy năm, năm sau là đủ tuổi về hưu rồi. Hôm nào uất ức lắm thì mình cũng chỉ biết nói lại họ mấy câu rồi thu dọn nhanh để qua chuyện. Thôi thì mình cứ mặc kệ họ và làm tốt công việc của mình trước đã”.  

Gần 20 gắn bó và tận tụy với nghề, bác Quân đã trải qua nhiều vất vả, khó khăn khác nhau. Nhưng trong từng ấy thời gian, bác chưa từng có ý định đổi việc bởi bác bị mắc "căn bệnh nghề nghiệp". Bác Quân sẵn sàng chịu phần thiệt về mình để hoàn thành công việc trơn tru, theo đúng quy trình hơn việc là để những người không thạo làm thay. 

Hy vọng người dân nâng cao ý thức 

Trước khi về hưu, bác Quân vẫn đau đáu trong mình nỗi niềm hy vọng về một ngày khối lượng công việc của công nhân môi trường sẽ được giảm tải. Rác thải sinh hoạt từ các hộ gia đình, cá nhân sẽ được phân loại vào đúng danh mục rác đã quy định. 

Theo khoản a, phần 1, điều 60, Bộ Luật Bảo vệ môi trường (năm 2020): “Hộ gia đình, cá nhân có trách nhiệm: "Giảm thiểu, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, thu gom và chuyển rác thải sinh hoạt đã được phân loại đến đúng nơi quy định."

Người dân thành phố cần phải nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cũng như tôn trọng những người lao động. (Nguồn: Thúy Ngân)  

Bên cạnh đó, bác Quân cũng như nhiều công nhân vệ sinh khác cũng đều có chung mong muốn về ý thức bảo vệ môi trường của người dân Hà Nội sẽ dần được cải thiện. Từ việc xả rác bừa bãi đến việc tôn trọng những người lao động chân tay,... tất cả việc này sẽ khiến những công nhân như bác Quân cảm thấy được động viên về tinh thần và sẵn sàng cống hiến nhiều hơn nữa cho mỹ quan đô thị. 

Thúy Ngân, Hà Phương

Phản hồi