Danh mục Thứ Hai, 29/04/2024

Tiêu điểm \

Gặp gỡ các thế hệ sinh viên Viện Báo chí nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Viện Báo chí

08:59 03-11-2022
Ngày 29/10, Viện Báo chí (thuộc Học viện Báo chí và Tuyên truyền) tổ chức kỷ niệm 60 năm thành lập (1962 - 2022). Đây là dịp để các thế hệ sinh viên, giảng viên nhìn lại chặng đường 60 năm Viện Báo chí đồng hành cùng nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Trong 60 năm, Khoa Báo chí - Viện Báo chí xây dựng và thực thi mô hình đào tạo nhà báo bảo đảm kiến thức chính trị - xã hội, năng lực nghiệp vụ, phẩm chất chính trị - phẩm chất đạo đức, phẩm chất nghề nghiệp báo chí đặc thù.

Kỷ niệm 60 năm là một dịp đặc biệt để nhìn lại chặng đường tự hào của Viện Báo chí nói. Đây là dịp các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên các thế hệ gặp nhau chia sẻ. 

Đầu tiên chúng ta đến chia sẻ của cựu sinh viên Vân Anh - sinh viên Báo In K29. 

Chị Vân Anh (bên trái)  - cựu sinh viên chuyên ngành Báo In K29 về dự lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 

Phóng viên: Chị có thể chia sẻ cảm xúc của mình khi về dự lễ kỷ niệm 60 thành lập Viện Báo chí được không ạ?
Chị Vân Anh:
Chị cảm thấy tự tự hào, có một chút bồi hồi và xúc động, cảm xúc thật khó tả. Sau một thời gian dài quay trở lại trường, không hẳn là gặp lại người bạn cũ mà đến đây mình vừa  được quay lại những kỷ niệm xưa, vừa là quãng đường hành trình mà chị đã đi qua và tự hào.
Phóng viên:  Dù thời gian ra trường của chị đã qua một thời gian , em tin chắc tình cảm của chị đối với Viện Báo chí vẫn luôn trong tim. Vậy với chị, ngôi trường này có ý nghĩa như thế nào?
Chị Vân Anh:  Tình cảm của chị đối với trường thực sự rất sâu đậm. Từ thời khắc hạnh phúc khi bước chân vào trường đến ngày bịn rịn lúc chia tay, đứa nào cũng ngồi một góc, mặt buồn thiu, nước mắt cứ ầng ậc tuôn trào, kể cả từng hàng cây, góc tường chị đều khắc ghi đậm sâu trong trí óc. Quả thực trong giấc mơ của chị, những ký ức thời gian vô lo, vui vẻ ấy cứ ùa về, xáo động cả sự bình lặng trong cuộc sống bận bịu thường ngày.
Phóng viên: Sau khi ra trường, chị có kỷ niệm gì đáng nhớ khi quay lại mái nhà ngày xưa này không ạ?
Chị Vân Anh:
Lần nào chị về cũng đều có ấn tượng riêng, hội trường, hội khóa, được gặp lại các thầy cô, bạn bè, như được sống lại những năm tháng tuổi trẻ hạnh phúc. Chị cũng có thể được coi là thành viên tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, tri ân thầy cô,... nên Viện Báo chí trong chị vẫn là một gia đình yêu thương và gắn bó.
Phóng viên: Vậy chị có muốn nhắn nhủ điều gì tới sự phát triển của Viện báo chí trong tương lai không?
Chị Vân Anh:
Viện báo chí từ trước tới nay là cái nôi đào tạo ra nhiều thế hệ những người làm báo. Chị tin rằng trong tương lai, Viện báo chí sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa, nhiều hoạt động hơn nữa và sẽ có nhiều hơn những người làm báo phụng sự cho công cuộc truyền thông đưa tin và mang đến giá trị tốt đẹp và lợi ích cho cộng đồng, vì sự phát triển chung. Đây cũng là điều mà chị rất tự hào khi là một cựu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
Viện Báo chí là bệ phóng lý tưởng để các bạn sinh viên thực hiện hoài bão và đặt chân đến những ngôi trường mơ ước của mình. Bên cạnh thế hệ học trò xuất sắc đi trước, sinh viên hiện đang theo học tại trường là một trong những yếu tố quyết định đến sự phát triển của Viện Báo chí. Nhân ngày kỷ niệm 60 năm thành lập Viện, CJC hân hạnh có sự góp mặt của bạn Trần Phương Anh - sinh viên lớp Báo In k40. 

Bạn Trần Phương Anh sinh viên Báo In 40. 

Phóng viên: Lời đầu tiên mình rất vui bạn có mặt tại đây mừng lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Viện Báo chí. Bạn có thể chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của mình trong lúc này được không?
Phương Anh:
Là sinh viên đang theo học tại trường mình luôn luôn tự hào là sinh viên của Viện. Đối với mình Viện Báo chí như ngôi nhà thứ 2 tạo điều kiện cho mình học tập, phát triển và hơn thế nữa là kinh nghiệm làm nghề. Những ngày mới bước chân vào đại học, mình bỡ ngỡ lắm vì từ học THPT đến học Đại học là cả một sự khác biệt. Nhưng may mắn là mình nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ thầy cô từ Viện Báo chí. Mình tham gia tất cả hoạt động của Viện, đặc biệt hôm nay có mặt ở đây để hòa chung niềm vui kỷ niệm thành lập 60 năm phát triển của Viện Báo chí. Mình thấy mình đang được học tập trong một môi trường rất toàn diện cùng các giảng viên nhiệt tình và tài giỏi. 
Phóng viên: Tại sao Phương Anh lại chọn chuyên ngành Báo In mà không phải là chuyên ngành khác? 
Phương Anh:
Cũng giống như các bạn sinh viên vừa tốt nghiệp cấp 3 bây giờ, lúc đó mình rất phân vân và khó quyết định vì nhiều thông tin cũng như nhiều cơ hội để mình lựa chọn. Báo In là sự khởi đầu cho các nền tảng sau này và báo in cũng là điểm khởi đầu của báo chí. Bên cạnh đó mình được người thân trong gia đình và các anh chị đi trước giới thiệu. Mình yêu thích và chọn Báo In là nơi để bản thân mình phát triển. 
Phóng viên: Bạn có thể chia sẻ thêm mục tiêu sắp tới của mình?
Phương Anh:
Mục tiêu trước mắt của mình là phải hoàn thành thật tốt nhiệm vụ học tập và làm việc thật tốt để tích lũy kinh nghiệm. Mình cũng chỉ mới là sinh viên bước vào năm 3 thôi, vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm nên mình sẽ cố gắng học tập chuyên môn, tích lũy và rèn luyện cho mình thật nhiều kỹ năng từ làm việc cho đến cuộc sống. Thế giới thay đổi từng ngày nên mình cũng phải không ngừng học tập, nắm bắt kiến thức mới để không bị bỏ lại phía sau.
Phóng viên: Bạn có mong muốn gì muốn nhắn nhủ đến sự phát triển Viện báo chí trong tương lai không?
Phương Anh:
Mình tôn trọng lịch sử, trân trọng hiện tại, và khát vọng về tương lai. Mỗi giai đoạn có cách làm riêng, phù hợp, chúng ta bắt buộc phải thay đổi, đứng yên là tụt hậu, nhất là với những “mầm sáng” như chúng mình - sinh viên đang theo học tại đây. Vậy nên chúng ta cần mạnh dạn tiếp cận có sàng lọc những giá trị mới, như vậy mới thực sự là thương hiệu Viện Báo chí nói riêng và Học viện Báo chí và Tuyên truyền nói chung. Mình chỉ muốn nói một câu ngắn gọn thôi: “Giữ gìn và phát huy các giá trị của IOJ, để Viện Báo chí trường tồn và tiếp tục vững vàng tiến bước”.

Vậy là buổi phỏng vấn của mình đến đây là kết thúc. CJC vô cùng may mắn khi hôm nay được gặp gỡ, phỏng vấn chị Vân Anh - một cựu sinh viên K29, tuy đã ra trường được một thời gian dài nhưng vẫn luôn dành một tình cảm lớn lao cho mái trường Học viện. Bên cạnh đó gặp gỡ và trao đổi với bạn Phương Anh - sinh viên ưu tú của Báo In K40 chúng ta có nhìn toàn diện hơn hành trình phát triển của Viện Báo chí.
60 năm - một chặng đường dài vừa dựng xây, trưởng thành vừa cống hiến không ngừng. Biết bao thế hệ sinh viên biết tôn vinh những hi sinh, nỗ lực của các thầy các cô để đưa Viện Báo chí vượt qua bao nhiêu khó khăn thử thách vẫn vững bước lớn mạnh như ngày hôm nay – 1 chặng đường với bao thăng trầm và nhiều cung bậc cảm xúc. CJC hy vọng rằng tình yêu của mọi người dành cho Viện Báo chí nói riêng, Học viện Báo chí và Tuyên truyền nói chung vẫn vẹn nguyên như ngày đầu.

Hoài Thu, Minh Thơm

Phản hồi