Danh mục Thứ Bảy, 04/05/2024

Tiêu điểm \

Gen Z thắng lớn tại lễ trao giải cuộc thi Báo chí - Truyền thông Thắp sáng - Fire up 2021 - 2022

00:28 02-11-2022
Vào ngày 29/10, 18 giải thưởng xuất sắc nhất của các thí sinh tham gia cuộc thi Thắp sáng 2021 - 2022 đã được Ban tổ chức chương trình Fire up của Học viện Báo chí và Tuyên truyền trao thưởng thành công. 

Sau thành công của mùa đầu tiên, giải Báo chí - Truyền thông Thắp sáng 2021 - 2022 đã quay trở lại và thu về hơn 500 bài dự thi từ mọi miền tổ quốc. Đây là một con số ấn tượng đối với Ban tổ chức của một chương trình dành riêng cho các bạn học sinh, sinh viên có đam mê và nhiệt huyết với lĩnh vực báo chí nói chung.

Trải qua quá trình đánh giá của Hội đồng chuyên môn, top 50 tác phẩm được đánh giá cao của mùa giải đã được vinh danh tại buổi lễ. Trong đó có 18 tác phẩm đặc biệt xuất sắc tại các hạng mục giải như: giải Thiết kế ấn tượng, giải Ấn tượng, giải A, giải B, giải C,... Tất cả đều thành công tạo nên một mùa Thắp sáng bùng nổ.

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng phát biểu tại Lễ Trao Giải Báo chí - Truyền thông Thắp sáng (Fire Up) 2020-2021. (Ảnh: Hoàng Hiệp) 

Phỏng vấn thí nhóm thí sinh đạt giải A - đại diện tác phẩm “Woman care”, bạn Nguyễn Thị Thủy cho biết: “Chúng mình - nhóm Helius+ thuộc CLB Báo chí Truyền thông - CJC, Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã mang tới cuộc thi với chiến dịch truyền truyền thông “WomanCare” và nhận được giải A cao quý. Với chiến thắng này, chúng mình mong muốn truyền tải rộng rãi thông điệp “quan tâm thực chất tạo hạnh phúc đích thực” nhằm hướng đến mục tiêu thúc đẩy sự quan tâm, sẻ chia chân thành và thực chất của nam giới tới phụ nữ. Từ sâu thẳm trái tim, chúng mình hy vọng thông qua các sản phẩm truyền thông, chiến dịch sẽ nhanh chóng thúc đẩy sự thay đổi, điều chỉnh nhận thức của công chúng về xóa bỏ định kiến giới, phá vỡ rào cản bất bình đẳng giới. Qua đó, chúng ta có thể cùng nhau góp phần tạo nên một xã hội có hạnh phúc bền vững trong bối cảnh ngày nay”!

Đại diện Nguyễn Thị Thủy (thứ hai từ bên phải qua). (Ảnh: Hoàng Hiệp) 

Bên cạnh đó, Fire up 2021 - 2022 còn thật sự bùng cháy khi có sự tham gia của các bạn học sinh đến từ nhiều trường THPT trên cả nước. Cô bạn Quỳnh Anh - đại diện cho nhóm thí sinh đến từ THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) với tác phẩm “Cánh cụt đưa thư” không dấu được niềm vui khi kể lại: “Nhóm mình là nhóm thí sinh trẻ tuổi nhất tại giải Báo năm nay. Dù vậy, chúng mình vẫn rất tự tin về sản phẩm truyền thông “Cánh cụt đưa thư” mà nhóm đã dày công chuẩn bị. Đây không chỉ là tác phẩm mang đi dự thi, nó còn là món quà tri ân đặc biệt tới các thầy cô giáo tại trường chuyên Phan Bội Châu trước thềm ngày 20/11. Trong khi những năm trước, các anh chị đều gửi thư tay thì năm 2021 vừa qua khi đại dịch xuất hiện thì những bức thư tay ý nghĩa giờ lại “hóa” thành những chú cánh cụt online để gửi gắm suy nghĩ và cảm xúc của chúng mình tới các thầy cô. Dù chỉ thực hiện online nhưng chúng mình cũng rất thuận lợi nhận được sự quan tâm của các bạn. Nhờ giải Ấn tượng của Fire up, chúng mình sẽ càng nhớ mãi quãng đời học sinh của mình”!

Bạn Quỳnh Anh (đứng giữa) đại diện từ miền Trung nhận giải. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Có thể đánh giá, số lượng sản phẩm năm nay không chỉ tăng mạnh về số lượng mà chất lượng sản phẩm cũng được các nhóm thí sinh đầu tư chỉn chu và kỹ càng từ mặt nội dung cho đến hình thức trình bày. Đại diện nhóm thí sinh có giải Thiết kế ấn tượng nhất - bạn Đinh Thị Đài Trang không giấu được phấn khởi chia sẻ về dự án Dội: “Dự án Dội được nhóm mình thực hiện với mong muốn nâng cao kiến thức và nuôi dưỡng tình yêu văn hoá dân tộc cho giới trẻ. Vì vậy, những hình ảnh minh họa trong tác phẩm đều được chúng mình lựa chọn theo phong cách trẻ trung và năng động để thông điệp có thể dễ dàng tiếp cận với giới trẻ. Nhân vật Dội do chúng mình sáng tạo cũng mang ngoại hình, tính cách và biểu cảm trên khuôn mặt tương đồng với nhiều bạn trẻ hiện đại. Không chỉ vậy, Dội còn là một người con Việt Nam nên tông màu chủ đạo mà chúng mình theo xuyên suốt tác phẩm chính là mà của “cờ đỏ sao vàng”. Có lẽ, đây là một phần khiến giám khảo ấn tượng với tác phẩm của chúng mình đến thế”.

 Bạn Đinh Thị Đài Trang (thứ hai từ phải qua) đại diện nhóm lên nhận Giải. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Sân chơi Fire up không chỉ đề cập đến những vấn đề cấp thiết với công chúng hiện nay mà còn là sân chơi để hội tụ những tác phẩm sắc bén trong hạng mục Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Dũng cảm tham dự hạng mục 4, bạn Nguyễn Mạnh Tiến - đại diện nhóm thí sinh có tác phẩm “Những lần dự đoán chính xác của Bác về các mốc lịch sử của cách mạng Việt Nam” kể lại: “Làm về Bác, về đề tài liên quan đến lịch sử, lý luận và chính trị chưa bao giờ là một công việc dễ dàng đối với thế hệ trẻ như chúng mình. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực trong quá trình làm việc, cuối cùng chúng mình cũng đã thành công hoàn thiện tác phẩm về những lần “tiên tri”thần kỳ của Bác. Qua dự án này, chúng mình không chỉ hiểu thêm về Bác, về cách vị chỉ huy nhìn xa trông rộng trong hai cuộc chiến tranh mà chúng mình còn biết thêm nhiều điều về quá khứ huy hoàng của nước nhà. Chúng mình hy vọng những người làm báo về lĩnh vực này sẽ có nhiều tác phẩm được công chúng biết tới hơn và nhanh chóng được đón nhận”.

Bạn Nguyễn Mạnh Tiến (ngoài cùng bên phải) cùng các thí sinh đoạt Giải tại Lễ Trao

Giải Báo chí - Truyền thông Thắp Sáng Fire Up 2021 - 2022. (Ảnh: Hoàng Hiệp) 

Mỗi thí sinh, mỗi tác phẩm đều đã thành công để lại dấu ấn riêng, góp phần làm cho Fire Up rực rỡ như năm nay. Tác phẩm của các bạn chính là minh chứng của thế hệ trẻ đang ngày một thành công trên lĩnh vực báo chí - truyền thông. Đồng thời, chính các bạn cũng là những người đại diện cho thế hệ nhà báo mới có cách tư duy và tiếp cận vấn đề độc đáo, đổi mới và sáng tạo. Hãy giữ vững tinh thần này để tạo nên nhiều tác phẩm chất lượng hơn nữa trong tương lai!

Một lần nữa, xin được chúc mừng tất cả các thí sinh đã đạt được giải thưởng trong buổi lễ trao giải vừa qua. Chúc các bạn sẽ ngày càng thành công trên con đường báo chí - truyền thông mà bản thân đã lựa chọn! 

Mạnh Tiến - Hà Phương - Hoàng Hiệp

Phản hồi