Danh mục Thứ Sáu, 20/09/2024

Tiêu điểm \

Đắm chìm trong nghệ thuật truyền thống và đương đại của triển lãm “Dưới gốc, mờ ảo hiện”

23:43 14-12-2023
Triển lãm "Dưới gốc, mờ ảo hiện" do Nam Nguyễn giám tuyển diễn ra từ ngày 10/12/2023 đến 04/02/2024 tại Gate Gate Gallery. Hơn 13 tác phẩm sáng tạo từ gốm và sơn mài của hai nghệ sĩ Nguyễn Trà Mi và Vũ Trung được trưng bày, thu hút sự quan tâm của nhiều tín đồ yêu nghệ thuật. 

Không gian trưng bày tại triển lãm “Dưới gốc, mờ ảo hiện”. (Ảnh: Phương Thảo) 

Buổi triển lãm đưa du khách tìm về nguồn cội của chính mình. Đồng thời, “Dưới gốc, mờ ảo hiện” làm rõ hơn mối quan hệ giữa nghệ sĩ và các chất liệu. Triển lãm thu hút khách tham quan bởi các bức hoạ từ vật liệu sơn mài cùng các gam màu đa dạng tạo nên tổng thể hài hoà. Đặc biệt, hai tác giả đều thể hiện mong muốn khám phá thế giới thông qua tác phẩm của mình.

Bạn Hương Ly (Quận Đống Đa, Hà Nội) đến với triển lãm chia sẻ: “Các tác phẩm được trưng bày ở đây mang lại cảm giác khá mới lạ, những bức tranh sơn mài hay những vật dụng được tạo hình bằng gốm khơi gợi ra ký ức từ thời thuở nhỏ của mỗi người. Đáng suy ngẫm nhất có lẽ là những tác phẩm sơn mài của nghệ sĩ Vũ Trung, những bức tranh được tạo ra bởi sự tinh tế, tỉ mỉ và tràn ngập tính trừu tượng”.

Tác phẩm sơn mài “Những điều vặt vãnh” được chạm khắc trên mâm gỗ của hoạ sĩ Vũ Trung. (Ảnh: Phương Thảo) 

Tác phẩm sơn mài “Những khoảnh khắc bị quên lãng” của hoạ sĩ Vũ Trung. (Ảnh: Phương Thảo) 

Hoạ sĩ Vũ Trung (sinh năm 1981, Hà Nội) đã tốt nghiệp ngành Sơn mài truyền thống tại trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Trong quá trình làm việc, anh liên tục tìm kiếm và nghiên cứu các phương pháp mới từ đó tạo ra những tác phẩm phản ánh ý niệm về cảnh đẹp hư cấu. 

Nhà giám tuyển Nam Nguyễn có chia sẻ rằng: “Tác phẩm của Vũ Trung mô tả khoảnh khắc các yếu tố của tự nhiên hòa mình vào nhau, tỏa sáng, trao đổi năng lượng hoá học và tiến hoá. Chúng tạo nên những câu chuyện thú vị về thị giác”. 

Tác phẩm sơn mài trên mâm gỗ với tên gọi “Tiếng vọng của núi”. (Ảnh: Phương Thảo)

Tác phẩm “Phải chăng là phong cảnh” và “Những khoảnh khắc bị quên lãng” của Vũ Trung. (Ảnh: Phương Thảo) 

Nghệ sĩ Nguyễn Trà Mi (sinh năm 1994) là một người nghệ sĩ gốc Việt đang sinh sống và học tập tại Đức. Với Trà Mi, Nam Nguyễn - nhà giám tuyển của triển lãm - có tiết lộ: “Đối với Trà Mi, đất nước là một điều gì luôn ở gần nhưng lại rất xa xôi. Khi làm gốm trở thành ngôn ngữ nghệ thuật của mình, cô dần tạo ra những tác phẩm tái dựng lại những hình ảnh mờ nhạt trong ký ức của cô về Việt Nam”. 

Những tác phẩm gốm tao nhã và đầy tính nghệ thuật. (Ảnh: Phương Thảo)

Tác phẩm “Đa kỷ niệm” làm từ gốm, gốm phủ bạc và xốp phun của Nguyễn Trà Mi. (Ảnh: Phương Thảo) 

Tác phẩm “Bó hoa tặng mẹ” làm từ gốm, mica dẻo, xốp phun, vải thêu của Nguyễn Trà Mi. (Ảnh: Phương Thảo) 

Triển lãm "Dưới gốc, mờ ảo hiện" tại Gate Gate Gallery hiện đang mở cửa miễn phí cho khách tham quan, mỗi lượt 20 người. Thông qua những tác phẩm nghệ thuật, triển lãm không chỉ giúp người tới tham quan hiểu rằng nghệ thuật truyền thống không chỉ lưu giữ giá trị văn hóa mà còn là nguồn cảm hứng quan trọng cho nghệ thuật đương đại.

Phương Thảo - Báo In K41

Phản hồi