Danh mục Thứ Năm, 18/04/2024

Tiêu điểm \

"Cứ mưa là tắc đường", nỗi ám ảnh của người dân Hà Nội

21:18 10-12-2022
Mỗi khi trời mưa, nhiều nút giao thông và tuyến đường Hà Nội lại lâm vào cảnh tắc nghẽn trầm trọng, nhất là vào giờ cao điểm.

Mỗi khi mưa to gió lớn, Hà Nội lại lâm vào cảnh ùn tắc giao thông nghiêm trọng, các phương tiện di chuyển rất khó khăn. Tình trạng tắc đường diễn ra trên diện rộng, nhất là vào khung giờ cao điểm buổi sáng. Không chỉ các tuyến cửa ngõ như: Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Giảng Võ, Xuân Thủy…kẹt cứng mà ngay cả trên các tuyến đường nội đô như: Hai Bà Trưng, Thụy Khuê, Nguyễn Thái Học…cũng tê liệt vì lượng ôtô và xe máy nối hàng dài như trẩy hội.

Chị Mai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Cứ trời mưa là đoạn Trường Chinh này lại tắc đường, cả hai bên đường đều kẹt cứng. Không hiểu từ đâu mà ô tô, xe máy từ tứ phía đổ dồn về một điểm!", Chị Mai bức xúc chia sẻ thêm.

Đường phố cứ mưa là tắc là điều mà không còn quá xa lạ với người dân Thủ đô.

Được biết, ý thức của nhiều người tham gia giao thông vào những thời điểm trời có mưa là nguyên nhân chính khiến những thời điểm này thường xảy ra ùn tắc. Ai cũng muốn đi trước nên thiếu sự nhường nhịn và phớt lờ sự điều tiết của lực lượng chức năng. 

Dù đường tắc nghẽn, nhưng hàng trăm chiếc xe máy vẫn cố tình luồn lách qua khe hở của ô tô. Hàng trăm xe khác lại tìm cách cho xe chiếm vỉa hè của người đi bộ để di chuyển. Đồng thời, nhiều phương tiện ô tô lại dàn hàng ba, hàng bốn, chặn hết lòng đường, cố tình đi vào làn xe máy khiến giao thông càng có nguy cơ cao ùn tắc.

Còn theo anh Hiếu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), “Mỗi khi trời mưa mình phải mất tới 30 phút mới thoát được bùng binh chỉ vài trăm mét phía trước khu đô thị Times City”. Lý do là vì do làn đường phía trước khu đô thị rất rộng, nhưng tất cả ô tô đều dàn hàng ngang, chỗ nào trống thì xe máy sẽ “chen” luôn vào, anh Hiếu phân tích. 

 Mất kiên nhẫn vì tắc đường, nhiều phương tiện xe máy cố tình di chuyển lên vỉa hè.

 Ô tô đi vào làn xe máy, xe máy len sang làn ô tô vào giờ cao điểm cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc.

Ngoài ra, tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, coi thường luật giao thông…vẫn diễn ra rất phổ biến. Thậm chí, người chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ như đi đúng làn đường, dừng đèn đỏ, không lạng lách, đánh võng…đôi khi còn bị chính những người đang cùng di chuyển trên đường lớn tiếng trách móc ngược.

 Cơn mưa diễn ra vào đúng giờ tan tầm khiến đường phố Hà Nội ùn tắc kéo dài.

Nhằm sớm khắc phục triệt để tình trạng giao thông Hà Nội cứ mưa là tắc trầm trọng như hiện nay, CSGT khuyến cáo người tham gia giao thông tôn trọng, chấp hành nghiêm chỉnh các quy tắc, luật lệ giao thông, có ý thức nhường nhịn lẫn nhau, đặc biệt là vào giờ cao điểm. 

Minh Huyền - Báo in K40

Phản hồi