Danh mục Thứ Bảy, 27/07/2024

NEWS \

Anh nông dân trẻ tâm huyết với trồng rau hữu cơ

17:49 06-04-2024
Dù mới thành lập, song HTX nông nghiệp công nghệ cao Đại Đồng (xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng) đã được công nhận là trang trại rau đạt chuẩn hữu cơ đầu tiên tại Hải Phòng. Mô hình này đã mở ra hướng đi mới cho ngành nông nghiệp hữu cơ đất cảng, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Khởi nghiệp từ đồng đất quê hương

Đến thăm vườn rau của anh nông dân 8x Hà Lã Thắng - Giám đốc HTX nông nghiệp công nghệ cao Đại Đồng, khách tham quan không khỏi hào hứng trước những luống rau xanh tươi được trồng thẳng tắp trong nhà kính. Mọi cơ sở vật chất của nông trại đều được đầu tư hiện đại, khang trang và sạch đẹp, nhân công tất bật chăm sóc chuẩn bị cho sự ra đời những lứa rau mới. Chỉ bằng sự kiên trì, niềm đam mê và tâm huyết với sản phẩm nông nghiệp sạch, anh Thắng và cộng sự đã gây dựng nên trang trại rau đạt chuẩn hữu cơ đầu tiên tại Hải Phòng.

Kể về cơ duyên với nghề trồng rau hữu cơ, anh Thắng bộc bạch: “Từng có thời gian đi chợ giúp vợ, tôi nhận thấy các cửa hàng treo biển bán rau sạch, rau hữu cơ luôn đắt khách hơn so với các cửa hàng rau được trồng theo phương pháp truyền thống. Tôi tự đặt câu hỏi, liệu các sản phẩm đó có thực sự sạch và đảm bảo nguồn gốc?” Xuất phát từ trăn trở đó, cùng niềm đam mê với rau hữu cơ, muốn tự mình sản xuất ra các sản phẩm nông nghiệp sạch cung ứng cho thị trường, anh Thắng cùng cộng sự bắt tay nghiên cứu, lên kế hoạch chuẩn bị cho sự ra đời nông trại rau hữu cơ đầu tiên tại quê nhà. Anh đi khắp nơi học hỏi từ những mô hình rau hữu cơ đã thành công để về áp dụng cho trang trại của mình.

Vốn không phải người xuất thân từ ngành nông nghiệp, anh đã gặp phải muôn vàn khó khăn khi bắt đầu gây dựng nên “sự nghiệp xanh” của mình. Bước đầu, anh Thắng tìm mua đất để xây dựng trang trại. Đất dùng để làm rau hữu cơ phải là đất đã lâu không canh tác, đảm bảo phục hội độ tự nhiên, tránh pha lẫn các loại phân vô cơ và tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Năm 2023, anh Thắng tìm được diện tích đất lý tưởng đã hoang hóa hơn 2 năm rất thích hợp để làm rau hữu cơ. Do chưa có kinh nghiệm và là mô hình mới nên địa phương không đồng ý cho anh thực hiện. Không nản chí, anh Thắng tiếp tục thuyết phục địa phương cho thuê đất. Cùng năm, anh thuê đã được mảnh đất nông nghiệp tại quê nhà và bắt tay vào xây dựng cơ sở vật chất với số vốn gần 3 tỷ đồng. HTX nông nghiệp công nghệ cao Đại Đồng ra đời từ đó. 

 Anh Hà Lã Thắng - Giám đốc HTX nông nghiệp công nghệ cao Đại Đồng bên luống rau xanh tươi được trồng theo phương pháp hữu cơ.

HTX của anh Thắng đang có tổng diện tích chứng nhận hữu cơ là 4750 mét vuông, với 32 nhà màng được xây dựng kiên cố cách ly với môi trường bên ngoài giúp ngăn ngừa và hạn chế sự xâm nhập của các loại sâu bệnh. Đất trồng trước khi canh tác được khò sạch để khử trùng và dàn đều. Nước dùng để tưới rau được lấy từ sông Đa Độ, theo đường ống dẫn vào các hồ chứa sau đó lọc qua hệ thống 2 tầng để loại bỏ tạp chất. Hệ thống lọc thông minh này được điều khiển qua phần mềm điện thoại của bộ phận kỹ thuật. Đặc biệt, trang trại đang sử dụng phân bón hữu cơ đạm cá hồi Na Uy giúp cải tạo và tăng chất dinh dưỡng cho đất.

Thông thường, một lứa rau kéo dài từ 28-30 ngày, quá trình trồng chỉ tiến hành điều tiết nước tự động và bắt sâu thủ công mà không can thiệp thêm bất kì công đoạn nào. Nhờ cách làm trên có thể rút ngắn được thời gian canh tác, mỗi đơn vị diện tích anh Thắng có thể thu hoạch được 10 vụ/năm thay vì 2 vụ theo phương pháp truyền thống. Sản lượng ước tính đạt 25 tấn/ha/vụ, thu lợi nhuận mỗi mét vuông 100 nghìn đồng/lứa.

Nỗ lực tìm hướng đi cho nông sản hữu cơ

Hiện HTX của anh Thắng đang có 5 thành viên với tuổi đời từ 30 - 40 tuổi. Dù còn trẻ và không xuất thân từ nông nghiệp nhưng các thành viên đều tâm huyết và hăng say với mô hình trồng rau của HTX. “Mỗi khi có khó khăn cần giải quyết, các thành viên đều cùng nhau bàn bạc, tìm cách gỡ rối để nhanh chóng xử lý công việc. Dù mới thành lập và sản phẩm của HTX vẫn đang trong quá trình chiếm lĩnh thị trường nhưng tôi tin trong tương lai không xa, chất lượng rau của HTX sẽ lấy được lòng tin của người tiêu dùng”, anh Thắng chia sẻ.

 Hiện anh Thắng đang ứng dụng các kỹ thuật công nghệ cao vào sản xuất, cho ra đời những sản phẩm rau đạt chuẩn hữu cơ cung cấp cho người tiêu dùng.

Để những sản phẩm rau khi đến tận tay người tiêu dùng được đảm bảo tối ưu về độ an toàn, HTX hiện đang hoạt động theo tiêu chí “5 không”. Đó là “không sử dụng thuốc diệt cỏ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không sử dụng phân đạm, không giống biến đổi gen, không sử dụng thuốc tăng trưởng”.

Anh Phạm Anh Tuấn, kỹ thuật viên của HTX chia sẻ, về nhược điểm mô hình trồng rau hữu cơ có mức đầu tư cao hơn về cơ sở hạ tầng, cây giống, phân bón, nguồn nước và cả kỹ thuật chăm sóc, đặc biệt là phải có kiến thức. Nhưng bù lại, sản phẩm khi thu hoạch có chất lượng tốt, không bị ảnh hưởng bởi sâu bệnh, đảm bảo chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Hiệu quả kinh tế mang lại có thể gấp đôi, gấp ba so với phương pháp trồng thông thường. Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch tăng cao thì đây là cơ hội để HTX phát triển mô hình đồng thời chiếm lĩnh thị trường rau sạch Hải Phòng.

Anh Phạm Anh Tuấn - nhân viên kỹ thuật của HTX đang thực hiện chăm sóc vườn dưa chuột baby. 

Hiện các sản phẩm của HTX vẫn đang trong quá trình tiếp cận người tiêu dùng. Ngoài tặng để người dân dùng thử, anh Thắng còn tiến hành chào hàng ở những nơi tiềm năng. Tuy nhiên, do giá thành cao nên rau hữu cơ chỉ đang chinh phục được một bộ phận người tiêu dùng nhất định. Trước hoàn cảnh đó, HTX cố gắng điều tiết số lượng và giá cả sao cho phù hợp, từng bước quảng bá sản phẩm để lấy được lòng tin của thị trường. Ngoài cung cấp rau cho một số siêu thị mini và hệ thống vinmart, anh Thắng cũng đang tiến hành hoàn thiện các thủ tục để đưa sản phẩm rau của mình góp mặt trên các kệ hàng của AEON MALL. 

“Trong thời buổi công nghệ số hiện nay, mạng xã hội có thể coi là công cụ hỗ trợ vô cùng hữu ích của người kinh doanh, HTX đã và đang áp dụng vào nghiên cứu đưa sản phẩm rau sạch hữu cơ lên trên các nền tảng trực tuyến thông qua các nội dung như giới thiệu sản phẩm, hoạt động trải nghiệm hay quy trình sản xuất,...Qua đó góp phần quảng bá cũng như gia tăng niềm tin của người tiêu dùng vào các sản phẩm nông nghiệp sạch của HTX”, anh Thắng cho hay.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng Phạm Việt Trường cho biết, việc HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Đại Đồng được thành lập và đi vào hoạt động có ý nghĩa rất lớn đối với mục tiêu hoàn thành xã nông thôn mới kiểu mẫu và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ khi HTX hoạt động đã góp phần khắc phục tình trạng ruộng đất hoang hóa, thực hiện tích tụ ruộng đất để chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ manh mún sang sản xuất hàng hóa tập trung, ứng dụng công nghệ cao và thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tạo công ăn việc làm cho người dân, phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Với bản lĩnh, niềm tin to lớn và nỗ lực không ngừng, những nông dân trẻ 8x, 9x như anh Thắng, anh Tuấn đang góp phần đưa sản phẩm hữu cơ công nghệ cao đến gần hơn với người tiêu dùng, đồng thời khẳng định vị thế và tiềm năng của rau hữu cơ trên thị trường nông sản hiện nay. 
 

Ngọc Tân

Phản hồi