Danh mục Chủ Nhật, 08/09/2024

Tiêu điểm \

Workshop "Sơ cứu không khó đâu" - Dấu ấn ý nghĩa từ dự án Be Someone's Hero

16:53 08-06-2024
Ngày 26-5 vừa qua, dự án Be Someone’s Hero đã chính thức khép lại bằng workshop “Sơ cứu không khó đâu”. Chương trình nhận được sự ủng hộ của đông đảo bạn trẻ trong và ngoài Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Be Someone’s Hero (Hãy trở thành người hùng của ai đó) là một dự án phi lợi nhuận nhằm trang bị kiến thức, kĩ năng sơ cấp cứu tại chỗ cho người trẻ trên địa bàn Hà Nội. Đứng trước thực trạng rất nhiều trường hợp thương tâm do không được sơ cứu kịp thời và đúng cách, nhóm sinh viên lớp Quan hệ công chúng chuyên nghiệp khóa 42 (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) đã ấp ủ thực hiện dự án này. Lấy cảm hứng từ hình tượng “người hùng” và khẩu hiệu “Sơ cứu không khó đâu”, Be Someone’s Hero đã truyền tải những kiến thức liên quan đến sơ cứu một cách gần gũi, trực quan và sinh động.

Sau hơn một tháng hoạt động sôi nổi, dự án đã đi đến “trạm cuối” là workshop “Sơ cứu không khó đâu”, diễn ra vào 14 giờ ngày 26-5 với sự đồng hành của đội ngũ FAS ANGEL - Hỗ trợ sơ cứu. Đây là buổi workshop miễn phí, có kêu gọi ủng hộ và toàn bộ tiền nhận được sẽ gửi tới FAS ANGEL nhằm phục vụ công tác cứu hộ. FAS ANGEL là đội tình nguyện chuyên hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn, sơ cấp cứu khẩn cấp được thành lập vào tháng 9/2019 bởi anh Phạm Quốc Việt và đã được cấp chứng chỉ hành nghề. Sau gần 5 năm hoạt động, đội đã cứu hộ, cứu nạn và hỗ trợ cho khoảng 16-17 nghìn người. 

Fanpage Be Someone’s Hero cán mốc 2000 lượt theo dõi sau một tháng hoạt động. (Ảnh: Fanpage Be Someone’s Hero) 

Chưa đến giờ bắt đầu, nhiều bạn trẻ đã tới từ sớm và vui vẻ check-in, chụp ảnh lưu niệm với các ấn phẩm của sự kiện. Bên cạnh kiến thức bổ ích, tất cả mọi người tham gia còn nhận được một phần quà nhỏ là những tấm nhãn dán xinh xắn để trang trí. Workshop mở màn bằng tiết mục văn nghệ “Việt Nam những chuyến đi” với âm hưởng vui tươi, tự hào. Tiếp đó, những chia sẻ đầy lắng đọng về câu chuyện của đội FAS ANGEL giúp khán giả thấu hiểu tâm tư và ước muốn của những “anh hùng” trực tiếp tham gia vào công tác cứu người.

 

Khán giả hào hứng chụp ảnh với Be Someone’s Hero. (Ảnh: Bắc Hà)

Sau phút mở màn nhiều cung bậc cảm xúc, buổi học chính thức bắt đầu. Bằng kho kiến thức phong phú về sơ cấp cứu và kinh nghiệm thực chiến dày dặn, anh Phạm Quốc Việt đã hướng dẫn mọi người các công tác sơ bộ như: tiếp cận hiện trường, phán đoán tình trạng thực tế, tiến hành chẩn đoán và sơ cứu. Các trường hợp cần sơ cứu và cách sơ cứu cụ thể cũng được giới thiệu, trong đó có thể kể đến như: điện giật, rắn cắn, vết thương hở tại nhiều vị trí, gãy xương, chấn thương vùng đầu, cổ hay đứt lìa chi… Bài giảng kết hợp hình ảnh sống động và ngôn ngữ dí dỏm của anh Phạm Quốc Việt nên vô cùng hấp dẫn.

Những kiến thức bổ ích về sơ cấp cứu được anh Việt truyền đạt một cách tận tình. (Ảnh: Bắc Hà)

Bên cạnh tiếp thu kiến thức, khán giả còn được nhập vai người bị nạn và người cứu hộ để thực hành tại chỗ. Điều này giúp mọi người có thể vận dụng ngay những điều vừa học và được góp ý, sửa động tác trực tiếp. Sau hơn hai tiếng giảng dạy và thực hành, anh Phạm Quốc Việt đã ngồi lại và trò chuyện cùng khán giả. Tất cả mọi thắc mắc về sơ cấp cứu, kinh nghiệm thực chiến và những câu chuyện đáng nhớ đều được anh giải đáp tận tình. Qua đó, khán giả sẽ có thêm những bài học quý giá.

Khán giả hào hứng tham gia thực hành động tác sơ cứu. (Ảnh: Bắc Hà)

Càng về cuối chương trình, không khí càng vui vẻ hơn nhờ minigame củng cố kiến thức do Ban Tổ chức chuẩn bị. Buổi workshop kết thúc trong không khí phấn khởi, hài lòng. Mọi người cùng chụp ảnh lưu niệm và gửi lời cảm ơn tới đội ngũ FAS ANGEL. Workshop “Sơ cứu không khó đâu” đã mang lại cho khán giả cả những kiến thức cần thiết, kinh nghiệm thực hành và những trải nghiệm hiếm có cùng kỉ niệm đáng nhớ. Bạn Ngọc Trâm (Biên tập xuất bản K43) hào hứng: “Đây là buổi workshop vui nhất em từng tham gia. Em sẽ luyện tập kỹ năng này thường xuyên để có thể ứng dụng khi cần thiết.”

Bức ảnh tập thể lưu lại những kỷ niệm đáng nhớ của buổi workshop. (Ảnh: Bắc Hà)

Bạn Phương Linh (Trưởng Ban Tổ chức) chia sẻ: “Chúng mình rất mong dự án có thể đi đường dài, thay vì kết thúc như một bài tập cuối môn. Sắp tới, Be Someone’s Hero sẽ còn tổ chức thêm buổi workshop dành cho các bạn nhỏ tại ngoại thành Hà Nội.”

Hy vọng, những mô hình dự án và workshop bổ ích như Be Someone’s Hero - “Sơ cứu không khó đâu” sẽ ngày càng phát triển, đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng. 

Bắc Hà

Phản hồi