Danh mục Thứ Ba, 17/09/2024

Tiêu điểm \

Khai mạc chương trình “Mộc bản Thanh Liễu - Hành trình hồi sinh một làng nghề”

20:00 02-06-2024
Chiều 2/6, chương trình “ Mộc bản Thanh Liễu- Hành trình hồi sinh một làng nghề” chính thức khai mạc. Sự kiện do Phường Bách Nghệ - trung tâm Nghiên cứu, Phát triển, Ứng dụng sản phẩm làng nghề Việt phối hợp cùng các nghệ nhân làng nghề Thanh Liễu (thành phố Hải Dương) tổ chức. 

Nghệ nhân đang thực hành in ấn trên mộc bản. (Ảnh: Thu Hà)

Làng nghề Thanh Liễu - phường Tân Hưng - thành phố Hải Dương là nơi lưu truyền và gìn giữ nghề mộc bản đến nay đã hơn 500 năm. Mộc bản triều Nguyễn cũng từng được UNESCO công nhận là di sản tư liệu thế giới ghi lại dấu ấn văn hoá, lịch sử của con người Việt Nam. Thế nhưng, đến nay văn hoá này dần bị mai một và chỉ còn rất ít hộ dân lưu giữ nghề thủ công này.

Với mong muốn “ hồi sinh” làng nghề truyền thống, duy trì và phát triển những văn hoá của đất nước, anh Ngô Quý Đức - Người sáng lập Phường Bách Nghệ cho biết: “Ở Việt Nam có nhiều mộc bản là di sản tư liệu thế giới, liên quan trực tiếp đến văn hoá của quốc gia. Thế nhưng nhiều người lại không biết những tác phẩm ai là do ai làm. Nếu bạn tìm hiểu kỹ thì sẽ biết được đó là nghệ nhân của làng Thanh Liễu, họ góp phần tạo ra những tác phẩm mang giá trị văn hoá cho thế giới và cho đất nước mình”. 

Anh Đức mong muốn hồi sinh nghề truyền thống đang dần mai một. (Ảnh: Ngô Quý Đức )

“Cách đây gần 1 năm, tôi có duyên gặp gỡ và quen bạn Đạt - một nghệ nhân trẻ của làng Thanh Liễu, chúng tôi đều mong muốn được hồi sinh làng nghề truyền thống để cộng đồng biết đến và hiểu rõ hơn về giá trị của làng mình vì thế đã sáng lập ra Phường Bách Nghệ.” - anh Đức chia sẻ 

Tại “Mộc bản Thanh Liễu - Hành trình hồi sinh một làng nghề”, người tham gia có trải nghiệm giao lưu cùng các nghệ nhân, tìm hiểu về lịch sử làng nghề, tận hưởng không gian trưng bày lịch sử.

Nghệ nhân giao lưu cùng người tham gia. (Ảnh: Thu Hà)

Chương trình dự kiến kéo dài đến hết tháng 6 với các nội dung xoay quanh làng nghề truyền thống mộc bản Thanh Liễu kết hợp cùng workshop vào các ngày 2/6, 15/6, 22/6 thời gian từ 14h-17h và 30/6 thời gian từ 16h30-18h30 tại HY 01-5 Hoàng Thành Villas, phường Mộ Lao, quận Hà Đông.  

Kinh sách. (Ảnh: Thu Hà)

Bộ đồ làm nghề. (Ảnh: Thu Hà)  

Mộc bản bài thơ tuyên ngôn độc lập đầu tiên của Việt Nam. (Ảnh: Thu Hà) 

Bộ tranh thập. (Ảnh: Thu Hà)

Thu Hà - MĐT CLC K41

Phản hồi