Danh mục Chủ Nhật, 08/09/2024

Tiêu điểm \

Hội thảo quốc gia “Đào tạo báo chí – truyền thông trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay”: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu thời đại

18:16 05-06-2024
Chiều ngày 5/6/2024, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã diễn ra Hội thảo quốc gia “Đào tạo báo chí – truyền thông trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay”.

Hội thảo “Đào tạo báo chí – truyền thông trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay” diễn ra với mục đích thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm về đổi mới đào tạo trong lĩnh vực báo chí - truyền thông. Đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số, báo chí cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để phù hợp với nhu cầu của thời đại.

Chuyên gia truyền thông, lãnh đạo cơ quan báo chí và đại diện doanh nghiệp truyền thông tham gia hội thảo. (Ảnh: Hoàng Kim) 

Phát biểu khai mạc hội thảo khoa học, Tổng biên tập báo Nhân Dân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí Lê Quốc Minh nhận định: “Chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí - truyền thông không chỉ dừng lại ở việc đẩy mạnh tự động hóa và số hóa dữ liệu trong hoạt động báo chí, mà còn là sự thay đổi toàn diện ở báo chí - truyền thông trên nền tảng kỹ thuật số. Cụ thể như thay đổi mô hình báo chí ở tòa soạn, tư duy và thông tin diễn đàn, quản lý đời sống, quy trình sản xuất, phát triển nội dung và phương thức tác nghiệp báo chí - truyền thông đa nền tảng, vấn đề tiếp thị công chúng và phương thức quản lý dữ liệu văn hóa báo chí - truyền thông”.  

Do vậy, ngoài nền tảng công nghệ và nguồn lực tài chính dồi dào, thì khả năng thích nghi của mỗi cơ quan báo chí - truyền thông sẽ tùy thuộc vào việc phát triển được hay không thế hệ lãnh đạo, đội ngũ người làm công tác báo chí - truyền thông phải có nhận thức, kĩ năng, kinh nghiệm lao động nghề nghiệp chuyên nghiệp trong môi trường số. 

Đồng chí Lê Quốc Minh phát biểu khai mạc hội thảo. (Ảnh: Hoàng Kim) 

Hội thảo đã diễn ra trong bầu không khí sôi nổi, với nhiều ý kiến trao đổi thảo luận cởi mở, thẳng thắn. Các đại biểu thống nhất cho rằng, đổi mới đào tạo báo chí - truyền thông là nhiệm vụ cấp thiết, cần có sự chung tay góp sức của các cơ quan quản lý, cơ sở đào tạo, doanh nghiệp truyền thông và các nhà báo, nhà nghiên cứu. 

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu đã trình bày tham luận chuyên sâu với những chủ đề như: Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực báo chí - truyền thông (Phó Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, PGS. TS Trần Thanh Giang), Đào tạo báo chí, truyền thông trong bối cảnh chuyển đổi số (Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền,  PGS. TS Nguyễn Thị Trường Giang)



Phó Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, PGS.TS Trần Thanh Giang tại buổi hội thảo. (Ảnh: Hoàng Kim) 

Hội thảo đã đưa ra nhiều kiến nghị quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo báo chí – truyền thông trong bối cảnh chuyển đổi số. Các kiến nghị này sẽ được các cơ quan quản lý, các trường đại học, cao đẳng đào tạo ngành báo chí và các cơ quan báo chí tham khảo để triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Hoàng Kim - MĐT K41

Phản hồi