Danh mục Thứ Năm, 25/04/2024

Tiêu điểm \

Workshop “Quấy rối tình dục trực tuyến”: Thay đổi thái độ, nhận thức hành vi

Workshop: Quấy rối tình dục trực tuyến

10:29 27-12-2021
Ngày 21/12, tại Pink Cafe - 23 Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Hà Nội đã diễn ra workshop với chủ đề: “Quấy rối tình dục trực tuyến”, với sự tham gia của các chuyên gia nhiều kinh nghiệm. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Cuộc thi Hùng biện Stand Up 2021 và được phát sóng trực tiếp trên Fanpage cuộc thi.

Workshop với sự tham gia của dàn khách mời uy tín, có chuyên môn cao trong lĩnh vực về Giới. 

Workshop “Quấy rối tình dục trực tuyến" do Câu lạc bộ Báo chí Truyền thông CJC (thuộc viện Báo chí - Học viện Báo chí và Tuyên truyền) và Trung tâm Đồng hành cùng sinh viên - AJC phối hợp thực hiện. Chương trình có sự tham gia của các khách mời: TS Nguyễn Thị Tuyết Minh - Giảng viên Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Bà Trần Hồng Điệp - Phó Giám đốc Quỹ Vì tầm vóc Việt; bạn Phạm Phương Nhi - Sinh viên khoa Xã hội học, Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội; bạn Lê Minh Quân - Sinh viên Báo mạng điện tử - Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 

Mở đầu chương trình, các khách mời đánh giá về chủ đề của workshop “Sinh viên ứng phó với quấy rối tình dục online".

“Bên cạnh những tác động tích cực của Internet đối với đời sống, người trẻ vẫn không thể tránh khỏi những khó khăn, những trở ngại. Cá nhân mình nghĩ rằng các sinh viên theo dõi workshop có thể trang bị cho mình những kỹ năng sống cần thiết để có thể trở thành công nhân toàn cầu, cùng nhau mang lại những giá trị tốt đẹp hơn, những hiệu quả tích cực hơn trong tương lai”, sinh viên Phạm Phương Nhi bày tỏ.

Tại sự kiện, các khách mời đều nhấn mạnh bất cứ ai dù là nữ giới hay nam giới đều có thể trở thành nạn nhân hoặc thủ phạm quấy rối tình dục. Theo TS. Nguyễn Thị Tuyết Minh: “Mạng xã hội là ảo nhưng những tổn thương mà nạn nhân phải trải qua là thật. Không chỉ là sự tức giận mà còn là những sang chấn về mặt tâm lý, những tổn thương sâu vào bên trong, không thể giải quyết chỉ trong ngày một ngày hai". TS cho rằng không có công thức chung để hỗ trợ những nạn nhân chịu ảnh hưởng bởi quấy rối tình dục. Mỗi nạn nhân khác nhau cần được nhận sự quan tâm khác nhau về nhiều mặt: tình huống cụ thể, y tế, sức khỏe thể chất, tinh thần,...

"Sẽ không có gì thay đổi nếu không có gì thay đổi. Thay đổi nhỏ tạo nên dịch chuyển lớn. Những hoạt động truyền thông như Cuộc thi hùng biện Stand Up đang góp phần tạo nên những tiếng nói đó", TS. Nguyễn Thị Tuyết Minh nhấn mạnh.

TS. Nguyễn Thị Tuyết Minh cùng các khách mời chia sẻ những kiến thức xoay quanh vấn nạn quấy rối tình dục trực tuyến.

Qua những câu chuyện cụ thể được chia sẻ, các chuyên gia đã tư vấn những giải pháp thiết thực cho vấn đề quấy rối tình dục trên không gian mạng. Trả lời câu hỏi về việc có nên xây dựng một bộ quy tắc ứng xử về vấn đề QRTD trên mạng xã hội, bà Trần Hồng Điệp khẳng định: “Việc xây dựng một bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng cũng cần thiết tương tự như bộ quy tắc ứng xử tại nơi làm việc. Thêm vào đó, thông qua các hoạt động đẩy mạnh truyền thông, làm rõ đâu là hành vi quấy rối tình dục mà các bạn trẻ có thể vô tình mắc phải do không nhận thức được, dù ít thì nhiều cũng sẽ có những giảm bớt về vấn nạn này”. 

Nửa sau chương trình nổi bật với phần chia sẻ xoay quanh vấn đề giáo dục về giới tính và quấy rối tình dục trong môi trường học đường. Các khách mời cho rằng đây là vấn đề mà sinh viên cần được trang bị ngay từ khi còn học phổ thông, ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi để có thái độ đúng đắn và hành vi ứng xử phù hợp trên không gian mạng và trong cuộc sống.

Workshop đã mang đến những thông tin bổ ích về kỹ năng xử lý vấn đề quấy rối tình dục trực tuyến trên không gian mạng cho giới trẻ trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang có những chuyển biến phức tạp, đề ra những giải pháp để giải quyết những tình huống tiêu biểu, kêu gọi mọi người có nhận thức, hành động đúng đắn. Qua workshop, các bạn sinh viên sẽ rút ra được những bài học đắt giá cho bản thân, đồng thời trang bị cho mình những nhận thức đầy đủ hơn về bình đẳng giới và vấn nạn quấy rối tình dục trực tuyến trong tình hình dịch bệnh COVID-19.

Ngô Khánh Linh - CJC

Phản hồi