Danh mục Chủ Nhật, 28/04/2024

Tiêu điểm \

Người lưu giữ ký ức tuổi thơ

11:25 09-12-2021
Tiệm sách cũ nổi tiếng của ông Nguyễn Ngọc Việt tọa lạc trong con hẻm nhỏ cạnh đường quốc lộ 1A Thị xã Hồng Lĩnh tỉnh Hà Tĩnh là nơi chứa đựng ký ức hoàng kim cho nhiều thế hệ yêu sách.

Trước cổng nhà sơn tên ‘Ô. Việt” giúp mọi người dễ dàng tìm thấy trong con hẻm.

Chẳng có biển hiệu hay quảng cáo phô trương nhưng mọi người vẫn biết tới ông, cứ mỗi mùa tựu trường căn nhà của ông Việt tràn ngập tiếng nói cười, người ra người vào tấp nập. Ai cũng đều hào hứng khi mua được những cuốn sách chỉ với chưa bằng nửa giá cuốn sách mới.

Ông Việt chủ hiệu sách cũ lưu giữ ký ức tuổi thơ của bao người.

Ông Nguyễn Ngọc Việt từng là bộ đội phục viên, ông đã trải qua nhiều công việc nhưng với nghề thu mua bán sách lại là nghề gắn bó với ông lâu dài nhất và mãi cho đến bây giờ cửa hàng vẫn hoạt động bình thường. Tuy vậy, lượng khách hiện tại chẳng thể nào sánh bằng ngày xưa, cái thời chưa có điện thoại thông minh, máy tính, máy chơi game,...
Một thời hoàng kim đầy tiếc nuối.

Ngày trước, khoảng thời gian đẹp nhất của những người ham đọc là khi chưa có sự phát triển tiên tiến của công nghệ. Thú vui đọc sách đang thịnh hành, nhất là với các độc giả “nhí” luôn săn tìm các loại truyện tranh như: Đô-rê-mon, Thám tử lừng danh Conan, Bảy viên ngọc rồng... hay những bộ truyện Việt Nam như: Thần đồng Đất Việt, Kính vạn hoa của Nguyễn Nhật Ánh...

Cháu Hùng - độc giả nhí của tiệm sách cũ ông Việt cho hay: “ Cháu rất thích đọc truyện tranh, nhà cháu khá gần tiệm sách ông Việt nên trưa nào cháu cũng tranh thủ ghé qua để mua truyện về đọc, đọc xong cháu lại bán đi chia sẻ với các bạn khác có cùng sở thích. Ông Việt rất vui vẻ và luôn giúp cháu tìm nhiều cuốn truyện hay ạ”.

Một số độc giả vẫn ghé qua thường xuyên để săn tìm sách hay.

Chị Linh - người mua sách ở tiệm sách cũ của ông Nguyễn Ngọc Việt chia sẻ: “ Hàng tuần chị ghé qua tiệm sách của ông Việt ít nhất 2 lần để săn tìm nhiều cuốn tiểu thuyết về đọc, giá cả cũng hợp lý nên chị luôn yêu quý tiệm sách này”.

Qua những lời tâm sự về quá khứ huy hoàng, ông Việt cho hay: “Khoảng 15 năm trước ông mở tiệm sách chỉ với 28 cuốn truyện tranh, mức giá cho thuê là 200 đồng/ cuốn. Lũ trẻ thời đó rất thích thú, lượng khách kéo đến ngày một đông đảo nên ông nhận thu mua sách cũ rồi cho thuê hoặc bán lại”.

Ông Nguyễn Ngọc Việt đang kiểm tra lỗi của sách trước khi thanh toán cho khách 

Tuy nhiên, vài năm qua lượng khách của ông giảm hẳn so với ngày trước. Ông tâm sự rằng: “ Trẻ con bây giờ sướng lắm, đứa  cũng có điện thoại, tụi nó đọc sách trên mạng chứ đâu cần mua sách về đọc, lại còn là sách cũ nữa”.

Vợ ông Việt bộc bạch: “ Cái nghề buôn sách cũ này nhìn vậy thôi chứ nó cũng cực lắm, khách thì ngày càng thưa thớt. Nhưng chồng tôi có niềm đam mê với nghề này, lại còn được nhiều người yêu quý nên tôi cũng phần nào bớt lo”. 

Tiệm sách cũ được xếp gọn gàng của ông Việt.

Căn phòng nhỏ khoảng chừng 10 m2, bốn bề là những giá sách làm bằng gỗ với hàng trăm cuốn được xếp gọn gàng, ngay ngắn, chất cao chạm đến trần nhà. Nhưng vắng bóng khách tới thuê và mua sách, nhiều sách cũ để lâu bị mối mọt nên cũng phải vứt đi, đây là điều tiếc nuối nhất của ông Nguyễn Ngọc Việt. 

Vắng khách hơn ngày trước nhưng vẫn còn nhiều khách hàng lâu năm luôn tìm tới ông, ông Việt cho hay: “Có nhiều khách hàng ở xa nhưng vẫn tìm địa chỉ đến để mua sách, điều này làm tôi rất vui và luôn có động lực để tiếp tục công việc này, nhất là những gia đình nào có hoàn cảnh khó khăn tôi sẽ luôn hỗ trợ hết mình ”. Ông Nguyễn Ngọc Việt cũng là người gieo mầm chữ cho những người khó khăn không đủ điều kiện để mua sách mới, nhưng có tinh thần ham đọc sách. Chính vì vậy mà ông luôn được mọi người yêu quý, và được mệnh danh là “người lưu giữ ký ức tuổi thơ”.
                                                                                

THÚY HẰNG – TTDCA2 K40

Phản hồi