Danh mục Thứ Tư, 15/05/2024

Tiêu điểm \

Khi sinh viên về quê “ăn Tết – chống dịch”

00:37 05-02-2021
“Nhiều người nói chúng mình có “vấn đề”, người ta tránh dịch không hết, đằng này lại lao vào vùng dịch để làm tình nguyện… Ai cũng nghĩ như vậy thì chẳng ai giúp được gì cho phường, không biết tình hình dịch sẽ còn cẳng thẳng đến mức nào” - Đoàn Thị Hồng Liên, sinh viên năm ba, Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ khi đang hỗ trợ chống dịch tại quê nhà.

Ngày 28/1, biết tin tỉnh Hải Dương phong tỏa toàn bộ TP. Chí Linh, Liên xin phép thầy giáo trên lớp về sớm để kịp đoàn tụ với gia đình.

“Mình về ngay trong hôm đó. Nhiều cái bất cập như là tàu xe thì đông đúc, các hoạt động cuối năm như tất niên chia tay bạn bè cũng bị dừng lại, quà Tết cho ông bà, bố mẹ cũng chưa sắm được như dự định mang về quê”, Hồng Liên cho biết.

Nhà của Liên ở phường Long Xuyên, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, điểm nóng về dịch COVID tại miền Bắc khi ghi nhận 3 ca dương tính và hơn 100 ca F1 hiện đang được cách ly lại khu cách ly tập trung của thị xã.

Vốn là người năng động, nhiệt tình trong các hoạt động, cô sinh viên vừa ở trường đại học về đã đăng ký tham gia ngay Đội Thanh niên xung kích chống dịch tại địa phương. Từ đó đến nay, việc của Liên những ngày cận Tết cũng bận hơn mọi năm. Liên kể: “6 giờ sáng chúng mình phải tập hợp và chia nhau ra ở các chốt, thực hiện việc đo thân nhiệt cho người dân rồi mới cho họ di chuyển làm việc của mình. Do số lượng người dân đến rất đông nên chúng mình thường bỏ bữa sáng luôn để kịp thời gian, phục vụ nhân dân trong phường”.

Các thành viên đội Xung kích giúp người dân viết giấy khai báo y tế (Ảnh: Đoàn phường Long Xuyên)

Bên cạnh việc đo thân nhiệt, đoàn viên của đội xung kích còn đi tuyên truyền lưu động, nâng cao nhận thức người dân về phòng chống dịch; ghi giấy xét nghiệm; trực chốt, hỗ trợ người dân vùng bị phong tỏa mua những nhu yếu phẩm phục vụ Tết Nguyên đán…

Tham gia công tác chống dịch, Hồng Liên vừa cảm thấy vui vì đã làm được điều gì đó cho địa phương, vừa thấy may mắn khi có thể cảm nhận sâu sắc hơn tinh thần yêu nước của mỗi người dân quê mình, đặc biệt là những người trẻ. 

Cô sinh viên năm ba chia sẻ: “Mình thực sự xúc động vì tinh thần tương thân tương ái của người dân dành cho nhau trong đợt hoạn nạn này… Người trong xóm, ngoài làng nhắc nhở nhau việc phòng dịch, gọi nhau đi đo thân nhiêt, hỗ trợ Đoàn thanh niên xung kích hết mình. Nhà thì ủng hộ gạo, nhà thì ủng hộ gà, rồi hoa quả, nước non”…

“Trong Đoàn có nhiều em kém mình một, hai tuổi nhưng tinh thần tình nguyện cũng rất cao. Khi Đoàn Thanh niên cần người hỗ trợ để phun khử trùng ở những gia đình có người là bệnh nhân F0, F1, dù trời đã tối nhưng các em lập tức mặc đồ bảo hộ rồi nhảy lên xe để đi cùng”.

Hồng Liên cũng cho biết, dù công việc gia đình cuối năm bận rộn nhưng bố mẹ luôn hỗ trợ, ủng hộ để con tham gia công việc ý nghĩa nhưng cũng nhiều nguy hiểm này.

Chị Lanh, mẹ của Liên tâm sự: “Hai vợ chồng mừng khi con gái có thể giúp gì đó cho công tác chống dịch ở địa phương nhưng cũng lo lắm vì virus đợt này có khả năng lây nhiễm cũng cao hơn đợt trước”.

Đội xung kích lên đường đến nhà người dân tuyên truyền về cách thức phòng chống dịch COVID- 19 (Ảnh: Đoàn phường Long Xuyên)

Nhận được sự ủng hộ của gia đình, song Hồng Liên cũng không khỏi chạnh lòng khi vẫn nhận được đâu đó phản hồi tiêu cực về tinh thần chống dịch của mình. Cô sinh viên này bộc bạch: "Nhiều người nói chúng mình có “vấn đề”, người ta tránh dịch không hết, đằng này lại lao vào vùng dịch để làm tình nguyện… Ai cũng nghĩ như vậy thì chẳng ai giúp được gì cho phường, không biết tình hình dịch sẽ còn cẳng thẳng đến mức nào”.

“Mình cứ kệ mà làm thôi vì mình cũng biết họ chưa hiểu nên còn có cái nhìn hơi tiêu cực như vậy. Dẫu sao thì mình cũng rất vui về việc làm tình nguyện của bản thân”, Liên vui vẻ nói.

Đoàn viên hỗ trợ người dân vùng bị phong tỏa mua những đồ dùng thiết yếu (Ảnh: Đoàn phường Long Xuyên) 

Đội Xung kích chống dịch được Đoàn Thanh niên phường Long Xuyên, thị xã Kinh Môn thành lập từ đầu năm 2020, khi dịch COVID- 19 mới xuất hiện tại Việt Nam. Lực lượng chính của đội là đoàn viên thanh niên đang sinh hoạt tại địa phương. Gần đây, trong đợt khu vực xuất hiện các ca dương tính, Ban chấp hành Đoàn phường đã huy động đoàn viên chủ yếu là sinh viên, đang đi học, đi làm ở những nơi không có dịch về quê ăn Tết, để hỗ trợ chống dịch. Bởi các đoàn viên, thanh niên địa phương hầu hết đều có liên quan đến các ca F1, F2, cần phải tự cách ly tại nhà.

Anh Phạm Văn Tuyên, Bí thư Đoàn phường Long Xuyên cho biết hiện Đội Xung kích có 20 thành viên thường xuyên túc trực tại các điểm chốt và thực hiện công tác chống dịch. Sự nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm của các bạn đoàn viên nói chung và sinh viên nói riêng đã giúp việc chống dịch của địa phương trở nên hiệu hiệu quả hơn.

Để tham gia Đội xung kích này, đoàn viên được yêu cầu là người có sức khỏe, không liên quan đến các ca bệnh và các ca F1, F2, F3, được sự đồng ý từ gia đình và đặc biệt là phải có tinh thần tình nguyện cao. “Có rất nhiều đoàn viên muốn đăng ký tham gia nhưng do vướng mắc những vấn đề trên nên chúng tôi đành hẹn các đồng chí đó vào dịp thích hợp khác. Cá biệt có những đồng chí đoàn viên là người ở địa phương khác nhưng cũng tham gia đội và nhiệt tình thực hiện nhiệm vụ”, anh Tuyên chia sẻ.

Bí thư phường Long Xuyên chia sẻ thêm: "Bên cạnh sự hỗ trợ đắc lực từ các bạn đoàn viên, Đội Thanh niên xung kích còn đang gặp khó khăn thiếu thốn về trang thiết bị, đặc biệt là đồ bảo hộ như gang tay y tế, quần áo chống dịch, khẩu trang... Đội đang rất cần sự hỗ trợ đóng góp của đơn vị, cá nhân để công tác chống dịch của địa phương được tốt hơn, góp phần vào hiệu quả đẩy lùi dịch COVID- 19 trên cả nước".

Hoàng Kim - CJC

Phản hồi