Danh mục Thứ Hai, 01/07/2024

Tiêu điểm \

Sử Việt trong những “trái tim trẻ”

18:30 27-06-2024
Cứ mỗi cuối tuần, những bạn sinh viên thuộc Câu lạc bộ Tuyên truyền Văn hóa - Lịch sử lại lui tới địa chỉ đỏ của Thủ đô. Tại đây, họ vào vai những “hướng dẫn viên du lịch” kể lại câu chuyện sử Việt tới nhiều du khách. 

Sợi dây kết nối bền chặt giữa quá khứ - hiện tại và tương lai

Có nhiều định kiến cho rằng giới trẻ Việt Nam đang dần “quay lưng” với lịch sử. Nhưng khi nhìn vào một thực tế khác, vẫn có những bạn trẻ đang ngày đêm tình nguyện, cống hiến hết mình tại các điểm di tích với mong muốn đưa văn hóa, lịch sử tiến lại gần hơn với giới trẻ. 

Tại mảnh đất Thủ đô, có một nhóm bạn trẻ đang thực hiện sứ mệnh lớn lao ấy. Đó chính là CLB Tuyên truyền Văn hoá - Lịch sử trực thuộc trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Suốt hơn 1 thập kỷ, CLB đã và đang thực hiện nhiệm vụ gửi lịch sử, văn hóa của cha ông đến thế hệ hôm nay. 

Vào cuối tuần tại Thủ đô Hà Nội, những “đại sứ” áo vàng thuộc CLB Tuyên truyền Văn hóa - Lịch sử lại đến các địa chỉ đỏ nổi tiếng của Hà Nội để lan tỏa, quảng bá truyền thống lịch sử, văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế. Công việc này đã được các bạn trẻ duy trì tròn 10 năm nay, chính nhờ một tình yêu nồng nhiệt với Hà Nội. 


Các thành viên trong CLB luôn ý thức được trách nhiệm khi khoác lên mình chiếc áo vàng đặc trưng. (Ảnh: NVCC) 

Chia sẻ về màu áo vàng rực rỡ, Đinh Ngọc Nguyên, sinh viên năm ba ngành Quốc Tế Học - Chủ nhiệm câu lạc bộ Tuyên truyền Văn hóa - Lịch sử cho biết: “Màu vàng của CLB thể hiện sự cách tân, đổi mới, vượt qua rào cản về định kiến của thời xưa đó là “kỵ” màu vàng để may áo. Hơn nữa, màu vàng còn tượng trưng cho lịch sử văn hóa, là màu của niềm tin và hy vọng đồng thời cũng là biểu tượng cho sự nhiệt huyết, năng nổ của tuổi trẻ”. Vì vậy, Nguyên cũng như các thành viên trong CLB luôn ý thức được trách nhiệm của bản thân mỗi khi khoác lên mình màu áo vàng của VIC.

Đã có nhiều khách du lịch nước ngoài cảm thấy vô cùng thích thú và bày tỏ mong muốn đưa những mô hình hoạt động như vậy áp dụng tại đất nước họ. Ngoài việc quảng bá truyền thống lịch sử, văn hóa Thủ đô tới du khách trong và ngoài nước, hoạt động này cũng trở thành cơ hội để các bạn sinh viên trau dồi kiến thức lịch sử - văn hóa và kỹ năng mềm. Đây cũng là nơi kết nối những người có cùng đam mê với văn hoá lịch sử dân tộc.

Chia sẻ về công việc, Nguyên vui vẻ nói: “Với mình kiến thức về lịch sử không hề khô khan mà rất thú vị. Mình yêu thích việc nghiên cứu và tìm hiểu về lịch sử và văn hóa dân tộc và sẽ tuyệt vời hơn khi được lan tỏa tình yêu ấy tới mọi người”. Dù đã làm hướng dẫn viên tình nguyện hơn 10 năm nhưng với Nguyên, sự say mê với công việc này chưa bao giờ phai nhạt mà còn ngày một to lớn.

Đam mê biến khó khăn thành động lực

Trong quá trình hoạt động, CLB không ít lần gặp những khó khăn, thử thách. Nhưng chính tình yêu nồng nhiệt với lịch sử, văn hóa truyền thống đã trở thành động lực để các thành viên trong CLB có thể tiếp tục duy trì và phát triển các hoạt động.


Bất kể nắng hay mưa, các thành viên trong CLB vẫn đều đặn đến các khu di tích để thực hiện “sứ mệnh cao cả”. (Ảnh: NVCC) 

Gắn bó với di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám hơn hai năm nay, Đặng Thị Thanh Trúc - Ủy viên CLB tuyên truyền Văn hóa - Lịch sử tâm sự khó khăn và áp lực là điều không tránh khỏi trong quá trình làm việc. Theo Trúc, hướng dẫn tại đây thực sự là một thử thách không nhỏ đối với các bạn sinh viên. “Có rất nhiều kiến thức, thông tin lịch sử cùng các mốc thời gian khó nhớ. Để làm tốt được vai trò hướng dẫn viên tình nguyện, mình đã đọc rất nhiều tài liệu, tham khảo các văn bản dẫn từ các anh chị đi trước”, cô gái bộc bạch.

Kiến thức lịch sử khi truyền tải đến du khách phải đảm bảo yếu tố chính xác và có độ tin cậy cao. Vì vậy, mọi thông tin các thành viên trong CLB sử dụng đều được tìm kiếm ở những trang chính thống hay của các chuyên gia nghiên cứu về lịch sử. 

Nguyễn Thị Diễm Quỳnh - thành viên của CLB tuyên truyền Văn hóa - Lịch sử bày tỏ: “Nhiều người nói đang là sinh viên, việc dành mỗi cuối tuần để đi làm hướng dẫn viên tình nguyện có lẽ hơi “quá tải” và ảnh hưởng đến việc học tập. Nhưng có lẽ được làm công việc mình yêu thích thì khó khăn, vất vả đến mấy cũng có thể vượt qua. Những ngày cuối tuần này chính là cơ hội để mình theo đuổi đam mê, mang tình yêu lịch sử, văn hóa của mình tới mọi người”.


Với các bạn trẻ, được làm công việc mình yêu thích thì khó khăn đến mấy cũng có thể vượt qua. (Ảnh: NVCC)

Theo như chia sẻ, nhiều thành viên trong CLB không xuất phát từ chuyên ngành liên quan đến ngôn ngữ nước ngoài. Vì vậy ở thời gian đầu, các thành viên cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình truyền đạt kiến thức lịch sử tới các du khách quốc tế. Thế nhưng tình yêu với lịch sử đã thôi thúc các bạn tự trau dồi và cải thiện khả năng ngoại ngữ. 

Quỳnh tâm sự thêm: “Mới đầu, khả năng ngoại ngữ và kỹ năng giao tiếp của mình còn chưa tốt. Tuy nhiên khi tham gia CLB, trở thành tuyên truyền viên về văn hóa, lịch sử của đất nước, mình đã nỗ lực cải thiện, thay đổi bản thân để có thể hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao. Dần dần, do thường xuyên hướng dẫn cho du khách nước ngoài nên trình độ tiếng Anh của mình cũng ngày một cải thiện”.

Hơn cả một tình nguyện viên

Mang một tình yêu to lớn đối với lịch sử, các bạn tình nguyện viên mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé vào việc quảng bá những giá trị, văn hóa Việt đến muôn dải đất. Qua đó, các bạn trẻ muốn khơi gợi tình yêu quê hương trong trái tim mỗi người con đất Việt, và hơn thế là đưa hình ảnh một Việt Nam với bề dày lịch sử đến với bạn bè quốc tế.

VIC hiện đang hoạt động cố định tại 3 điểm di tích lịch sử nổi tiếng: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Hà Nội đều đặn các ngày thứ bảy và chủ nhật hằng tuần.

Đến tham quan di tích Văn miếu - Quốc Tử Giám tại Hà Nội và gặp các bạn tình nguyện viên của câu lạc bộ, chị Bùi Lê Thị Hải Bình, du khách đến từ Ninh Thuận hào hứng chia sẻ: “Mình rất biết ơn vì nhờ các bạn tình nguyện viên hướng dẫn tận tình, mình có thể biết được những thông tin bổ ích mà chưa từng thấy ở các tài liệu lịch sử. Đặc biệt, hoạt động của CLB dưới dạng “kênh tuyên truyền miệng” rất sinh động và đem tới “năng lượng sống” khiến mình ghi nhớ sâu hơn, tốt hơn”.


Du khách chăm chú lắng nghe những kiến thức lịch sử tại Văn miếu - Quốc Tử Giám. (Ảnh: Phương Chi) 

Bên cạnh hoạt động tình nguyện “miễn phí”, CLB Tuyên truyền Văn hóa - Lịch sử còn tích cực tham gia hỗ trợ các hoạt động do Sở Du Lịch, Sở Văn hóa Thể thao thành phố Hà Nội tổ chức. Điển hình như, đầu năm 2019, CLB Tuyên truyền Văn hoá - Lịch sử triển khai đội hình hỗ trợ Du lịch Thăng Long - Hà Nội hoạt động tại các điểm du lịch nổi tiếng của Hà Nội nhằm quảng bá hình ảnh Thủ đô nhân dịp Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Các bạn trẻ còn vận dụng những lợi thế về kiến thức văn hóa, lịch sử cũng như kỹ năng tổ chức sự kiện để đem đến những chương trình đều đặn mỗi năm như: Series “Châm Chước’’, chương trình “Đường trường chông chênh: Đưa nghệ thuật truyền thống đến sân trường”, Hành trình văn hóa năm 2018 và 2019…


CLB tuyên truyền Văn hóa - Lịch sử tại ngày hội Việt phục và Văn hoá truyền thống - "Bách Hoa Khánh hội". (Ảnh: NVCC) 

Đánh giá về những hoạt động của các thành viên CLB Tuyên truyền Văn hóa - Lịch sử của Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội, ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết: “Trong thời gian hoạt động tại di tích, các bạn đến từ CLB đã nhiệt tình hỗ trợ khách tham quan, giới thiệu cho khách khi có nhu cầu về di tích. Hoạt động của các bạn tình nguyện đã góp phần quảng bá được giá trị của di tích, tạo được ấn tượng tốt với khách tham quan, đặc biệt là khách quốc tế về tinh thần hiếu khách của người Việt Nam”. 

Theo ông, mô hình này có thể tiếp tục được nhân rộng, tuy nhiên cần phải đảm bảo điều kiện cho các đội tình nguyện hoạt động lâu dài, hiệu quả như: Có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và điểm di tích trong việc chuẩn bị về nhân sự, điều chỉnh các nội dung hoạt động cho phù hợp với thực tế, thường xuyên đánh giá về kết quả hoạt động.

Dù đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật nhưng CLB Tuyên truyền Văn hóa - Lịch sử vẫn luôn ấp ủ những dự định. Với tư cách là Chủ nhiệm CLB - Ngọc Nguyên tiết lộ: “Trước mắt câu lạc bộ sẽ chú trọng và chuyên tâm vào những buổi đánh giá kiến thức của các thành viên để tự tin mang lại những kiến thức đúng, đầy đủ nhất về lịch sử, văn hóa Việt tới mọi người. 

Còn trong tương lai, mình cũng nhen nhóm rất nhiều dự định để lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa lịch sử dân tộc đến mọi người. Ví dụ như tổ chức thêm nhiều sự kiện liên quan đến văn hóa; các cuộc thi viết, cuộc thi về cổ phục, dân gian… nhằm thu hút giới trẻ và công chúng thêm quan tâm, tìm hiểu về lịch sử văn hóa dân tộc”.

“Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”. Trải qua mỗi giai đoạn phát triển, các thế hệ thanh niên Việt Nam đều nỗ lực hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử của mình. Với các bạn trẻ trong CLB Tuyên truyền Văn hóa - Lịch sử, đó là sự say mê được lan tỏa lịch sử nước nhà, tinh thần tận hiến vì quê hương với mong muốn tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Phương Chi - MĐT K41

Phản hồi