Danh mục Thứ Tư, 03/07/2024

Tiêu điểm \

Tìm về “hơi thở” thời đại qua những tài liệu lưu trữ

17:00 26-06-2024
Nguồn tài liệu lưu trữ phong phú và có giá trị về Việt Nam xưa vẫn luôn mang đậm tinh hoa ngày càng nhận được sự quan tâm, nghiên cứu của giới trẻ. Những bức ảnh, thước phim hay tài liệu về các hội đấu xảo quan trọng đã đưa giới trẻ khám phá giai đoạn lịch sử quan trọng của đất nước. Đây là những minh chứng xác thực cho một di sản ký ức của dân tộc. 

Tư liệu quý giá đưa không gian quá khứ “sống” lại

“Đấu xảo" có thể hiểu là "hội thi đấu về sự tinh xảo." Đây là cách gọi cũ của hoạt động hội chợ, triển lãm, nơi giới thiệu và quảng bá các tác phẩm, sản phẩm hàng hóa, thúc đẩy thương mại, phát triển kinh tế trong khu vực và trên thế giới. Các hoạt động này đã xuất hiện từ xa xưa trên thế giới dưới nhiều hình thức khác nhau. 

Triển lãm “Đấu xảo - Nơi tinh hoa hội tụ” giới thiệu hơn 300 tài liệu lưu trữ và hình ảnh quý về các hội đấu xảo tiêu biểu có sự tham gia của Việt Nam. Trong đó, triển lãm có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố rộng rãi. Nhiều bạn trẻ tới tham quan triển lãm đã tìm thấy những thông tin quý về giai đoạn lịch sử quan trọng của Việt Nam. 

Không gian triển lãm đưa người tham quan trở về với lịch sử. (Ảnh: Gia Linh) 

Trong lịch sử ở Việt Nam, đấu xảo được tổ chức chủ yếu để giới thiệu và trao đổi hàng hóa. Đặc biệt, hoạt động này được tổ chức thường xuyên hơn tại Hà Nội, Sài Gòn và các tỉnh, thành phố trong cả nước thời kỳ Pháp thuộc. Hội đấu xảo mang tính quốc tế đặc biệt nở rộ cùng với cuộc Cách mạng công nghiệp ở châu Âu vào cuối thế kỷ XIX. Hội đấu xảo thuộc địa hay đấu xảo quốc tế diễn ra tại các thành phố lớn của Pháp, Bỉ hay Mỹ đều có sự tham gia của các nước Đông Dương, trong đó có Việt Nam.

Mỗi tài liệu mang đến cho giới trẻ cái nhìn sâu sắc về những thành tựu của quá khứ. Qua việc tham quan và nghiên cứu tại triển lãm, các bạn trẻ hiểu rõ hơn về những đóng góp to lớn của họ trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước. Việc tìm hiểu, nghiên cứu các tài liệu giúp giới trẻ đồng cảm và tự hào về lịch sử và văn hóa của Việt Nam.

Bạn Thùy Dung - sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội hào hứng tham quan trải nghiệm tại triển lãm. Sau khi được chứng kiến những tài liệu quý giá, Thùy Dung không giấu nổi sự bất ngờ: “Mình có hứng thú về triển lãm này nên đã quyết định tới xem để tới xem lịch sử Việt Nam, các văn tự như thế nào”. Thùy Dung cũng mong muốn sẽ có thêm nhiều cách khai thác đi theo câu chuyện và tranh ảnh vì người trẻ rất thích nghe kể chuyện về lịch sử. 

Thùy Dung chăm chú quan sát và tìm hiểu các tài liệu được trưng bày tại triển lãm. (Ảnh: Gia Linh) 

Không chỉ vậy, việc nghiên cứu các tài liệu lưu trữ cũ cũng giúp giới trẻ phát triển kỹ năng nghiên cứu, phân tích và suy luận. Khi tiếp xúc với những tài liệu này, họ học cách tìm hiểu, phân loại và sắp xếp thông tin một cách có tổ chức và logic. 

Minh chứng xác thực cho thời kỳ vàng son

Tài liệu lưu trữ cũ là minh chứng xác thực cho từng thời kỳ vàng son trong lịch sử của Việt Nam. Không chỉ là những ghi chép về sự phát triển của đất nước và sự đổi mới trong nền kinh tế, những tài liệu này cho thấy sự thay đổi trong lối sống và tư duy của xã hội Việt Nam bối cảnh diễn ra các khu đấu xảo.

Các tài liệu lưu trữ là một nguồn thông tin vô cùng quý giá cho các nhà nghiên cứu và học giả. Các tài liệu này cung cấp cho thế hệ trẻ một cái nhìn sâu sắc về quá khứ, giúp họ hiểu rõ hơn về nguồn gốc cũng như sự phát triển của đất nước. 

Nét đặc sắc và tinh hoa của lịch sử được thể hiện qua các tác phẩm trưng bày. (Ảnh: Gia Linh) 

Việc tìm hiểu và khám phá các tài liệu lưu trữ cũ giúp giới trẻ xây dựng một ý thức lịch sử và tôn trọng di sản văn hóa của quê hương. Qua việc tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của đất nước, giới trẻ có thể thấy rõ giá trị truyền thống và tiếp tục phát huy chúng trong cuộc sống hàng ngày.

Các bạn trẻ có thể sử dụng kiến thức từ các tài liệu lưu trữ cũ để góp phần vào việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa của đất nước. Những kiến thức này sẽ được sử dụng để tham gia vào các hoạt động bảo tồn di sản như khôi phục các công trình kiến trúc cổ, du lịch văn hóa, và tổ chức các sự kiện và hoạt động văn hóa.

Triển lãm tái hiện chân thực những hình ảnh tại các hội đấu xảo trong lịch sử. (Ảnh: Gia Linh)

Đồng thời, các tài liệu lưu trữ cũ mang lại cho giới trẻ những trải nghiệm ý nghĩa và giúp họ hiểu rõ hơn về quá khứ của đất nước. Qua việc nghiên cứu các tài liệu này, giới trẻ có thể tự hào về lịch sử và văn hóa của Việt Nam, từ đó, xây dựng một tương lai tươi sáng cho đất nước.

Minh Anh, Gia Linh - MĐT K41

Phản hồi