Danh mục Thứ Tư, 03/07/2024

Tiêu điểm \

Đề thi Ngữ Văn 2024 gọi tên tác phẩm "Đất Nước"

11:00 27-06-2024
Ngày 27/6, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức diễn ra với môn thi đầu tiên là Ngữ văn. Năm nay, cấu trúc đề thi vẫn giữ nguyên nhưng phần nội dung được quan tâm nhất là tác phẩm “Đất Nước”.

Môn Ngữ văn là môn thi đầu tiên trong sáng 27/6. Đề thi năm nay có cấu trúc giống với đề thi năm 2023 gồm hai phần: Đọc hiểu (3.0 điểm) và Làm văn (7.0 điểm). Nội dung chính phần đọc hiểu năm nay tập trung những câu hỏi xoay quanh vấn đề lối sống cá nhân. Trong đó, phần nghị luận xã hội có đề bài là trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc tôn trọng cá tính. 

Nội dung chính phần làm văn là nhận được nhiều sự quan tâm. Đề thi trích đoạn 18 câu thơ trong tác phẩm “Đất Nước” của tác giả Nguyễn Khoa Điềm. 

  “Khi ta lớn lên Đất nước đã có rồi…Đất nước là nơi dân mình đoàn tụ” là đoạn thơ được lựa chọn cho mùa thi năm nay. (Ảnh: Minh Anh)

Đoạn trích trong đề thi là những khổ thơ đầu trong tác phẩm. 18 câu thơ nói về đất nước bắt nguồn từ những điều bình dị trong đời sống người Việt Nam. Nhận định về đề Ngữ văn năm nay, cô Nguyễn Thị Hòa - Giáo viên môn Ngữ văn, trường THPT Ngô Quyền (Quảng Ninh) cho hay: “Đề thi năm nay có mức độ vừa phải với học sinh, có ý nghĩa thực tiễn cao. Đoạn trích “Đất Nước” nói về tình yêu quê hương, nghĩa tình dân tộc là một tình cảm đặc biệt, dễ khơi gợi cảm xúc cho thí sinh”.

 Sĩ tử vui mừng khi hoàn thành bài thi đầu tiên. (Ảnh: Minh Anh)

Cô Nguyễn Hòa cũng cho biết thêm, ở phần nghị luận xã hội, vấn đề ý nghĩa của việc tôn trọng cá tính giúp các em biết trân trọng và thấu hiểu cho sự khác biệt của người khác. Đồng thời, ở mặt phản biện vấn đề, thí sinh có thể đưa ra góc nhìn về những tính cách lập dị cần thay đổi và thích ứng như thế nào. “Với đề thi năm nay, phổ điểm cao nhất sẽ rơi vào ngưỡng từ 6,7 điểm”, cô Hòa nhận định. 

Sau khi hoàn thành môn thi Ngữ văn, thí sinh Phạm Thúy Hiền (THPT Anhxtanh)  tại điểm thi trường THPT Cầu Giấy (Hà Nội) bày tỏ: “Em phân tích hết tác phẩm và cảm thấy vui khi bản thân đã làm bài tốt. Đề thi năm nay vừa sức với mặt bằng chung của các thí sinh, ngay cả yêu cầu phụ cũng trong tầm hiểu biết của thí sinh và em nghĩ mình có thể đạt điểm 8 môn Văn”. 

Môn thi đầu tiên đã kết thúc, vào lúc 14h20 hôm nay, các thí sinh tiếp tục dự thi môn Toán với thời gian 90 phút. Ngày mai (28/06), sĩ tử sẽ làm bài thi tổ hợp KHTN hoặc KHXH vào lúc 7h30, sau đó 14h20 chiều các thí sinh thi môn Ngoại ngữ. 

Gia Linh - MĐT K41

Phản hồi