Danh mục Thứ Sáu, 29/03/2024

Tiêu điểm \

Học sinh Phú Thọ đón chào năm học mới 2021-2022

08:45 07-09-2021
Ngày 5/9, lễ khai giảng trực tiếp diễn ra tại nhiều cơ sở giáo dục tỉnh Phú Thọ. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, ngày khai giảng được tổ chức gọn nhẹ, tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế.

Căn cứ vào tình hình phòng chống COVID-19 ở từng địa phương, các trường học tại tỉnh Phú Thọ đã xây dựng phương án tổ chức khai giảng và kế hoạch học tập của năm học mới. Ngày 5/9, học sinh tại nhiều cơ sở giáo dục hân hoan dự lễ khai giảng trực tiếp, với một số điều chỉnh cho phù hợp với diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Theo đó, các cơ sở giáo dục tổ chức lễ khai giảng năm học 2021 - 2022 gọn nhẹ, không mời đại biểu lãnh đạo các cấp dự. Thành phần tổ chức gồm cán bộ quản lý, giáo viên, 100% học sinh đầu cấp và các khối lớp còn lại không quá 5 học sinh/lớp. Đồng thời, các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn và quy định 5K của Bộ Y tế.

Lễ khai giảng tại THPT Chuyên Hùng Vương. (Ảnh: MOH - Câu lạc bộ Truyền thông CHV)

Lễ khai giảng tại THCS Văn Lang. (Ảnh: Trường THCS Văn Lang) 

Ghi nhận tại các điểm trường tổ chức khai giảng, học sinh đã có mặt từ rất sớm thực hiện việc đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn. 100% học sinh đeo khẩu trang và đảm bảo khoảng cách khi dự lễ khai giảng.

Giáo viên đo thân nhiệt cho học sinh trước thềm lễ khai giảng. (Ảnh: Hiền Mai)

100% học sinh đeo khẩu trang khi dự khai giảng. (Ảnh: MOH - Câu lạc bộ Truyền thông CHV) 

Đội ngũ cán bộ, giáo viên trường THCS Văn Lang chấp hành quy định phòng dịch. (Ảnh: Trường THCS Văn Lang)

Theo cô Đỗ Hằng Nga - Hiệu trưởng trường Tiểu học Thanh Miếu, lễ khai giảng được nhà trường tổ chức ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo trang trọng, ý nghĩa; chỉ gồm một số phần như chào cờ, hát Quốc ca, diễn văn khai giảng ngắn gọn, đọc thư của Chủ tịch nước và đánh trống khai trường.

“2020-2021 là một năm học nhiều gián đoạn, có thời điểm học sinh phải dừng đến trường do ảnh hưởng của dịch bệnh. Thật may mắn khi thời gian này, tỉnh kiểm soát dịch bệnh khá tốt nên các con được dự lễ khai giảng đầy đủ, trọn vẹn. Hi vọng trong năm học mới, thầy và trò nhà trường sẽ cùng nhau khắc phục khó khăn, nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học”, cô chia sẻ thêm.

Khoảnh khắc đánh trống khai trường tại trường Tiểu học Thanh Miếu. (Ảnh: Vũ Khánh Nguyên) 

Chia sẻ với phóng viên, em Đỗ Cẩm Chi - học sinh trường THPT Công nghiệp Việt Trì bày tỏ niềm vui khi là một trong năm học sinh của lớp được chọn tham dự lễ khai giảng năm nay: “Là học sinh cuối cấp, em tự hào khi mình được tham gia trọn vẹn ba lễ khai giảng tại trường. Mong rằng dịch bệnh sẽ được kiểm soát để chúng em được học trực tiếp cùng thầy cô và các bạn trong năm học quan trọng nhất - năm cuối cùng của thời học sinh”.

Qua hai năm học với ảnh hưởng của COVID-19, các nhà trường đã có thêm nhiều kinh nghiệm, vận dụng linh hoạt các hình thức dạy học với phương châm: “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”. Từ đó, giáo dục tỉnh Phú Thọ có những phương án xây dựng kế hoạch năm học mới một cách hiệu quả, thiết thực.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ Nguyễn Văn Mạnh cho biết, với khoảng 600 học sinh hiện đang lưu trú tại các tỉnh, thành phố không kịp trở về địa phương, tỉnh đã có văn bản đề nghị các cơ sở giáo dục ở các tỉnh, thành phố tiếp nhận, tạo điều kiện cho các em học tập năm học 2021-2022.

Theo văn bản số 3793/UBND-KGVX ban hành ngày 25/8 của Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ về việc xây dựng kế hoạch học tập của năm học mới, tỉnh yêu cầu tạm thời không tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tập trung toàn trường. Tranh thủ tối đa thời gian dạy học trực tiếp những nội dung kiến thức theo khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022. 

Sau những lễ khai giảng đặc biệt, các cơ sở giáo dục tại tỉnh Phú Thọ sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học một cách đồng bộ, hiệu quả, hoàn thành chương trình giáo dục được thiết kế phù hợp với môi trường số hoá và thích ứng với mọi diễn biến dịch bệnh.

Vũ Khánh Nguyên - CJC

Phản hồi