Danh mục Thứ Năm, 19/09/2024

Tiêu điểm \

Nâng cao nhận thức về phổ tự kỷ qua hoạt động nghệ thuật

19:18 01-06-2024
Lấy ngôn ngữ làm xuất phát điểm, triển lãm nghệ thuật “Chèo méo” nhằm thể hiện mối tương tác hai chiều giữa trẻ tự kỷ với các môi trường xung quanh, trong đó có gia đình, cộng đồng và xã hội.

Chiều 1/6, triển lãm nghệ thuật "Chèo Méo" chính thức khai mạc tại Nhà triển lãm, 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là sự kiện do Doanh nghiệp Xã hội Tòhe tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về phổ tự kỷ. 

Doanh nghiệp Xã hội Tòhe hy vọng, thông qua nghệ thuật, trẻ tự kỷ có thể thoải mái bộc lộ ngôn ngữ cá nhân, phát huy thế mạnh trong sự hài hòa với cộng đồng. (Ảnh: BTC)  

Phát biểu khai mạc triển lãm, đại diện Doanh nghiệp Xã hội Tòhe cho biết, triển lãm là một hoạt động thường niên của Tòhe nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về phổ tự kỷ. Với sự kiện năm nay, ngoài những tác phẩm được trưng bày, Tòhe sẽ đem đến không gian tương tác, các hoạt động talkshow và nhiều hoạt động bên lề khác để cung cấp cho các phụ huynh và khán giả nói chung góc nhìn đa dạng hơn về thế giới của trẻ tự kỷ.  

Triển lãm "Chèo Méo" là tập hợp các tác phẩm của 18 nghệ sĩ tự kỷ và một nghệ sĩ chậm phát triển, với sự đồng hành của gia đình, 4 cô giáo lớp đào tạo nghệ thuật chuyên sâu Tòhe, và giám tuyển Trịnh Ngân Hạnh. Không gian triển lãm bao gồm các tác phẩm trưng bày, khu vực tương tác nhằm tái hiện cuộc sống, thói quen và tính cách của các nghệ sĩ tự kỷ, mang đến cái nhìn sâu sắc về quá trình trẻ tự kỷ làm quen và thích nghi với môi trường xung quanh. 

Một số tác phẩm nổi bật bao gồm "Lớp coaching", với các tranh vẽ của trẻ từ lớp đào tạo của Tòhe; tác phẩm tương tác "Bồng bồng" của tác giả nhí Lê Tú Anh với những đôi dép nhựa bọc vải linen; hay tác phẩm "Bóng" trình chiếu video trên vải của giám tuyển Trịnh Ngân Hạnh được trưng bày tại triển lãm. Mỗi tác phẩm đều mang một câu chuyện riêng, giúp người tham gia cảm nhận được quá trình tương tác và thích nghi của trẻ tự kỷ với môi trường xung quanh. Một số hình ảnh tại triển lãm: 

 
 

 Một số tác phẩm tranh vẽ từ lớp coaching được trưng bày tại triển lãm (Ảnh: Bảo Khanh)  

Tác phẩm tương tác “Bồng bồng" gồm những đôi dép nhựa bọc vải linen giúp trải nghiệm cảm giác khi di chuyển của trẻ tự kỷ. (Ảnh: BTC)      

Tác phẩm “Bóng” với các video được trình chiếu trên vải (Ảnh: BTC) 

Một số hoạt động giao lưu cùng khách tham quan (Ảnh: Bảo Khanh)   

Với sứ mệnh tạo ra sân chơi và chương trình đào tạo nghệ thuật cho trẻ em có nhu cầu đặc biệt, triển lãm "Chèo Méo" hứa hẹn mang đến một không gian nghệ thuật đầy cảm xúc và ý nghĩa, giúp người tham gia hiểu và đồng cảm hơn với những khó khăn và nỗ lực của trẻ tự kỷ trong việc thích nghi với cuộc sống. Đồng thời, giúp nâng cao nhận thức cộng đồng về hội chứng tự kỷ, tạo cơ hội hòa nhập và kết nối các nguồn lực xã hội hỗ trợ cộng đồng này.

Triển lãm “Chèo méo” nằm trong khuôn khổ chương trình nâng cao nhận thức về phổ tự kỷ được tổ chức hằng năm bởi Doanh nghiệp Xã hội Tòhe. Triển lãm mở cửa từ ngày 2/6 đến hết 5/6 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

Bảo Khanh - MĐT41

Phản hồi