Danh mục Chủ Nhật, 08/09/2024

Tiêu điểm \

Lắng Nhìn - Hành trình đưa ngôn ngữ ký hiệu đến gần với người trẻ

22:00 31-05-2024
Ngày 31/5, Lắng Nhìn - dự án truyền thông của nhóm sinh viên Truyền thông đại chúng K43A2 Học viện Báo chí và Tuyên truyền chính thức khép lại. Gần 1 tháng hoạt động với chủ đề về ngôn ngữ ký hiệu, nhóm đã nhận được sự quan tâm và hưởng ứng nhiệt tình của các bạn trẻ.

“Lắng Nhìn” được lấy cảm hứng từ hành động “lắng nghe” và “nhìn”. Trong giao tiếp thường ngày, “lắng nghe” là hành động tập trung để nghe, hiểu những điều người nói muốn truyền đạt. Với cộng đồng người khiếm thính, thứ âm thanh kì diệu giúp họ giao tiếp được với mọi người không đến từ lời nói mà phát ra từ đôi tay - ngôn ngữ ký hiệu. Thông qua cái tên đặc biệt này, dự án muốn truyền tải thông điệp: Hãy “lắng” lại, để “nhìn” thấy những điều mà người Điếc truyền tải, từ đó cùng nhau lan tỏa vẻ đẹp và những giá trị to lớn mà ngôn ngữ đặc biệt này mang lại.

Bạn Tuyết Như - thành viên dự án cho biết: “Thế giới của ngôn ngữ ký hiệu rất đặc biệt, đó là nơi cảm xúc và ý nghĩ được thể hiện qua cử chỉ, biểu cảm và chuyển động cơ thể. Bước vào thế giới ấy, mỗi người cần cảm nhận bằng ánh mắt và trái tim để thấu hiểu và sẻ chia. Không chỉ dừng lại ở việc khám phá và sử dụng ngôn ngữ ký hiệu, cuộc hành trình “Lắng Nhìn" sẽ tạo ra sợi dây gắn kết giữa người dùng đôi tay và người dùng lời nói”.

 

Bộ nhận diện của dự án. (Ảnh: Lắng Nhìn) 

Hoạt động chủ yếu trên hai nền tảng là Facebook và TikTok, Lắng Nhìn đã nhận về nhiều phản hồi tích cực của người theo dõi, đặc biệt là các bạn trẻ. Mỗi bài đăng trên nền tảng Facebook đều đạt hàng trăm likes, thu về hàng chục bình luận từ người theo dõi. Dự án đăng tải thông tin dưới nhiều hình thức như ảnh thiết kế, post chia sẻ thông tin, video… Trong đó, hai bài đăng thu hút nhiều sự chú ý nhất của nhóm là video phỏng vấn và bộ ảnh "Thanh âm hữu hình”.

Bài đăng dưới dạng ảnh thiết kế về ngôn ngữ ký hiệu của dự án thu hút hơn 100 bình luận. (Ảnh: Lắng Nhìn) 

Video phỏng vấn cô Tống Thị Nga - một giáo viên đặc biệt tại lớp học dành cho trẻ Điếc được dự án đăng tải. (Ảnh: Lắng Nhìn) 

 

Bộ ảnh “Thanh âm hữu hình” được dự án thực hiện. (Ảnh: Lắng Nhìn) 

Với nền tảng TikTok, nhóm đã thực hiện nhiều video sáng tạo như hướng dẫn thể hiện cảm xúc bằng ngôn ngữ ký hiệu, review quán cà phê “đặc biệt” với toàn bộ nhân viên là người Điếc, “bắt trend” nhảy TikTok bằng ngôn ngữ ký hiệu…. Từ đó, dự án tạo nên một nguồn thông tin hữu ích, thúc đẩy các bạn trẻ khám phá nhiều hơn về ngôn ngữ độc đáo này.

Kênh TikTok của dự án nhận được nhiều sự quan tâm với gần 900.000 lượt xem và hơn 100.000 likes (Ảnh: Lắng Nhìn)

Bạn Châu Anh - một người theo dõi dự án từ những ngày đầu tiên chia sẻ: “Đối với cộng đồng người khiếm thính, ngôn ngữ ký hiệu là kênh giao tiếp quan trọng nhất kết nối họ với thế giới xung quanh. Đây là chủ đề chưa nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội, đặc biệt là các bạn trẻ. Mình rất khâm phục những cố gắng và sự sáng tạo của “Lắng Nhìn” để góp nâng cao nhận thức của mọi người về vấn đề đó. Các video TikTok của dự án giúp mình có thêm nhiều hiểu biết thú vị về loại ngôn ngữ độc đáo này. Mình đã thử học ngôn ngữ ký hiệu, bắt đầu từ bảng chữ cái và thấy không quá khó như bản thân từng nghĩ”.

Các hoạt động của Lắng nhìn đã, đang và sẽ không ngừng truyền tải nhiều thông điệp đẹp về ngôn ngữ ký hiệu. Từ đó, dự án mong muốn thôi thúc khán giả tích cực khám phá vẻ đẹp của ngôn ngữ đặc biệt này để xóa bỏ rào cản về âm thanh, xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn với người khiếm thính.

Việt Anh - CJC

Phản hồi