Danh mục Thứ Ba, 17/09/2024

Tiêu điểm \

Hành trình 12 năm trao cơm từ thiện - nhận lại nụ cười

11:41 31-05-2024
Sáng chủ nhật hàng tuần, nhóm bạn trẻ tình nguyện của Câu lạc bộ Cơm 5000 Hà Nội luôn chuẩn bị những suất cơm đầy đủ dinh dưỡng để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động này mang tới nhiều niềm vui, hạnh phúc, và lan tỏa tình yêu thương giữa cộng đồng
Gửi yêu thương qua những suất cơm từ thiện

Ra đời và hoạt động hơn 10 năm nay, Câu lạc bộ vẫn duy trì được các hoạt động từ thiện hàng tuần. Hiện tại, Câu lạc bộ đang hoạt động với hai dự án chính. Đó là dự án “suất ăn nhẹ 0 đồng”, phát những bữa cháo miễn phí vào các ngày thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy tại một điểm bệnh viện Bạch Mai. Còn những buổi phát cơm từ thiện được tổ chức vào buổi sáng các ngày Chủ nhật, tại bốn điểm: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Phổi Hà Nội và một câu lạc bộ văn nghệ trẻ em khuyết tật ở Hoàng Ngọc Phách.

Suất cơm đầy đủ dinh dưỡng được chuẩn bị để trao tới tận tay người bệnh. (Ảnh: Phạm Minh) 

Ba năm là một khoảng thời gian không dài nhưng cũng không ngắn, chị Đỗ Thị Thu Trang - người đồng hành và gắn bó cùng với Câu lạc bộ chia sẻ: “Tuy mỗi suất cơm chỉ với 5 ngàn đồng, nhưng đó là tất cả tình cảm, sự sẻ chia các các bạn tình nguyện viên trong Câu lạc bộ Cơm 5000 Hà Nội. Câu lạc bộ mong muốn vừa có thể giúp người bệnh vơi bớt đi phần nào gánh nặng về mặt tài chính mà họ đang phải chi trả, vừa tạo ra một môi trường để tất cả mọi người đều có cơ hội được làm những việc thiện, góp phần giúp xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.”

 Các thành viên trong Câu lạc bộ Cơm 5000 Hà Nội đang chuẩn bị đóng những suất cơm. (Ảnh: Phạm Minh)

Từ những người xa lạ, chẳng hay biết về nhau nhưng cuộc gặp gỡ vô tình ở câu lạc bộ đã khiến họ trở thành những người bạn bè thân thiết, có thể sẻ chia mọi điều trong cuộc sống. Bởi vậy, Câu lạc bộ không chỉ lan tỏa sự yêu thương với những người bệnh nhận có hoàn cảnh khó khăn, mà còn gắn kết tình cảm giữa những con người đồng điệu về tâm hồn. Bạn Lâm Thị Hải Yến (20 tuổi, ở quận Ba Đình), chia sẻ: “Mình muốn góp một phần nhỏ công sức của mình với những bệnh nhân khó khăn, muốn được hoạt động cùng với mọi người và phát triển các kỹ năng mềm của bản thân thông qua các hoạt động thiện nguyện. Tất cả mọi người ở câu lạc bộ đều rất tốt, rất hòa đồng, luôn giúp đỡ, hỗ trợ mình ngay cả trong cuộc sống.”

Bạn Lâm Thị Hải Yến đang chuẩn bị dụng cụ ăn uống trước buổi đi phát cơm ngày Chủ nhật. (Ảnh: Phạm Minh) 

Những trái tim ấm áp đã kéo họ đến sát bên nhau, cùng tạo nên những việc làm nhân văn và ý nghĩa. Dù đã gần 60 tuổi, nhưng bác Nguyễn Trọng Thọ ở quận Hoàn Kiếm - Hà Nội vẫn dành thời gian cuối tuần ít ỏi của mình để đến tham gia hoạt động nấu, phát cơm từ thiện cùng Câu lạc bộ: “Đây cũng là một niềm vui của bản thân mình. Cơm ở đây ngon, sạch sẽ. Bất kể mưa gió, tôi vẫn có mặt, trừ trường hợp gia đình có việc thì thôi. Một chút sức của mình mà thấy mọi người vui là mình cũng thấy phấn khởi. Đây là những việc mà mình đến trực tiếp, trao đến tận nơi, đúng tay, đúng người. Hàng tháng cũng đóng góp một chút, cũng hô hào mọi người 1-2 yến gạo cũng rất là vui”.

Bác Nguyễn Trọng Thọ, 56 tuổi ở quận Hoàn Kiếm - Hà Nội tham gia buổi nấu cơm từ thiện ngày Chủ nhật. (Ảnh: Phạm Minh) 

Trao đi yêu thương và nhận lại nụ cười

Mỗi bữa cơm vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa có đầy đủ chất dinh dưỡng. Dù là những suất cơm nhỏ nhưng đối với những người bệnh đang phải đối mặt với căn bệnh quái ác, gặp khó khăn về mặt tài chính, thì đây chính là những bữa cơm giúp họ vơi đi phần nào gánh nặng. Cô Nguyễn Thị Lụa, ở quận Hai Bà Trưng, hiện đang điều trị ung thư tại Bệnh viện Thanh Nhàn, xúc động bày tỏ tình cảm của mình:“Các cháu còn trẻ mà đã có lòng nhân ái, đã giúp đỡ được người bệnh nhân khó khăn. Bữa ăn như thế này quá đầy đủ rồi, đã cho mọi người suất cơm mà lại để ý dinh dưỡng. Trước tiên là cảm ơn các mạnh thường quân; sau đến tấm lòng, tinh thần của các cháu đã gửi suất cơm thật là ngon và ấm áp đến các cô, các chú”.

 Những suất cơm được trao tận tay đến người bệnh. (Ảnh: Phạm Minh)

Hơn 1 tuần nay, cô Đặng Thu Linh và người nhà của mình quay trở lại bệnh viện tiếp tục điều trị, thường xuyên được nhận những phần cơm từ thiện. Cô đã quen với những gương mặt rạng rỡ của các bạn tình nguyện viên mỗi buổi đi phát cháo và cơm từ thiện: “Với suất cơm 5000 như thế, đối với bệnh nhân cũng chỉ tiêu hóa được từng ấy thôi. Thứ hai là giá cả hợp lý, thái độ các bạn rất tốt, hòa nhã. Tôi cảm thấy nó có sự chia sẻ đối với những người khó khăn”.

Với tinh thần “cho đi là còn mãi”, các tình nguyện viên Câu lạc bộ Cơm 5000 Hà Nội luôn dành những tình cảm và sự tử tế của mình để gửi gắm vào những suất cơm, mong muốn góp một phần nhỏ công sức của mình để giúp đỡ những người bệnh.

Tận tay chuẩn bị những suất cơm cho các bệnh nhân nghèo, mang đến tận giường bệnh và không quên gửi những lời chúc yêu thương là những công việc quen thuộc của các thành viên câu lạc bộ Cơm 5000 Hà Nội đã làm trong suốt hơn 10 năm nay. Niềm hạnh phúc khi được ăn những bữa cơm ngon miệng của mỗi người bệnh chính là nguồn động viên to lớn để câu lạc bộ Cơm 5000 Hà Nội ngày càng đón nhận thêm tình cảm và sự góp sức của nhiều người, chung tay giữ lửa cho bếp ăn thiện nguyện.

Nhật Minh, Thúy Ngân

Phản hồi