Danh mục Thứ Hai, 08/07/2024

Tiêu điểm \

Limebócx: Khi giai điệu truyền thống được phối trên nền nhạc hiện đại

08:00 24-06-2024
Thành lập vào tháng 8/2018, Limebócx theo đuổi sứ mệnh kết hợp âm nhạc truyền thống Việt Nam như ca trù, hát xẩm với các chất liệu âm nhạc hiện đại như nhạc điện tử, hip hop và beatbox. Đàn tranh không phải yếu tố cổ truyền duy nhất Limebócx đưa vào âm nhạc mà ngay cả những âm hưởng cổ kính của Ca trù cũng được phối tác hợp lý.

Limebócx là bộ đôi gồm chị Trang Lê, biệt danh “Chuối” (chuyên về hát, đàn tranh và bass) và anh Đức Tùng, biệt danh “Đờ Tùng” (chuyên về guitar và nhạc điện tử). Cả hai đều là những nghệ sĩ tài năng có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc underground Việt Nam và từng tham gia nhiều nhóm nhạc và dự án âm nhạc khác nhau, nổi bật nhất là GỗLim và Bluemato.

Với mong muốn mang đến những trải nghiệm âm nhạc độc đáo và tự nhiên nhất, Chuối và Đờ Tùng luôn nỗ lực kết hợp hai yếu tố truyền thống và hiện đại một cách sáng tạo và linh hoạt. Đồng thời, các tác phẩm sáng tác bởi họ không bị gò bó bởi bất kỳ khuôn mẫu hay thể loại âm nhạc nào. Những âm hưởng ca trù, xẩm, quan họ... được biến tấu một cách mới mẻ, tạo nên sự gần gũi nhưng cũng không kém phần mới mẻ và hiện đại trong giai điệu và cấu trúc bài hát.

PV: Xin chào anh chị. Lời đầu tiên anh chị có thể lý giải cho sự lựa chọn nhóm nhạc của mình với cái tên Limebócx?

Việc lựa chọn tên nhóm là một trong những thứ ban nhạc không nghĩ đến. Chỉ khi nhóm nhận được lời mời diễn show đầu tiên, ban tổ chức yêu cầu cần có tên nhóm thì chúng mình mới bắt đầu ngồi nghĩ tên. Sau một hồi “vắt óc”, ban nhạc đã kết hợp hai yếu tố chủ đạo bấy giờ của band, là beatbox và đàn tranh. Cuối cùng, tên Limebócx được sinh ra, với “lime” dịch ra tiếng Việt là “chanh”, nói lái của “tranh”.

PV: Lý do gì khiến Limebócx lựa chọn kết hợp dòng nhạc truyền thống Việt Nam như ca trù, hát xẩm với các chất liệu hiện đại như nhạc điện tử, hip-hop?

Chỉ đơn giản là chúng mình yêu thích hai dòng nhạc này và khi sáng tạo tác phẩm, chúng mình muốn có những thứ mình thích trong cùng một bản nhạc. Thực ra cả hai đi đôi với nhau khá hợp lý, mình không thể làm ra một bài nhạc nếu như mình không hứng thú với nó, không có tính concept (khái niệm) hay. Khởi nguồn vẫn chính là niềm đam mê hai dòng nhạc trên.

Cả hai đều có chung sở thích về dòng nhạc. (Ảnh: NVCC)

PV: Có thể nói các tác phẩm văn học Việt Nam thường khá “trừu tượng”, vậy nhóm thường lấy cảm hứng sáng tạo như thế nào để chúng trở thành một điều “mới mẻ” hơn?

Theo quan điểm cá nhân mình, hai định nghĩa về “trừu tượng” và “mới mẻ” không hẳn đối lập nhau. Vì khi chúng mình sáng tác những bài hát dựa theo văn học Việt Nam truyền thống, kết hợp với dòng nhạc điện tử hiện nay đã trở thành điều mới mẻ hơn.

PV: Trong quá trình sáng tác, thành tựu nào đối với nhóm mình là đáng nhớ nhất vậy ạ?

Chắc chắn là sự tự do trong lúc mình sáng tác tác phẩm, và được bộc lộ tất cả những mong muốn thoải mái nhất, bản thân mình thích bài hát ấy nhất. Điều đó trở thành thành quả mình cho là đáng nhớ nhất. 

Limebócx trong chuyến lưu diễn ở Văn Miếu. (Ảnh: NVCC) 

PV: Nhóm đã bao giờ gặp khó khăn hay chướng ngại vật khi lựa chọn theo đuổi hai dòng nhạc có thể nói là đối lập hoàn toàn nhau?

Đăng Tùng: Chướng ngại vật, cũng như điểm tạo mấu chốt của Limebócx là niềm mong muốn đi tìm cầu nối giữa hai thể loại nhạc của chúng mình.. Cá nhân chúng mình không muốn bài nhạc lấy màu dân tộc để làm nhạc điện tử và ngược lại, cả hai đều phải có sự tương quan nhất định. Mình nghĩ đấy là điều khó khăn mà ban nhạc gặp phải.

Trang Lê: Ngoài ra còn có vấn đề về kỹ thuật, việc chơi những nhạc cụ cổ truyền như đàn tranh cần khéo léo làm sao cho bài hát không bị một màu dân tộc, mà phải có một chút hiện đại. Không những thế, hát quan họ, chèo, ca trù… đều rất khó, cần tốn nhiều năm để luyện tập. Bản thân mình cũng đang vừa học tập, vừa thực hành luôn vào bài hát nhưng có lẽ phải cần một thời gian nữa, giọng ca của mình mới trở nên sắc sảo được.

Dù khó khăn nhưng cả hai vẫn luôn cố gắng để có thể tạo ra được nhiều sản phẩm âm nhạc mới. (Ảnh: NVCC)

Thường các bạn chưa dám hoặc sợ hãi vì một điều gì đấy, nên trước tiên bản thân mình phải “muốn” đã. Thứ hai là các bạn phải tự đi tìm nỗi sợ của mình vì không ai khác ngoài các bạn có thể làm biến mất nỗi sợ hãi ấy. Không ai nghiêm khắc, kỷ luật với các bạn bằng chính các bạn cả, chính vì thế, để có thể bước ra được vòng an toàn của mình, các bạn phải cho phép bản thân làm điều đó. Mình tin, không ai sẽ oán trách hoặc phê phán vì hành động của bạn.

PV: Cảm ơn hai anh chị đã dành thời gian trả lời phỏng vấn và chúc anh chị luôn thành công trên con đường theo đuổi sự nghiệp âm nhạc trong tương lai. Xin chúc cho những dự án âm nhạc mới về sau cùng Limebócx sẽ nhận được nhiều sự ủng hộ của khán giả!

Hải Anh - MĐT K41

Phản hồi