Danh mục Chủ Nhật, 29/09/2024

Tiêu điểm \

Đỏ lửa làng hấp cá cơm ngần Nhơn Hội

23:59 22-06-2024
Những ngày tháng 5, tháng 6 là cao điểm vụ mùa cá cơm ngần. Mặt trời vừa ló rạng cũng là lúc các lò hấp cá của ngư dân làng biển Nhơn Hội (xã An Hòa Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) đỏ rực ánh lửa.

Làng biển Nhơn Hội (xã An Hòa Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) có những cuộc đời mà thăng trầm đều gắn bó với nghề cá. Đàn ông vươn khơi bám biển, phần việc còn lại từ thu mua đến hấp cá, chế biến do phụ nữ quán xuyến. 

Với những người phụ nữ ở đây, khi thuyền của các ngư dân cập bờ là lúc công việc bắt đầu. Những mẻ cá cơm tươi ngon đang được họ đợi sẵn để mang về. Mỗi kilogram cá cơm ngần tươi được mua vào với giá 20 – 30 nghìn đồng. Trung bình một giỏ 10kg khoảng 200 – 300 nghìn đồng. 

Cá đã mang về sẽ được sơ chế kỹ lưỡng: rửa sạch bằng nước muối pha loãng, loại bỏ cá không đạt yêu cầu … Sau đó, cá được sắp lên trên từng vỉ chuẩn bị cho vào lò hấp. Mỗi một lượt hấp khoảng 15-20 vỉ cá.  

Một người phụ nữ đảm nhận việc cho củi vào lò, canh lửa, duy trì nhiệt độ đảm bảo cho nước luôn được sôi đều. 

Cá sau khi đã được rửa sạch, xếp vào vỉ sẽ được cho vào hấp. Công đoạn này rất quan trọng và cần sự tập trung cao, nếu lửa không đều, nước thêm không đủ thì chất lượng cá sau khi hấp cũng không được đảm bảo. 

Khi cá vừa chín tới ở nhiệt độ hơn 60 độ C sẽ sực nức mùi thơm, lúc này cá sẽ được mang đi phơi.  

Từ sáng tới chiều, những người phụ nữ ở đây dường như không ngơi tay để rửa, hấp sao cho phơi kịp nắng. Nếu nắng đẹp, cá chỉ cần phơi một nắng (một ngày) sẽ khô, cũng có ngày thời tiết không thuận lợi phải phơi hai nắng. 

Những mẻ cá cơm được người phụ nữ dày công chăm chút, tỉ mẩn chọn lựa. Cá cơm hấp, phơi khô được chọn lựa theo tiêu chí của thương lái: đẹp, nguyên con hay được loại bỏ phần đầu, cá khô hoặc không quá khô …

Cứ hễ thuận lợi, có cá về, các lò cá cơm lại hoạt động hết công suất để kịp cung ứng ra thị trường. Trung bình một lò cá ở làng biển Nhơn Hội có thể hấp được 2 – 4  tấn cá tươi cá tươi mỗi ngày, sau khi phơi khô sẽ thu về được 1 – 2 tấn cá khô. Cá sau khi phơi khô sẽ đợi thương lái đến mua. 

 

Trung bình mỗi giờ làm việc dao động khoảng 30 – 35 nghìn đồng/ giờ và được nhận tiền “tươi”. Nghề hấp cá cơm tuy vất vả nhưng đã nuôi sống nhiều gia đình. Ngay cả trong những thời điểm sản lượng cá cơm được đánh bắt ít nhất thì các lò hấp cũng cứ thay nhau đỏ lửa, tạo việc làm và duy trì đời sống cho người dân.

Như một quy ước ngầm, họ luôn tự nhắc nhở nhau rằng tất cả các công đoạn để đưa sản phẩm cá cơm khô ra thị trường đều phải được làm sạch sẽ, cẩn thận. Niềm tin của người làng biển nơi đây dung dị nhưng không viển vông, họ khát khao mang hương vị cá cơm đi khắp trăm miền, không chỉ trong nước mà còn vươn ra quốc tế. 

 

Thảo Quyên

Phản hồi