Danh mục Chủ Nhật, 06/10/2024

Tiêu điểm \

Ra mắt tập thơ “Hỗn độn và Khu vườn” của tác giả Nguyễn Vĩnh Tiến

22:10 23-06-2024
Sáng 23/6, tập thơ “Hỗn độn và Khu vườn” của tác giả Nguyễn Vĩnh Tiến chính thức ra mắt tại Gốm Garden, Hà Nội. Buổi công bố thu hút sự quan tâm của các độc giả yêu thơ cũng như nhiều tác giả tài năng khác. 

Sự kiện có sự tham gia của nhà sáng tác, nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến; TS Văn học Trần Ngọc Hiếu và Biên tập viên Nguyễn Hoàng Diệu Thủy. Xuyên suốt chương trình, 3 diễn giả đã có những chia sẻ sâu sắc về quá trình ra đời của “Hỗn độn và Khu vườn”. 

Thơ của Nguyễn Vĩnh Tiến thường mang đậm chất trữ tình, giàu cảm xúc và tư tưởng. (Ảnh: Phương Chi)

Tập thơ “Hỗn độn và Khu vườn” dày 268 trang, được chia làm 5 chương: Hoa lạ - Hỗn độn và khu vườn - Trầm cảm đô thị - Chàng thơ - Hoa nở không tên. Tập thơ mang đến một hình dung trọn vẹn về chặng đường đời và hành trình đến với thơ ca của tác giả. “Hỗn độn và Khu vườn” đi từ những cảm xúc thuở ban đầu, là nỗi háo hức khám phá những khả năng ở chữ, đến thời trưởng thành là hình ảnh con người suy tư và cuối cùng là những nỗi niềm đã nhiều phần tìm được chốn bình yên.

Chia sẻ về tên gọi và quá trình sáng tác tập thơ, tác giả Nguyễn Vĩnh Tiến cho biết: “Ban đầu tập thơ có tên là ‘Những bình minh khác’, được sáng tác khi tôi còn trẻ. Sau đó, khi ở Paris, tôi hoàn toàn bị cô lập bởi những cách tân mới về thơ và bị xáo trộn. Tiếp đó, khi phát triển sự nghiệp âm nhạc, tôi như có ‘một đôi cánh’ để phát triển và dần gác lại việc sáng tác thơ. 

Bẵng đi một thời gian, khi đơn vị phát hành ngỏ lời mời, tôi mới có cơ hội để gặp lại ‘nàng’ thơ của mình”. Tập thơ ghi lại quá trình làm nghệ thuật và những chiêm nghiệm của tác giả Nguyễn Vĩnh Tiến, lấy hình tượng khu vườn là nơi sáng tạo nghệ thuật và những hỗn độn trong cảm xúc là nguồn cảm hứng. 

Tác giả thường khai thác những chủ đề như tình yêu, cuộc sống và con người với một góc nhìn sâu sắc và mới mẻ. (Ảnh: Ngân Hà) 

Nguyễn Vĩnh Tiến chu du từ nông thôn tới thành thị, từ cõi tâm linh huyền bí tới hiện thực phô bày, từ trầm tích quá khứ tới nỗi chán chường hiện tại. Vì vậy, người đọc bất ngờ với những câu lục bát thả ngang trong một bài thơ văn xuôi, những câu kết bài “chốt hạ” độc đáo, hay những liên tưởng thú vị. 

Trích phần giới thiệu tập thơ của Nguyễn Vĩnh Tiến. (Ảnh: Nhã Nam) 

Ngoài những lời khen ngợi dành cho giá trị nghệ thuật của tập thơ "Hỗn độn và Khu vườn", các diễn giả tại buổi ra mắt cũng đã dành nhiều thời gian để thảo luận về giá trị mà tập thơ mang lại cho công chúng. Những bài thơ như "Hỗn độn", "Chàng thơ", "Hoa nở không tên" đã khơi gợi những suy tư sâu lắng về kiếp người, về hành trình đi tìm bản thân và hạnh phúc. Thông qua những hình ảnh thơ giàu sức gợi, tác giả giúp người đọc nhìn nhận thế giới xung quanh một cách mới mẻ cũng như trân trọng hơn giá trị của cuộc sống.

Nhân dịp phát hành tập thơ "Hỗn độn và Khu vườn", đơn vị phân phối đã tổ chức buổi giao lưu với tác giả. Sự kiện đã góp phần lan tỏa những giá trị nghệ thuật chân chính đến với công chúng.

Nguyễn Vĩnh Tiến là một nhạc sĩ, kiến trúc sư và nhà thơ. Ở lĩnh vực kiến trúc, Nguyễn Vĩnh Tiến nguyên là trưởng khoa Kiến trúc Đại học Chu Văn An. Hiện tại anh đang tham gia các hoạt động về kiến trúc và quy hoạch đô thị với đề tài liên quan đến đô thị đa cực và mô hình thành phố trong tương lai. Trong lĩnh vực âm nhạc, anh sớm làm nên tên tuổi với giải Quán quân Bài hát Việt 2005 với ca khúc “Bà tôi” nổi tiếng.
Ngân Hà - MĐT K41

Phản hồi