Danh mục Chủ Nhật, 06/10/2024

Tiêu điểm \

Chàng trai genZ kể chuyện người lính Việt qua những thước phim tư liệu

08:00 23-06-2024
Hoàng Đức Đạt (21 tuổi), hay còn được biết đến với cái tên Đức Tùng, là một nhà sáng tạo nội dung với những video hài hước và ý nghĩa trên mạng xã hội. Năm nay, chàng trai gây chú ý khi thực hiện dự án phim về lịch sử mang tên “Người lính đất Việt”, thu hút được lượng lớn khán giả theo dõi.

Những bước đi đầu tiên
PV: Được biết, trước khi thực hiện bộ phim “Người lính đất Việt”, bạn đã có thời gian sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok, vậy cơ duyên nào đã đưa bạn đến với việc tìm hiểu lịch sử?

Bản thân mình là một TikToker, nhà sáng tạo nội dung, nhưng trước giờ mình luôn hướng tới những video ý nghĩa, giàu giá trị và lịch sử là một trong số đó. Mình đã luôn ấp ủ những dự án trên từ rất lâu, nhưng đến gần đây mới bắt đầu thử nghiệm.

PV: Vậy trong suốt chiều dài lịch sử Việt Nam, bạn cảm thấy ấn tượng với giai đoạn nào nhất? Liệu giai đoạn đó có ảnh hưởng đến nguồn cảm hứng khi làm phim của bạn?  

Cá nhân mình lựa chọn giai đoạn kháng chiến chống Pháp, vì đó là giai đoạn có ý nghĩa vô cùng to lớn, đặc biệt là có những trận đánh hào hùng và mãnh liệt. Sự ảnh hưởng của giai đoạn lịch sử ấy tới nguồn cảm hứng để làm phim của mình rất rõ ràng nên bối cảnh của phim “Người lính đất Việt” có nhiều sự kiện về năm tháng chống Pháp.

Những bộ phim Đức Tùng sản xuất luôn mang ý nghĩa cho xã hội. (Ảnh: NVCC)

PV: Với sự phát triển của mạng xã hội hiện nay, vì sao bạn chọn TikTok là nền tảng để làm phim “Người lính đất Việt”?

Lý do thứ nhất, TikTok là nơi Tùng có thể truyền tải sản phẩm của mình tới số đông khán giả nhất, đó là kênh lớn nhất của mình và làm phim trên kênh cũng truyền tải được tới tất cả mọi người. Lý do thứ hai là giữa các nền tảng như Facebook, Youtube hay Instagram thì TikTok đang phát triển và nhiều người sử dụng nên mình nghĩ việc làm phim sẽ là chiến thuật tốt để truyền tải tới số đông khán giả. 

PV: Vốn trước đây nhiều khán giả biết đến bạn với những content hài hước về tình yêu hay tuổi học trò, nay Tùng đã quyết định thử sức với một lĩnh vực mới đó là làm phim về lịch sử. Vậy thì từ đâu mà Tùng lại quyết định thực hiện dự án phim này?

Bản thân mình muốn làm những video ý nghĩa. Mình đã làm rất nhiều thể loại như tình yêu, gia đình, hay về tình bà cháu nhưng chưa làm được đề tài về chiến tranh, lịch sử. Mọi người có thể lướt vài video trên TikTok sẽ thấy được đủ các thể loại, nhưng ít khi gặp được một video nói về chủ đề chiến tranh. Vì vậy mình quyết định thực hiện dự án phim này.

PV: Vậy để hình thành nên những thước phim của “Người lính đất Việt”, bạn đã có quá trình nghiên cứu và chuẩn bị nội dung cho bộ phim như thế nào? 

Chủ đề lịch sử khá phức tạp, để hình thành những kiến thức cần thiết cho nội dung phim “Người lính đất Việt”, mình đã có quá trình nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng. Đây là kịch bản mình ấp ủ từ lâu và phải chỉnh sửa nhiều lần sau nửa năm, cho đến tận tháng 2 năm nay mới có được những nội dung, thông tin cần thiết cho kịch bản của “Người lính đất Việt”. 
Hành trình làm nên “Người lính đất Việt”
PV: Vì sao Tùng quyết định lựa chọn tên “Người lính đất Việt” cho dự án phim này? Trong quá trình sáng tạo ý tưởng cho phim thì hình ảnh người lính mà Tùng xây dựng trong “Người lính đất Việt” là như thế nào? 

Đã có rất nhiều cái tên khác và mình rất khó khăn để lựa chọn một tên gọi phù hợp. Mình muốn người xem chỉ cần nhìn thấy tiêu đề là nhận biết được phim của mình và không “đụng hàng” với bất kỳ bộ phim khác. Nhiều cái tên được suy nghĩ tới như “Anh hùng thời chiến”, “Lính cụ Hồ”, “Những người chiến binh” hay là “Cái giá phải trả”, nhưng mình thấy không hay lắm. Mình muốn tên phim của mình phải vừa có hình ảnh người lính, mà vừa có chữ “Việt Nam” ở trong đấy. Vậy nên “Người lính đất Việt” là cái tên được lựa chọn.

Quá trình sáng tạo hình ảnh người lính được xây dựng trong phim cũng gần gũi với hình ảnh người lính Việt Nam. Những yếu tố giản dị, mộc mạc, yêu thương, luôn hướng về gia đình và đặc biệt nhất chính là tính cách máu chiến và lòng yêu nước, đúng với tinh thần “Người lính đất Việt” là hình tượng mình muốn xây dựng. 

PV: Những thông tin về lịch sử luôn cần được đảm bảo chính xác. Vậy bạn làm thế nào để đảm bảo tính chính xác và khách quan của thông tin trong bộ phim của mình? 

Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng, vậy nên khi lựa chọn thông tin để mang vào kịch bản phim, mình sẽ dựa trên những yếu tố nổi bật, chính xác ở giai đoạn lịch sử để khai thác. Khi kể câu chuyện trên phim, việc dựa vào những sự kiện có thật là cách làm an toàn nhất, không ảnh hưởng tới những chi tiết ngoài đời thực.


Đức Tùng muốn những sự kiện trong phim phải chính xác với lịch sử. (Ảnh: NVCC)

PV: Với chất liệu là phim phác họa hình ảnh trong lịch sử, bạn đã sử dụng những kỹ thuật kể chuyện nào để thu hút người xem trên TikTok?

Làm phim về lịch sử không thể thiếu một công thức quan trọng là tính chân thực. Trong phim cả đoàn phải bôi đất để giống với hình ảnh người lính trong chiến tranh. Thậm chí là có những lúc phải “hy sinh” để mang đến những hình ảnh và cảm xúc chân thực nhất cho người xem. 

PV: Trong quá trình xây dựng kịch bản cho “Người lính đất Việt” thì Tùng đã gặp phải những khó khăn như thế nào và làm thế nào để bạn và ekip của mình vượt qua những khó khăn đó?

Thành thật thì khá khó, bởi TikTok không cho sử dụng những hình ảnh dao súng, hình ảnh bạo lực. Điều ấy khiến mình phải suy nghĩ để làm một bộ phim chiến tranh mà không có những hình ảnh đấy, nhưng vẫn lột tả được sự khắc nghiệt của thời chiến. Mình quyết định nhấn mạnh vào tính từ “tình” trong thời chiến. Có bốn cái “tình” là tình cảm gia đình, tình yêu nước, tình đồng chí và tình yêu đôi lứa. Sau một thời gian dài mình đã hoàn thiện được kịch bản ít cảnh bạo lực nhưng vẫn khắc họa được sự khắc nghiệt của chiến tranh.

PV: Vậy với Tùng, khoảnh khắc nào hay kỷ niệm nào mà bạn cảm thấy đáng nhớ nhất trong quá trình thực hiện dự án phim này?

Kỷ niệm mình thấy đáng nhớ nhất trong lúc quay phim là khi quay xong cảnh đồng chí Dũng đứng trước mộ mẹ và khóc. Đó là cảnh cuối trong phim, cũng như cảnh cuối được quay trong bộ phim. Bản thân mình cũng xúc động vì sắp làm được, thậm chí quay xong mình vẫn khóc. Khi bấm máy xong cảnh cuối cùng, chúng mình nhìn nhau một lúc, không tin đã quay xong nên lúc đấy mọi người hò reo lên và ăn mừng sau thời gian quay diễn ra suốt 2-3 tuần. Khoảnh khắc cảm xúc ấy là một kỷ niệm vô cùng đáng nhớ ở trong bộ phim.

PV: Như Tùng có chia sẻ, thời gian để thực hiện “Người lính đất Việt” diễn ra trong vòng 2-3 tuần và Tùng cùng ekip có di chuyển từ TP.HCM lên Tây Nguyên để làm phim. Vậy trong khoảng thời gian đó Tùng và ekip có kỷ niệm nào đáng nhớ cùng với sự hỗ trợ của người dân ở mảnh đất Tây Nguyên không?

Chúng mình từ thành phố xuống và không biết phải dựng một ngôi nhà tranh ra sao. Trong thời gian dựng phim, các cô bác hàng xóm ở đó đã kêu gọi hỗ trợ và giúp đỡ chúng mình. Nhờ đó mà ngôi nhà đã dựng xong thành công. Các bác cũng chu đáo đợi chúng mình quay cảnh cháy nhà, thậm chí các bác đã nối nước từ trên nhà xuống để sẵn sàng dập lửa. 

 
Hình ảnh xây dựng tình huống trong phim. (Ảnh: NVCC)

PV: Khi mà thực hiện xong series phim “Người lính đấy Việt” đến giờ, Tùng nghĩ rằng bộ phim của mình ảnh hưởng như thế nào đến người xem, đặc biệt là những người trẻ? 

Mình nghĩ bộ phim của mình đem đến ảnh hưởng tích cực. Có những bạn trẻ, sau khi xem xong phim, có thể hiểu được hết câu chuyện và giá trị mình muốn truyền tải. Các bạn có bình luận: “Sau khi xem xong bộ phim này em mới thấy được dân tộc ta thực sự có nhiều cái nỗi khổ, vất vả”. Có những bạn trẻ bắt đầu yêu lịch sử hơn và tạo những cái video ngắn dù có thô sơ, nhưng cũng phác họa lại một vài phân cảnh của bộ phim. Mình cảm thấy đó là một điều vô cùng thành công.

PV: Bạn có cảm nghĩ như thế nào về việc dự án phim lần này đã được đón nhận tích cực từ cộng đồng mạng vậy?

Mình cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Dù đây là một dự án phim phi lợi nhuận có  quá trình sản xuất vất vả, khiến mọi người cảm thấy “lỗ”. Nhưng mình luôn trả lời: “Không! Tôi cực kỳ lời. Tôi nhận được nhiều sự yêu thương của tất cả mọi người”, nhiều bình luận đã chạm vào trái tim mình, cảm xúc chỉ rút gọn xuống một từ thôi, chính là hạnh phúc.

Ê-kíp của Đức Tùng vui vẻ sau khi kết thúc buổi ghi hình. (Ảnh: NVCC)

PV: Liệu rằng trong 5 năm hay 10 năm nữa, những người trẻ có còn niềm đam mê với việc sáng tạo từ những câu chuyện của cha ông hay không?

Mình nghĩ người trẻ sẽ luôn có những niềm đam mê với những câu chuyện này. Trong những năm gần đây có những bộ phim như “Đất rừng phương Nam”, “Đào, phở và piano”, hay thậm chí năm sau sẽ có một bộ phim về địa đạo Củ Chi do anh Thái Hòa đóng vai chính. Khán giả đã dần quan tâm đến những câu chuyện của thời chiến và ngày càng nhiều bộ phim liên quan đến chủ đề được bấm máy, mình nghĩ những câu chuyện này sẽ không bao giờ lỗi thời sẽ càng nhiều người trẻ quan tâm hơn.

PV: Sau những thành tựu nổi bật đạt được trong thời gian qua, liệu trong thời gian tới bạn sẽ có những dự định nào để tiếp tục gìn giữ những giá trị về lịch sử tới các bạn trẻ không? 

Trong thời gian tới chắc chắn sẽ có nhiều bộ phim về chủ đề chiến tranh này và sẽ được đầu tư và chỉn chu hơn nhiều so với những điều “Người lính đất Việt” chưa làm được, mình xin khẳng định, bộ phim tiếp theo chắc chắn sẽ tốt hơn. 

PV: Vậy thông qua series phim “Người lính đất Việt” mà bạn và ekip đã thực hiện, bạn mong muốn truyền tải thông điệp gì tới với các bạn trẻ đã, đang hoặc sẽ theo đuổi việc sáng tạo những nội dung về về lịch sử?

Thông qua series phim “Người lính đất Việt”, mình chia sẻ với những bạn trẻ đã, đang và sẽ theo đuổi việc sáng tạo về nội dung lịch sử là lịch sử có nhiều điều hay, cái đẹp mà chúng ta còn chưa khai thác hết. Các bạn hãy cố gắng, tâm huyết hơn trên hành trình theo đuổi công việc này bởi điều đó mang lại những ý nghĩa to lớn cho đất nước ta. Mình mong các bạn sẽ thành công trên con đường này và hy vọng các bạn nhớ rằng: “Các bạn không đơn độc đâu, Tùng cũng sẽ đồng hành cùng các bạn”.

PV: Cảm ơn Tùng đã nhận lời tham gia cuộc trò chuyện ngày hôm nay! Xin chúc cho những dự án mới của Tùng trong tương lai sẽ thật thành công và có thật nhiều khán giả ủng hộ!

Đức Bách, Ngân Hà, Hải Anh - MĐT K41

Phản hồi