Danh mục Chủ Nhật, 29/09/2024

Tiêu điểm \

Hậu duệ danh thần Hoàng Kế Viêm cùng tình yêu đặc biệt với lịch sử 

08:00 24-06-2024
Hoàng Gia Kỳ, học sinh trường THCS Ngô Sĩ Liên (Hà Nội) có thành tích học tập nổi trội và dành một tình yêu đặc biệt với môn Lịch sử. Chính vì vậy, em xuất sắc giành giải Nhì trong kỳ thi cấp Quận môn lịch sử và truyền cảm hứng cho nhiều bạn học sinh. 

Ngọn lửa tình yêu lịch sử trong gia đình

Hoàng Gia Kỳ sinh ra trong gia đình có truyền thống yêu nước. Là hậu duệ của danh thần Hoàng Kế Viêm - người có công lớn trong thời kỳ chống Pháp nửa sau thế kỷ 19, đầu kỷ 20, Gia Kỳ sớm bộc lộ những say mê với môn lịch sử. Từ những ngày tiểu học, em đã thích thú tìm hiểu và nghiên cứu các địa điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử mỗi dịp đi chơi cùng với gia đình.

Đến năm lớp 3, khi được học môn Lịch sử, Gia Kỳ nhanh chóng thể hiện tài năng bộc lộ sở trường của mình với bộ môn này. Em chủ động tiếp thu kiến thức trên lớp và nghiên cứu thêm nhiều sách vở, tài liệu liên quan tới lịch sử. 

Thành tích tốt là bước đệm cho Kỳ tiếp tục tình yêu Lịch sử. (Ảnh: NVCC)  

Sau này, khi lên cấp 2, học trong lớp toán nhưng tình yêu dành cho lịch sử của Gia Kỳ vẫn vô cùng lớn. Cơ duyên đưa em đến với kỳ thi lịch sử cấp Quận cũng tình cờ như cách em bắt đầu tình yêu với môn lịch sử. Em không xuất phát sớm từ những năm lớp 6, lớp 7 như những học sinh chuyên Sử. Tới năm 2023 khi có thông báo thi Sử ở Quận, em quyết định bày tỏ mong muốn dự thi của bản thân với gia đình và nhận được sự đồng ý cũng như ủng hộ hết sức của bố mẹ. Ngay thời điểm đó, em đăng ký ôn thi tại trường và tăng tốc trong khoảng thời gian 2 tháng trước kỳ thi. 

Quyết định tham dự kỳ thi cấp quận môn lịch sử của Kỳ khiến nhiều bạn trong lớp bất ngờ. Là mẹ và người bạn đồng hành cùng con trên hành trình học tập, chị Đỗ Lệ Hằng - mẹ của em Gia Kỳ không giấu được cảm xúc: “Không chỉ có học thuộc, để tiếp thu được kiến thức lịch sử cần có tầm nhìn, yêu thích say mê và có hứng thú với môn học để tìm tòi kiến thức”.

Trái ngọt đã tới với Gia Kỳ khi em xuất sắc xuất sắc vượt qua kỳ thi quận và giành được giải Nhì tại cuộc thi này. Với bước đệm vững chắc cùng với sự nỗ lực của bản thân, Gia Kỳ cũng đã vượt qua kỳ thi Lịch sử cấp thành phố với tổng số điểm 17,5/20.

Gia đình luôn đồng hành cùng đam mê lịch sử

Hiện nay, một bộ phận giới trẻ, trong đó, không ít các bạn học sinh chưa coi trọng bộ môn lịch sử trong chương trình học tập. Chị Hằng bày tỏ hy vọng rằng mỗi bậc phụ huynh cần đồng hành và chia sẻ cùng con để mỗi bạn trẻ thêm hiểu, thêm yêu hơn lịch sử dân tộc.

Chị Hằng chia sẻ thêm: “Mỗi năm, gia đình đều tới tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám để truyền tình yêu cho con dành cho lịch sử nước nhà. Tôi luôn giữ cho con tư tưởng trong sáng nhất, không ép buộc chia sẻ cùng con và tiếp thêm động lực, niềm tin cho con trong thời gian con học tập”.

Những hình ảnh chuẩn bị trước thềm kỳ thi của Gia Kỳ (ngoài cùng bên trái) cùng đội tuyển lịch sử. (Ảnh: NVCC) 

Là một phụ huynh, chị Hằng cho rằng nên truyền đạt và đưa lịch sử tới gần với cuộc sống của con. Thông qua những kiến thức, câu chuyện hay trải nghiệm từ mỗi bậc phụ huynh cũng khích lệ thêm lòng yêu dân tộc và yêu đất nước trong trái tim mỗi con trẻ. 

Lịch sử dân tộc vẻ vang và hào hùng, trải qua hàng thế kỷ dựng nước và giữ nước. Mang lịch sử nước mình ra thế giới là cách để thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về vẻ vang và anh hùng của thời kỳ lịch sử đó. 

Gia Kỳ cùng mẹ thăm lăng Bác vô cùng ý nghĩa. (Ảnh: NVCC)

Tuy nhiên, việc tiếp cận lịch sử cũng cần được thực hiện một cách cân nhắc và khoa học. Dưới góc độ là phụ huynh, không nên ép buộc các con, mà cần truyền tải thông qua khía cạnh tích cực, đúng đắn và phản ánh chính xác sự thật lịch sử. 

Có thể nói, mỗi bạn trẻ sẽ có một cách yêu lịch sử dân tộc theo những cách khác nhau. Như Hoàng Gia Kỳ, em lựa chọn học tập và trau dồi kiến thức về lịch sử để chinh phục những cột mốc học tập, từ đó, truyền cảm hứng cho các bạn học sinh khác. 

Minh Anh - MĐT K41

Phản hồi