Danh mục Thứ Sáu, 29/03/2024

Tiêu điểm \

Hành trình đi tới quán quân Stand Up 2021 của cô nữ sinh THPT chuyên Ngoại Ngữ

13:49 31-12-2021
Là thí sinh nhỏ tuổi nhất chương trình, song với phong thái tự tin, sự hiểu biết sâu rộng và khả năng thuyết trình độc đáo, Đặng Thảo My đã xuất sắc giành lấy Giải Nhất của cuộc thi hùng biện Stand Up 2021. 

Đặng Thảo My hiện đang học lớp 11A1, trường THPT chuyên Ngoại Ngữ, Hà Nội. Với niềm say mê học tập, tìm tòi, quan tâm tới các vấn đề xã hội nói chung và đặc biệt là những nhận thức về vấn đề Giới nói riêng, Thảo My đã mạnh dạn đăng ký tham gia cuộc thi Hùng biện Stand up 2021. Mặc dù là thí sinh nhỏ tuổi nhất của cuộc thi, thế nhưng Thảo My không hề tỏ thái độ lo sợ hay mất bình tĩnh. Với phong thái tự tin, sự hiểu biết sâu rộng cùng phương pháp thuyết trình ấn tượng, cô gái nhỏ đã lần lượt xuất sắc vượt qua hàng trăm thí sinh, trải qua các vòng đơn, sơ khảo và chung khảo. Tại vòng chung khảo của cuộc thi ngày 29/12, Thảo My đã xuất sắc thuyết phục BGK đem về cho mình 27,83 điểm và đoạt lấy ngôi vị quán quân của cuộc thi.

Đặng Thảo My được biết đến là một nữ sinh cá tính, luôn tìm tòi và khám phá mọi vấn đề xung quanh cuộc sống của kình (Ảnh do NVCC).

Phóng viên (PV): Thảo My có cảm nghĩ gì về cuộc thi hùng biện Stand Up năm nay, đặc biệt là với chủ đề năm nay - “Sinh viên ứng phó với quấy rối tình dục trực tuyến trong bối cảnh COVID-19” ? 

Thảo My: Cuộc thi rất bổ ích về mặt kiến thức luôn đó ạ! Em đã được trao đổi và giao lưu với rất nhiều anh chị giỏi, những chuyên gia về giới, và thậm chí còn có cả những nghiên cứu sinh đang học chuyên ngành về giới nữa. Chủ đề này vốn là một chủ đề nóng hổi và là vấn đề xã hội được quan tâm rất nhiều, nên em nghĩ BTC đã chọn vô cùng đúng chủ đề đề sinh viên học sinh chúng em có thể bàn luận. Kể là mình là nạn nhân hay người thân của nạn nhân, hay thậm chí chỉ là một người không quan tâm đến vấn đề, em nghĩ qua cuộc thi, bọn em đều đã học được thêm một chút, và quan tâm được thêm một chút ạ.

Phóng viên (PV): Là thí sinh nhỏ tuổi nhất của cuộc thi, Thảo My cảm thấy như thế nào sau khi giành giải nhất của cuộc thi hùng biện Stand up 2021 với chủ đề: “ Sinh viên ứng phó với quấy rối tình dục trực tuyến trong bối cảnh COVID-19” ? 

Thảo My: Thực ra em cũng khá bất ngờ khi được giải thưởng, vì nếu xét về mặt kiến thức, có lẽ em sẽ thua xa rất nhiều những anh chị học đại học đang nghiên cứu chuyên sâu về vấn đề này. Em nghĩ giải thưởng cũng là một đền đáp xứng đáng cho tâm huyết của em về chủ đề của chương trình, và cũng là động lực ban đầu để em có thể nghiên cứu sâu hơn ạ!

Trong suốt quá trình diễn ra cuộc thi, Đặng Thảo My luôn tỏ ra là người có nhiều kỹ năng và sự hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực QRTD. (Ảnh: BTC) 

Phóng viên (PV): Thảo My cảm thấy phần trình bày trong vòng chung kết của mình hôm nay như thế nào? Trong quá trình tham gia cuộc thi và trải qua khá nhiều vòng thi vậy em có gặp những khó khăn hay bất lợi nào không?

Thảo My: Phần trình bày của vòng chung kết thực ra hơi dưới mong đợi của em một chút vì lúc nói em đã quên mất một phần nhỏ xíu. Nhưng em nghĩ phần đó cũng không phải mấu chốt quyết định ảnh hưởng đến bài nói của em nên em khá là may mắn. Đề của cuộc thi không hề khiến em bất ngờ, trái lại là hứng thú bởi vì luật về phòng chống QRTD trên MXH cũng là điều em rất chú ý gần đây. 

Điều khó khăn nhất có lẽ là chỉ phần tìm hiểu các bộ luật thôi ạ, vì thực sự dù đã học GDCD 10 nhưng mà lúc đầu em đọc em khá là khó nhớ. Có lẽ lần chuẩn bị cho chủ đề này cũng sẽ là động lực để em tìm hiểu thêm về pháp luật nước mình hơn ạ!

Phóng viên (PV): Lúc xem phần thi của Thảo My mình rất bất ngờ và bị thuyết phục hoàn toàn bởi lối dẫn dắt thẳng vào vấn đề và cách em đưa ra quan điểm, triển khai những luận điểm và lí lẽ. Đặc biệt hơn nữa, đây lại là một đề bài rất khó khi em phải tìm hiểu kỹ về luật pháp, vậy em có thể chia sẻ thêm một chút về quan điểm mà em trình bày trong vòng chung kết không? 

Thảo My: Đề của em là “Có cần thiết đến luật phòng chống QRTD qua không gian mạng ở Việt Nam?”, thì câu trả lời của em chắc chắn là có. Nhưng em muốn đào sâu thêm bởi thực ra pháp luật Việt Nam cũng có luật để bảo vệ những đối tượng bị QRTD qua mạng rồi, nhưng hiệu quả của nó thì vẫn chưa được chứng minh rõ ràng lắm. Nên em cũng đã đưa ra một số phương hướng để làm quá trình trở nên dễ dàng và tiếp cận thân thiện với nạn nhân hơn. Nhưng quan trọng nhất thì vẫn là chúng ta có thể làm gì, nên đó là lí do em có đưa ra một số hotline mà nạn nhân có thể liên lạc, hay là cách đồng hành của người nhà với nạn nhân ở cuối bài đó ạ. 

Phóng viên (PV): Thảo My có lời nhắn nhủ nào đến các bạn trẻ hiện nay trong vấn đề “ ứng phó với quấy rối tình dục trực tuyến” và những nhắn gửi đến cuộc thi hùng biện Stand up 2021 không?
 
Thảo My: Với các bạn trẻ, thì em mong các bạn dù cảm thấy được trách nhiệm của bản thân trong vấn đề này, nhưng đừng quá đặt gánh nặng lên mình, mà hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ (hay còn gọi là baby step). Còn với BTC của cuộc thi, em mong Stand Up sẽ có ảnh hưởng lớn để càng có nhiều cuộc thi như này được lan tỏa, em nghĩ cũng giống em, rất nhiều bạn sẽ muốn tham gia ạ!

Cảm ơn Thảo My về những chia sẻ thú vị trên. Chúc em sẽ luôn gặp thật nhiều may mắn và tiếp tục đạt được thêm nhiều thành tích tốt hơn trong những năm học sắp tới và trên ngưỡng cửa Đại học.

Khánh Linh - Khánh Xuân - CJC

Phản hồi