Danh mục Thứ Bảy, 20/04/2024

Tiêu điểm \

Nhà sách Mão - Thiên đường sách cũ phố Đinh Lễ

21:31 28-12-2021
Không chỉ là địa điểm ưa thích của những tín đồ đam mê sách cũ, Nhà sách Mão còn là nơi lưu giữ kỉ niệm của người Hà Thành qua bao thế hệ.

Nằm sâu trong con ngõ nhỏ số 5 phố Đinh Lễ (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), nhà sách Mão nằm trên tầng hai của khu tập thể. Ngay khi bước nhà sách, người tham quan sẽ cảm nhận ngay được sự khác biệt giữa bên ngoài và bên trong nhà sách: Một bên là sự náo nhiệt của những nhà sách mới và một bên là sự yên bình của không gian cổ điển.

Nhà sách Mão nằm trên tầng hai của khu tập thể.

Ít ai biết được rằng, cái tên “phố sách Đinh Lễ” bắt nguồn từ một quầy sách nhỏ của bà Phạm Thị Mão - chủ cửa hiệu sách Mão ở số 5 Đinh Lễ hiện giờ. Nhà sách Mão được hình thành từ việc bán sách vỉa hè của ông Luy và bà Mão bên cạnh Bưu điện gần ngã ba Đinh Tiên Hoàng - Đinh Lễ vào những năm 1990. Sau ba năm bán sách ở vỉa hè, ông bà đã tìm mua được một phòng bán sách trên gác hai số 5 Đinh Lễ.

Giữ trọn niềm đam mê với sách, ông bà đã tự tay in ấn nhiều ấn phẩm sách độc quyền, trong đó không thể không nhắc đến là cuốn sách "Almanach - Những nền văn minh thế giới". Sau khi thành công với những cuốn sách “in đến đâu bán hết đến đó”, ông bà đã mở rộng thêm diện tích nhà sách Mão.

Không gian tầng một của tiệm sách. 

Nhà sách Mão là một điểm đến tuyệt vời không chỉ đối với dân yêu sách cũ mà còn cả những người muốn tìm kiếm sự yên bình sau một tuần làm việc đầy mệt mỏi. Sách ở đây được chia thành từng chủ đề, có đủ loại sách cho mọi lứa tuổi, từ thiếu nhi, văn học, tâm linh, ngoại ngữ,… cho đến kiếm hiệp. Vì số lượng sách đồ sộ nên sẽ có một số loại sách bạn không thể hỏi chủ quán vị trí chính xác của chúng mà phải tự tay đi “lục” các giá sách. Giống như trò tìm kho báu, sẽ không còn gì tuyệt vời hơn cảm giác sung sướng khi tìm được cuốn sách mà mình yêu thích.

Cầu thang xoắn ốc đặc trưng của nhà sách Mão. 

Không chỉ là nơi mua bán, trao đổi sách cũ, nhà sách Mão còn là không gian “check in” lý tưởng cho các bạn trẻ ưa thích không gian cổ điển, cùng hòa mình vào vẻ đẹp của những cuốn sách nhuốm màu thời gian. Với diện tích hơn 200m2, Nhà sách Mão được chia thành năm gian, sách được phân loại từng khu để người đọc dễ tra cứu và tìm kiếm. Không gian xung quanh toàn là sách sẽ khiến bạn có cảm giác như đang thực sự “lạc vào thiên đường”. 

Anh Trần Minh Nam (sinh năm 1995, Hà Nội), một tín đồ đam mê sách cũ chia sẻ: “Nhà sách Mão là một điểm đến yêu thích của mình mỗi lần mình lên phố đi bộ. Ở đây có những quyển sách mà mình không thể kiếm được tại các nhà sách mới. Với một người thích sưu tầm sách như mình thì nhà sách Mão thực sự là thiên đường, chưa kể là không gian nhà sách còn mang sự ấm áp và thư giãn, phù hợp cho mọi người tới ngồi đọc sách. Đến đây ngoài việc đọc sách, mình còn có thể chụp được nhiều ảnh nữa”.

Những giá sách chật kín với đủ thể loại. 

Mang đậm nét hoài cổ và quan trọng nhất là đượm mùi thơm của những trang sách, nhà sách Mão như trở thành chốn dừng chân bình yên cho nhiều người giữa nhịp sống hối hả, vội vàng của Hà Nội. Tiệm sách cũ như mang lại một cảm giác thoải mái, thư giãn khác biệt hẳn so với những nhà sách hiện đại bên ngoài.

Thu Hà TTĐCA2 K40

Phản hồi