Danh mục Thứ Năm, 18/04/2024

Tiêu điểm \

Quán quân Cuộc thi Hùng biện Stand Up 2021 chính thức gọi tên Đặng Thảo My

13:36 31-12-2021
Sáng ngày 29/12, vòng Chung khảo Cuộc thi Hùng biện Stand Up 2021 với chủ đề “Sinh viên ứng phó với quấy rối tình dục trực tuyến trong bối cảnh COVID-19” được tổ chức trên ứng dụng trực tuyến Google Meet đã diễn ra thành công tốt đẹp. Cô nữ sinh lớp 11A1 trường THPT chuyên Ngoại ngữ Đặng Thảo My đã giành được giải thưởng cao nhất với phần hùng biện vô cùng xuất sắc.

Không chỉ là quán quân Đặng Thảo My còn là thí sinh nhỏ tuổi nhất của cuộc thi năm nay. 

Trải qua vòng đơn và vòng sơ khảo đầy gay gắt với tinh thần làm việc trách nhiệm và hiệu quả, BTC đã lựa chọn ra 06 cái tên xuất sắc nhất tiến tới vòng chung khảo. Đó là các thí sinh:

- Đặng Thảo My - THPT Chuyên Ngoại Ngữ.

- Nguyễn Anh Minh - Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội.

- Bùi Thanh Hiền - Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh.

- Chu Thị Ngọc - Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.

- Phạm Hoài Linh - Đại học Ngoại Thương.

- Nguyễn Thị Ngà - Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Các thí sinh đã được bốc thăm chủ đề từ trước và tới vòng thi này mỗi bạn sẽ có tám phút trình bày phần thi của mình dựa trên chủ đề đó. Bước vào phần thi, mỗi bạn đều mang trong mình những màu sắc riêng, thể hiện được quan điểm, góc nhìn của mình về vấn đề QRTD trực tuyến. 

Với chủ đề: “Sức mạnh của báo chí đối với nạn quấy rối tình dục tuyến” , thí sinh Chu Thị Ngọc đến từ Đại học Giáo dục-ĐHQGHN mang SBD SU03 đã lấy hình ảnh ngọn lửa để so sánh với sức mạnh của báo chí truyền thông. Cô sinh viên trẻ cho rằng người làm báo là chiến sĩ trên mọi mặt trận đời sống, nếu báo chí là một ngọn lửa thì tiếng nói của mọi người chính là ngọn gió để bùng lên ngọn lửa ấy. Bạn Phạm Hoài Linh đến từ trường đại học Ngoại thương với SBD SU04 trình bày về chủ đề: “Bạn suy nghĩ thế nào về câu nói “Thật kinh khủng khi nghĩ rằng những kẻ săn mồi đang xem cuộc khủng hoảng Covid-19 như một cơ hội để lạm dụng tình dục trẻ em vốn đang cách ly ở nhà không được đến trường có nhiều thời gian sử dụng internet hơn” (trích câu nói của bà Susie Hargreaves-Giám đốc điều hành của Internet Watch  Foundation)”. Phạm Hoài Linh đã khiến ban giam khảo ấn tượng bởi chỉ trình chiếu một slide duy nhất- hình ảnh một tờ giấy trắng. Theo Hoài Linh tờ giấy đó chính là trẻ em, nhận thức của chúng còn hạn chế và luôn cần người lớn chúng ta bảo vệ. 

Còn với Đặng Thảo My - thí sinh nhỏ tuổi nhất của cuộc thi năm nay đến từ trường THPT chuyên Ngoại ngữ mang SBD SU10, với phần hùng biện về chủ đề: “Có cần thiết đến luật phòng chống quấy rối tình dục trên không gian mạng ở Việt Nam hiện nay hay không? Vì sao?” đã mang về cho cô giải quán quân. Thảo My đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm “Tôi ghét chờ đợi. Nếu đã có thủ phạm thì sẽ có luật pháp để trừng trị thủ phạm. Mọi người dừng đèn đỏ 30 giây còn mất bình tĩnh. Vậy nên liệu chúng ta có đủ kiên nhẫn để mất ba tháng, ba năm, hay năm năm để tố cáo một người?”.

Bên cạnh giải Nhất thuộc về thí sinh Đặng Thảo My, các giải thưởng khác cũng lần lượt được trao cho các thí sinh còn lại.  Trong đó giải Nhì thuộc về thí sinh Bùi Thanh Hiền Trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh, giải Ba thuộc về thí sinh Phạm Hoài Linh trường Đại học Ngoại Thương, hai giải Khuyến Khích lần lượt thuộc về thí sinh Chu Thị Ngọc trường Đại học Giáo dục – ĐHQGHN và thí sinh Nguyễn Thị Ngà Học viện Báo chí và Tuyên Truyền, giải ấn tượng thuộc về thí sinh Nguyễn Anh Minh trường Đại học Luật Hà Nội. Mỗi thí sinh đều sẽ nhận được tiền mặt, giấy chứng nhận của BTC và một bộ tài liệu về QRTD.

Bạn Phạm Thanh Xuân - Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi hùng biện Stand Up 2021 chia sẻ: “Stand Up là một cuộc thi về Giới có ý nghĩa thực tiễn nhằm nâng cao nhận thức và hành động của công chúng, đặc biệt là giới trẻ. Quấy rối tình dục online tuy đã được nhắc đến nhiều nhưng nhận thức của người trẻ về vấn đề này vẫn chưa thực sự hoàn thiện. Stand Up 2021 sẽ là nơi để các bạn nói lên tiếng lòng của mình, trực tiếp lên án những hành vi quấy rối tình dục online đang đe dọa ảnh hưởng tới người dùng internet”.
Với chủ đề hấp dẫn và mới mẻ, Stand Up 2021 không chỉ là sân chơi bổ ích để các bạn thí sinh trau dồi kĩ năng hùng biện mà còn là nơi để các bạn thể hiện quan điểm, tiếng nói của mình về vấn đề “Giới”, đặc biệt là quấy rối tình dục trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh.

Trịnh Ly - CJC

Phản hồi