Danh mục Thứ Hai, 20/05/2024

Tiêu điểm \

Gen Z “chữa lành” - Khi tâm hồn gắn liền với tâm linh

23:32 12-06-2023
Để vượt qua nỗi buồn, sự thất bại hay những khó khăn trong cuộc sống, ngày càng nhiều gen Z có xu hướng tìm đến với tâm linh, đặc biệt là các bộ môn thuộc huyền học phương Tây như một cách tự “chữa lành” cho bản thân.

Chỗ dựa tinh thần “vô hình”

Nếu như trước đây, mỗi khi có những vướng mắc, những trăn trở chúng ta thường tìm đến gia đình hay bạn bè để giãi bày, chia sẻ thì vài năm trở lại đây, các liệu pháp tâm linh đang trở thành một “cơn sốt” trong giới trẻ. Nhắc đến tarot, thần số học hay là bản đồ sao thì gần như các gen Z đều “nắm trong lòng bàn tay”. Rất nhiều người trẻ coi các phương thức này như một “liều thuốc thần” để tìm đến mỗi khi cảm thấy mông lung hoặc gặp nhiều điều xui xẻo.

Bạn Minh Hạnh (21 tuổi) chia sẻ: “Trước kia mình cũng hay đi xem Tarot, giờ thì mình có nghiên cứu nhiều hơn về khoa học tâm linh đặc biệt là về thần số học và bản đồ sao.”

Hạnh cũng cho rằng thần số học hay bản đồ sao không phải là bói toán hay dự báo mà là bộ môn để tìm hiểu về chính bản thân, về bản ngã của mình.

Cùng chung niềm quan tâm với các bộ môn này, Ngọc Nhi (20 tuổi) kể lại: “Mình từng có một thời gian rơi vào khủng hoảng trầm trọng và gần như hoàn toàn mất phương hướng. Khi ấy mình tìm đến Tarot và được lý giải về cảm xúc của bản thân, biết được mình cần làm gì vào lúc đó. Nhờ vậy mà mình vượt qua được những bất ổn trong tâm lý.”.

Có thể thấy các bộ môn huyền học phương Tây đang tạo ra một sức hút rất lớn và ngày càng được nhiều bạn trẻ tìm hiểu và ưa chuộng. Với kinh nghiệm làm Tarot Reader (người chuyên xem bài Tarot) đến nay được 5 năm và hiện đang là giảng viên về bộ môn Tarot, bạn Trà My chia sẻ: “Đối tượng khách hàng thường tìm đến mình phần lớn là những bạn trẻ. Các bạn ấy thường hỏi mình về các mối quan hệ (tình yêu, bạn bè), định hướng sự nghiệp và học tập. Ngoài ra mình chỉ nhận xem Tarot với mục đích chữa lành, nên với những ai chỉ tìm đến để có câu trả lời và thỏa mãn sự tò mò thì mình sẽ từ chối.”

Tarot hay các bộ môn huyền học phương Tây khác được nhiều bạn trẻ lựa chọn gửi gắm để tìm hiểu về những vấn đề xung quanh mình. (nguồn ảnh: Tarot Guild of Australia) 

Theo Trà My, không mang màu sắc mê tín dị đoan, gần gũi với đời sống và có thể đưa ra lời khuyên, sự định hướng là những lí do cho việc các bộ môn huyền học phương Tây ngày càng phổ biến với gen Z.

Vì sao những liệu pháp này lại “chữa lành” cho gen Z?

Là những người sinh năm 1997 - 2012 cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và xu hướng toàn cầu hóa, gen Z có cơ hội được tiếp cận với đa dạng nền văn hóa trên thế giới, dễ dàng nắm bắt được nhiều thông tin. Chính vì vậy mà các hình thức dự đoán tương lai dựa trên tâm linh đặc biệt là các hình thức huyền học phương Tây cũng dễ dàng len lỏi vào đời sống tinh thần của những người trẻ. 

Đồng thời do được tiếp cận với các thiết bị điện tử và mạng xã hội từ rất sớm nên gen Z một phần nào đó thiếu đi sự liên kết chặt chẽ với các mối quan hệ xã hội và thế giới thực. Có nhiều vấn đề trong cuộc sống người trẻ khó có thể giãi bày với gia đình hay bạn bè. Từ đó họ tìm đến sự kết nối với trải nghiệm tâm linh đôi khi như một cách để được giãi bày, lắng nghe và nhận được những lời khuyên khách quan cho vấn để của mình.

“Theo mình thì gen Z luôn là một thế hệ được đánh giá là có nhiều quyền lợi hơn các thế hệ trước, điều đó đồng nghĩa với việc những người trẻ như mình phải đối mặt với áp lực khẳng định bản thân sớm hơn. Khi phải ép mình vào guồng quay tìm kiếm sự thành công trong độ tuổi còn quá trẻ như thế, việc tinh thần bất ổn và không đủ vững vàng đối diện với những thử thách là điều không thể tránh khỏi. Có lẽ vì vậy mà mình và nhiều bạn gen Z khác tìm đến các bộ môn huyền học để xoa dịu tâm hồn và tìm về bản ngã của mình.”, Minh Hạnh bày tỏ.

Bạn Trà My (Tarot Reader) cũng chia sẻ rằng các phương pháp huyền học này hoạt động dựa trên nền tảng năng lượng. Tarot có thể đọc ra những vấn đề của người sử dụng nó là bởi năng lượng đến từ họ tạo ra tần số và hút những lá bài có tần số tương tự. Trong Thần số học, các con số trong ngày sinh của mỗi người cũng đều có năng lượng khác nhau tương ứng với tính cách, suy nghĩ của người đó. Hay như Bản đồ sao lại dựa trên năng lượng hoàng đạo. Chính bởi vì vậy các liệu pháp này có khả năng định hướng, giúp cho các bạn gen Z đang mông lung có thể nhận được những “thông điệp từ vũ trụ” để thấy yên tâm hơn, chắc chắn hơn với các dự định của bản thân và cũng từ đó tạo ra sự “chữa lành”.

Có thể thấy rằng gen Z dường như tìm được ở các phương thức tâm linh những sự đồng điệu, họ cảm thấy được sẻ chia, an ủi và đồng hành. Không chỉ vậy, Tarot, Thần số học, Bản đồ sao… còn nói cho người trẻ biết về những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân họ để từ đó có những định hướng phù hợp và vững lòng hơn để thực hiện các mục tiêu trong cuộc sống. 

Sự đồng điệu và sẻ chia là những điều mà người trẻ tìm thấy ở Tarot, Thần số học hay Bản đồ sao… (nguồn Internet) 

Niềm tin luôn là một thứ sức mạnh to lớn để con người vượt qua những khó khăn, thử thách. Và có lẽ cũng chính bởi vì xuất phát từ niềm tin mà các liệu pháp tâm linh như một liều thuốc “giả dược” cho tinh thần - chữa lành những tổn thương trong quá khứ và tiếp thêm sức mạnh, động lực để những người tìm đến chúng trở nên lạc quan hơn, dũng cảm đối diện với thực tại.

Đừng để “chữa lành” trở thành “lành ít dữ nhiều”. 

Các nghiên cứu về tâm linh cho thấy sức khỏe tinh thần của con người được hưởng lợi khi con đường tâm linh mà chúng ta đi theo thúc đẩy và xác nhận những hy vọng, lý tưởng và sự tha thứ. Nhiều người cũng tin rằng tâm linh có thể giúp con người tìm thấy sự cân bằng và hài hòa trong cuộc sống đồng thời đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi sức khỏe và cảm thụ những giá trị tinh thần. Tuy vậy hiệu quả của những liệu pháp này còn tùy thuộc vào cách mỗi người nhìn nhận và sử dụng nó.

Ví dụ như khi xem Tarot nếu luôn cố tìm hiểu về tương lai sẽ diễn ra như thế nào, việc đó có thể khiến tâm trạng ta không những không tốt hơn mà còn rơi vào trạng thái lo lắng, bất an vì không biết khi nào những điều tồi tệ sẽ xảy đến. 

Hay như một số người trẻ bất chấp, tin mù quáng vào các phương pháp tâm linh, làm gì cũng phải xem Tarot, gặp ai cũng phải kiểm tra cung hoàng đạo, thần số học, mọi quyết định đều phải dựa dẫm vào những lời dự đoán thì khi ấy “họ sẽ dần mất kiểm soát, đánh mất chính kiến và không còn khả năng tự quyết định”. 

Trà My cũng nhấn mạnh thêm rằng “Tarot hay các bộ môn khác thì chỉ đều đưa ra những thông điệp, những sự định hướng và bạn vẫn sẽ là người phải tự quyết định, tự đưa ra sự lựa chọn và chịu trách nhiệm với nó.”

Mình nghĩ các bạn trẻ cần phải nắm rõ rằng, các liệu pháp tâm linh chỉ giúp bạn hiểu hơn về bản thân mình chứ không phải để lạm dụng chúng nhằm mục đích bói toán, dự báo tương lai. Hãy sử dụng chúng một cách tự chủ và có hiểu biết.” Minh Hạnh bày tỏ. 

Do đó, có thể thấy các phương pháp tâm linh chỉ có thể tạo ra được những giá trị tích cực đúng nơi, đúng chỗ khi những người tìm đến nó thực sự mang tâm thế chủ động và sáng suốt. Vì khi ấy, tâm linh sẽ trở thành một điểm tựa tinh thần để con người củng cố sức mạnh nội tại bên trong, tự chữa lành chính mình và tìm ra hướng đi đúng đắn cho bản thân.

“Chữa lành” - là chữa lành tinh thần, chỉ sự quay về với chính mình, kết nối với bên trong, với bản thể nội tâm hay nói cách khác là một quá trình tìm kiếm sự bình yên và tích cực trong tâm hồn.

Tâm linh ở đây cần được hiểu là sự thức tỉnh tâm thức, tìm về với chính bản thân mình, không phải là các hình thức mê tín dị đoan.

Huyền học phương Tây nghiên cứu về tính tâm linh của sự vật, sự việc, đi vào bản chất của mọi hoạt động trong vũ trụ cụ thể là tìm hiểu về ý nghĩa “ẩn” của một số điều và tập hợp nó lại thành một bộ môn. Ví dụ như tìm hiểu về các con số – Thần số học (Numerology), tìm hiểu về biểu tượng của các hình ảnh – Tarot, dựa vào vị trí của các hành tinh và các sao trong bầu trời - Bản đồ sao, Chiêm tinh học (Astrology)…

 

Hà Linh

Phản hồi