Danh mục Thứ Hai, 17/06/2024

Tiêu điểm \

Doanh nghiệp cần đẩy mạnh phòng ngừa rủi ro mất dữ liệu

22:06 22-05-2024
Chiều ngày 22/5, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội (ICE) diễn ra Hội thảo chuyên đề với chủ đề: “Rủi ro mất dữ liệu doanh nghiệp và cách phòng ngừa” nhằm cung cấp thông tin cho doanh nghiệp về phòng ngừa rủi ro, những cách thức tấn công mới của tin tặc và các biện pháp phòng ngừa mất dữ liệu.

Hội thảo có sự tham dự của bà Nguyễn Thị Hạnh - Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, diễn giả Phan Văn Sáng với kinh nghiệm hơn 15 năm làm việc trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và Bảo mật dữ liệu; cùng các cơ quan quản lý, các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp. 

Hội thảo chuyên đề “Rủi ro mất dữ liệu doanh nghiệp và cách phòng ngừa” thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp. (Ảnh: Lê Quỳnh Anh) 

Mở đầu hội thảo, bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khẳng định vai trò của dữ liệu đối với doanh nghiệp: “Dữ liệu là một tài sản quý giá và rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu để phân tích rõ hơn về khách hàng, thị trường. Từ đó có thể đưa ra những quyết định sáng suốt về sản phẩm hay một chiến lược tiếp thị cho doanh nghiệp. Đồng thời dữ liệu còn giúp các doanh nghiệp tự động hóa các quy trình, giảm thiểu sai sót; từ đó giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động và hiệu quả hoạt động tổng thể, giúp tiết kiệm chi phí và tăng lợi nhuận.”

“Dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành, bởi vậy những rủi ro về mất dữ liệu sẽ gây nên hậu quả rất nghiêm trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Do vậy việc phòng ngừa mất dữ liệu doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Các doanh nghiệp đẩy mạnh cần xây dựng chiến lược bảo mật dữ liệu hiệu quả bao gồm các biện pháp kỹ thuật cũng như các phương thức tổ chức phù hợp”, bà Hằng nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Hạnh khẳng định tầm quan trọng của dữ liệu và việc phòng ngừa rủi ro mất dữ liệu đối với doanh nghiệp. (Ảnh: Lê Quỳnh Anh) 

Đối với các doanh nghiệp, nguy cơ mất dữ liệu là không hề nhỏ, , nguyên nhân có thể kể đến như: nhân viên không đủ hiểu biết về các rủi ro về an ninh mạng; hạn chế về nhân lực và nhân sự chuyên môn về an ninh mạng; thiếu các công cụ phản ứng và điều tra;…

Khẳng định rằng rủi ro luôn thường trực xung quanh doanh nghiệp, diễn giả Phan Văn Sáng đưa ra 3 bước then chốt trong phòng ngừa rủi ro mất dữ liệu: “Đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, trước hết cần hoạch định hệ thống phòng ban cụ thể; tiếp theo cần hoạch định rõ những dữ liệu của từng phòng ban; xác định trong hệ thống mạng của doanh nghiệp bao gồm những gì. 

Các doanh nghiệp cần chuẩn bị những hệ thống, thiết bị lưu trữ nhằm sao lưu những dữ liệu quan trọng phòng trường hợp rủi ro mất dữ liệu. Tiếp đến, cũng cần chuẩn bị những phần mềm diệt và phòng chống virus cho tất cả các thiết bị. Đồng thời liên tục cập nhật những phần mềm đó nhằm giải quyết những lỗ hổng mới xuất hiện.” 

Diễn giả Phan Văn Sáng nhấn mạnh 3 bước then chốt trong phòng ngừa rủi ro mất dữ liệu. (Ảnh: Lê Quỳnh Anh)

Tham dự hội thảo, các doanh nghiệp được cung cấp thông tin về vấn đề phòng ngừa rủi ro từ cách thức tấn công mới của tin tặc và các biện pháp phòng ngừa mất dữ liệu. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tìm kiếm các đối tác kinh doanh trong lĩnh vực thiết bị văn phòng và văn phòng phẩm đến từ 9 quốc gia gồm: Ấn Độ, Hàn Quốc, Hồng Kông, Ba Lan, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore và Việt Nam.

Hội thảo chuyên đề với chủ đề: “Rủi ro mất dữ liệu doanh nghiệp và cách phòng ngừa” nằm trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế về văn phòng phẩm 2024 (VietOffice 2024), được tổ chức bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp cùng VINEXAD - đơn vị tổ chức triển lãm hàng đầu Việt Nam tổ chức.
Lê Quỳnh Anh - MĐT K41

Phản hồi