Danh mục Thứ Bảy, 27/04/2024

Diễn đàn \

Ngưng trở thành trò "giải trí" trên mạng xã hội

17:19 18-01-2021
Với sự ảnh hưởng mạnh mẽ từ các nền tảng mạng xã hội, nhiều người đang dần để bản thân bị cuốn vào những “giá trị ảo”, đánh mất những giá trị thật để trở thành trò “giải trí” trên mạng xã hội.

Từ là nơi phục vụ những nhu cầu giải trí cơ bản...

Trong thời 4.0 hiện nay, khi công nghệ ngày càng phát triển đồng nghĩa với sự ảnh hưởng của công nghệ đang lan tỏa một cách rộng rãi. Sức ảnh hưởng này có tác động lớn đến cuộc sống thường nhật: công việc, thói quen, sở thích... và nhu cầu giải trí của con người. Minh chứng rõ ràng nhất chính là sự xuất hiện của các mạng xã hội (MXH) như Facebook, Instagram, Twitter, Youtube... đã tạo ra nền tảng giải trí mới thu hút được hàng tỷ người dùng trên thế giới.

 
 

MXH đang dần trở thành một hệ sinh thái cần thiết của con người

Người dùng có thể tìm đến mạng xã hội với nhiều mục đích khác nhau như cập nhật tin tức; nắm bắt xu thế; kết nối gia đình, bạn bè,  cộng đồng,v.v... Nhưng mục đích chủ yếu và phổ biến nhất phải kể đến chính là phục vụ nhu cầu giải trí của người dùng. Với sự tiện lợi mà mạng xã hội đem lại, người dùng đã có rất nhiều lựa chọn cho các phương tiện giải trí. Không chỉ bó gộp trong các loại hình giải trí truyền thống như các chương trình truyền hình, phim ảnh, ngày nay công chúng có thể dễ dàng khai thác các nội dung giải trí trên mạng xã hội mọi lúc mọi nơi.

 

Con người sử dụng MXH cho việc tương tác, kết nối bạn bè

...Cho đến sự độc hại của một công cụ ‘đa-di-năng’

Cùng với số lượng người tham gia sử dụng MXH “khổng lồ” mức độ phổ biến ngày càng cao thì MXH đã được khai thác một cách triệt để. Giờ đây MXH giống như một “mảnh đất màu mỡ'' để con người có thể dùng để kiếm tiền, quảng cáo, bán hàng, PR bản thân và tạo sự nổi tiếng... Chính vì nó đem lại nhiều lợi ích như vậy nên kéo theo đó là những hệ lụy xấu, những điều tiêu cực đã xảy ra và không thể nào kiểm soát.

Nguồn gốc của những điều tiêu cực ấy chủ yếu là xuất phát từ lòng ham muốn nổi tiếng của nhiều người mà đa số rơi vào đối tượng là giới trẻ. Thời nay, sự nổi tiếng được định nghĩa bởi các con số đó chính là những lượt “like & share”, lượt “view & subscriber”. Chính vì chạy những con số ảo ấy mà con người đang chìm sâu vào thế giới ảo, bị phụ thuộc vào nó để rồi rời xa cuộc sống thực tại. Bản thân họ đã bị MXH “điều khiển”.

Theo một nghiên cứu của hiệp hội sức khoẻ cộng đồng Hoàng gia vương quốc Anh (RSHP), “nút like” trên MXH được xem là tính năng độc hại thứ hai chỉ xếp sau “Nội dung gây khó chịu”. Những chiêu trò câu like, câu view trên MXH ngày nay vốn không còn là chuyện vô hại nữa mà nó đã ở mức độ cảnh báo nguy hiểm. Nhiều người bất chấp tất cả dù có làm những điều nguy hiểm đến tính mạng của mình và gây ảnh hưởng đến những người xung quanh hay là bất chấp cả pháp luật, đi ngược lại với đạo đức thì họ vẫn không ngần ngại làm với mục đích chỉ để kiếm được nhiều lượt tương tác, chạm tới sự “nổi tiếng ảo”.

Lướt tìm trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, Twitter...không khó để bắt gặp những hình ảnh,video phản cảm, những trend “độc và lạ” được lan truyền với tốc độ chóng mặt.

    Những trò đùa câu view lố lăng đang nở rộ trên internet

Đăng tải những hình ảnh ăn mặc lố lăng, tạo ra những phát ngôn gây sốc, đăng tải những video chứa nội dung không lành mạnh…, đó đều là những điều rất nhiều “hiện tượng mạng” đang làm.

Cũng bởi một phần do cộng đồng mạng ngày nay thích thú với những video chiêu trò như thế nên càng ngày mức độ xuất hiện của nó càng dày đặc. Dù nhận được những bình luận tích cực hay tiêu cực thì cũng chẳng mấy ai quan tâm, những người làm video chỉ quan tâm lượt tương tác là những con số không ngừng tăng. Kể cả đa số bản thân những người xem cũng không quan tâm nội dung họ đang xem là gì có tốt hay không, chỉ cần họ xem cảm thấy vui, tạo cảm giác hứng thú của riêng họ thì họ lại mạnh tay ấn xuống những nút like và share.

Những video như thử thách 24h để làm trò nguy hiểm cưa chân, cưa tay hay làm chó…; video của hiện tượng mạng Trần Đức Bo, thanh niên “đầu cắt moi”...; hay những đoạn video về câu nói sống rất “đạo lý” của các “giang hồ mạng” Huấn Hoa Hồng, Khá Bảnh..., do ảnh hưởng của tâm lí đám đông, được hưởng ứng nhiệt tình nên đã mặc định trong tư duy của nhiều người đặc biệt là giới trẻ ngày nay chỉ cần càng làm “độc lạ” không giống ai thì sẽ nổi tiếng.

“Hiện tượng mạng” Trần Đức Bo  

 Càng ngày MXH càng bị lạm dụng quá mức, sử dụng theo chiều hướng sai lệch. Nhiều người đang tự biến mình thành trò cười trong mắt người khác.

                                                                              Nguồn ảnh: Internet

N3, TTĐC K40A1

Phản hồi