Danh mục Thứ Hai, 29/04/2024

Diễn đàn \

Kinh nghiệm của AJC-ers về kì thi năng khiếu báo chí: Be Yourself

22:48 04-06-2020
Be Yourself (dịch ra tiếng Việt là Là Chính Mình) chính là thứ mà AJC-ers có vào ngày đi thi năng khiếu báo chí của trường Báo. Vì sao lại cần phải Be Yourself trong kì thi năng khiếu báo chí? Sự chuẩn bị như thế nào là tốt nhất trong ngày thi này? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Truyền thông Trẻ đã có một cuộc khảo sát trực tuyến nhỏ về kinh nghiệm thi năng khiếu báo chí để tiếp sức cho các sĩ tử K40. 

Tìm hiểu khái quát về bài thi năng khiếu báo chí

Bài thi năng khiếu báo chí là bài thi để xét tuyển vào trường đối với các thí sinh có nguyện vọng thi vào những nhóm ngành nghiệp vụ báo chí như: báo in, ảnh báo chí, phát thanh, truyền hình, báo mạng điện tử, quay phim,… 

Thông thường, bài thi năng khiếu báo chí được chia làm hai phần: 

Phần thứ nhất của bài thi là 30 câu hỏi trắc nghiệm gồm các kiến thức về các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân để kiểm tra kiến thức THPT. 

Phần tiếp theo của bài thi năng khiếu: Với các chuyên ngành như Báo in, Báo mạng điện tử, Phát thanh, Truyền hình, các thí sinh trải qua hai phần thi nữa: một phần thi kiểm tra kiến thức nền và một phần thi kiểm tra cách diễn đạt, sử dụng từ, trình bày ý tưởng; Với các chuyên ngành Ảnh báo chí và Quay phim sẽ là phần thi vấn đáp, trong đó, các thí sinh có thể sẽ được xem một số bức ảnh, một đoạn video ngắn để viết một bài khoảng 500 chữ để cảm nhận về bức ảnh hay video đó.

Để tìm hiểu kĩ hơn về cách tính điểm cũng như kì thi năng khiếu báo chí, các bạn có thể tham khảo ở cổng thông tin của học viện báo chí & tuyên truyền: https://ajc.hcma.vn/Pages/default.aspx

Tự tin là chính mình là điều quan trọng nhất khi làm một việc gì đó, và thi năng khiếu báo chí cũng không ngoại lệ. Để ‘’Be Yourself’’ trong kì thi này, những thí sinh cần có cho mình những tips dưới đây.

Về tinh thần

Những ‘’đàn anh’’ khóa trên của trường Báo đều chia sẻ rằng bản thân phải cho mình những giây phút thư thái nhất để làm tốt bài thi, không lơ là nhưng không quá lo lắng. Thông thường, kì thi năng khiếu báo chí của học viện sẽ diễn ra sau khi thi THPTQG được một tuần, việc kết thúc một áp lực này rồi tới nỗi lo khác là điều không tránh khỏi. Tuy vậy, các thí sinh vẫn cần giữ một sự thoải mái nhất cho mình.

  Cần chuẩn bị tinh thần thật tốt để có một kì thi thuận lợi

Có một câu nói rất tâm đắc của các sinh viên truyền tai nhau về thi năng khiếu như thế này: ‘’Không phải bỗng dưng gọi là thi năng khiếu đâu nên là phải thoải mái thì mới tự tin được vào năng lực của bản thân’’, đó không phải Be Yourself sao?

Về kinh nghiệm ôn tập và những chuẩn bị cho kì thi năng khiếu 

Với phần kiểm tra kiến thức THPT ở bốn môn: Văn, Sử, Địa và GDCD, việc ôn tập THPTQG của các thí sinh cũng đã là một sự chuẩn bị.

Bước tới phần phỏng vấn, sự tự tin, rành mạch trong ứng xử của các thí     sinh chính là yếu tố tiên quyết để giúp các thầy cô giảng viên có được sự nhìn nhận tố chất, khả năng một cách tốt nhất. Chính vì vậy, các bạn chỉ cần luyện cho mình sự giao tiếp tốt và một tinh thần thoải mái, không run sợ.

Còn với bài thi tự luận gồm 2 phần, việc trau dồi những kiến thức xã hội rất quan trọng, vì vậy, các bạn cần đọc sách báo, tiếp cận thông tin hằng ngày. Không chỉ vậy, những chuyên ngành Báo chí đều là những chuyên ngành viết lách, làm việc cùng con chữ, vậy nên các bạn cần luyện cho mình cách diễn đạt tốt, sáng tạo trong đoạn văn. Và không sai chính tả.

Tham khảo đề thi năng khiếu báo chí của các năm trước cũng là một sự chuẩn bị tốt nếu các bạn cảm thấy mông lung về bài thi này.

 Kinh nghiệm ôn tập cho kì thi năng khiếu báo chí 

Kì thi năng khiếu báo chí: ‘’Tưởng vậy mà không phải vậy’’

Những sinh viên sau khi trải qua kì thi năng khiếu báo chí đều đánh giá đề thi không như tưởng tượng. Với lượng kiến thức vừa đủ cũng như những câu hỏi mở, bài thi đều yêu cầu thí sinh sự chính xác nhưng vẫn khuyến khích sự sáng tạo cùng các kĩ năng cần thiết trong bài làm. Không chỉ vậy, bài thi còn giúp thí sinh có được trải nghiệm về công việc biên tập. 

Kết thúc kì thi năng khiếu, nhiều người nhận xét bài thi không như tưởng tượng

Kỉ niệm khi đi thi năng khiếu báo chí ở trường Báo

Các sinh viên của Học viện đã có những chia sẻ rất chân thực với nhiều kỉ niệm về buổi thi năng khiếu báo chí của mình. Có những người bị choáng ngợp bởi đường phố Hà Nội vì lần đầu tiên ra thủ đô, người lại hơi ‘’chuếnh’’ vì vẻ đẹp của các sinh viên trường Báo hay các bạn thí sinh cùng phòng với mình. Sinh viên trường Báo luôn được đánh giá là năng động, có tài nói chuyện, chính vì vậy, khi bồi hồi nhớ lại kỉ niệm trong phòng thi, các AJC-ers đều nói rằng mình rất vui vì được kết giao với những bạn cùng chí hướng, người mà sau này cùng ngành, cùng khoa với mình. Bước tới ngôi trường Báo chí thân thiện, ai cũng mang trong mình những ấn tượng khó quên khi bước vào kì thi xét tuyển ở học viện, và ai cũng nhớ được những lời chúc của các giám thị trong phòng thi, những lời chúc tốt đẹp, mang đến những hy vọng về tương lai của mỗi người.

 Kỉ niệm của AJC-ers về ngày đi thi năng khiếu báo chí 

‘’Be Yourself – Các em làm được!’’

Các sinh viên AJC-ers đã có những lời chúc tốt đẹp nhất tới các bạn thí sinh đang ấp ủ ước mơ vào trường Báo và đăng ký thi bài thi năng khiếu báo chí. Việc tự tin là chính bản thân mình là một trong những tố chất của sinh viên trường Báo, và các bạn hãy như vậy, để sớm được hòa vào ngôi nhà của những sự năng động, nhiệt tình, luôn luôn tỏa sáng với nhiều sắc màu cá tính. Suy cho cùng, phải chăng kỳ thi năng khiếu báo chí chính là một bài test khiến các bạn bộc lộ được cái chất ‘’Be Yourself’’ của mình?

 Cuối cùng, là lời chúc từ các anh chị của trường Báo

Trâm Anh, Mai Anh

Phản hồi