Danh mục Thứ Sáu, 29/03/2024

Diễn đàn \

Khảo sát giới trẻ Hà Nội về xu hướng thời trang Local Brand

20:56 07-06-2020
Hiện nay, ở tại khắp các dãy phố lớn của Hà Nội đang chứng kiến sự gia tăng dường như chưa có điểm dừng của những chuỗi cửa hàng Local Brand, góp phần tạo nên một làn sóng mới trong giới thời thượng mà ta gọi nó là ''The Streetwear Sensation''. Vậy, giới trẻ ở Hà Nội nghĩ gì về xu hướng này?

Local Brand là gì?

Brand hay còn được gọi là thương hiệu, là tổng hợp các giá trị vô hình về thuộc tính của các sản phẩm như: tên, lịch sử, uy tín, bao bì, giá thành, cách quảng cáo cho thương hiệu đó,... Nói 1 cách dễ hiểu, Brand là những thứ hằn sâu trong tâm trí khách hàng, là cách mọi người nhìn nhận và đánh giá về doanh nghiệp. Đặc biệt, nó chính là cầu nối cảm xúc giữa khách hàng và doanh nghiệp. Brand không chỉ là các name card, website, catalogue, brochure hay logo mà Brand còn bao gồm cả nội bộ công ty, về cách vận hành, hoạt động, đồng nghiệp… Một số Brand lớn trên thế giới hiện nay phải kể đến như: Coca Cola, Apple, Adidas, BMW,...

Những yếu tố để làm nên 1 Brand bao gồm: Tên, Slogan, Logo, màu sắc thương hiệu, kiểu chữ thương hiệu và mẫu định dạng thương hiệu.

Ảnh: Phương Hằng

Có thể nói, “Local Brand” hiện nay là một trong những cụm từ đang rất hot và giới trẻ đã, đang rất ưa chuộng những thương hiệu “local brand”. Vậy, local brand là gì? Local Brand được hiểu là những thương hiệu thời trang nội địa của một khu vực nhất định. Ở đó, có thể tìm được các loại mặt hàng như: quần áo, giày dép, balo, phụ kiện,... mang những phong cách đặc trưng của thương hiệu đó. Có thể lấy ví dụ về 1 Local Brand đã trở mình thành công để trở thành 1 nhãn hiệu nổi tiếng toàn thế giới: Supreme đã khá thành công trong quá trình thương mại hóa của mình, với sự kiện LV x Supreme đã khiến Local Brand này trở thành thương hiệu thời trang có tiếng nhất giới Street style...

Sự bùng nổ của streetwear trong giới trẻ

Để bắt được xu hướng thì hiện nay các Local Brand đã ra đời những dòng thời trang "bụi bặm", streetwear, điều này có thể thấy ví dụ tại Việt Nam là một nước phát triển trong lĩnh vực thời trang.

Ảnh: Phương Hằng

Local Brand tại Việt Nam vốn rất khó khăn, và nó bắt đầu hình thành và phát triển từ hơn 10 năm trước. Trước đó, các hãng thời trang Streetwear tại Việt Nam vô cùng hiếm hoi vì xu hướng giới trẻ khi đó chưa chấp nhận các sản phẩm của Local Brand vì lo ngại về giá cả, mẫu mã và chất lượng. Tuy nhiên trong những năm trở lại đây thì các Local Brand ra đời rất nhiều và kéo theo nhiều đổi mới trong ngành thời trang hiện nay. Chính vì thế, số lượng người sử dụng sản phẩm Local Brand hiện nay đã phổ biến hơn vì những mẫu thiết kế trẻ trung, ấn tượng. Một số Local Brand tại Việt Nam có thể kể đến ngay đó là: 5theway, Playdirty, Bloomode, Clownz, Dirtycoins …

Ảnh: Phương Hằng

Founder của các Local Brand Việt chủ yếu là những người xuất thân từ đường phố, những người nghệ sĩ tự do nên tư tưởng họ thường rất phóng khoáng, chẳng khác gì những “kẻ mộng mơ” đang muốn hiện thực hóa giấc mơ của chính mình. Đó là mấu chốt giúp cho tư tưởng Marketing của họ khác biệt với những công ty thời trang thương mại khác. Tư tưởng khác biệt đã tạo ra “chất” rất riêng. Mỗi Local Brand đều có một phong cách, câu chuyện riêng và họ luôn lấy đó làm kim chỉ nam để định vị cho sản phẩm cũng như là thương hiệu của mình

Một trong những điểm làm cho những Local Brand tại Việt Nam được đánh giá cao và ưa chuộng thời điểm hiện tại là sự đầu tư về mặt hình ảnh của thương hiệu. Nắm bắt được sự quan tâm của giới trẻ đối với những người nổi tiếng trong giới Street Style, một số ít các Local Brand đã mạnh dạn đầu tư, mời những Rapper có tiếng về để quảng bá hay làm đại sứ thương hiệu cho sản phẩm của họ. Hãy nhìn vào những Social Post mà các hãng thời trang nội địa đăng lên, hay thậm chí những Event và cả những lần mở bán limited product. Đầu tư về mặt hình ảnh thật sự khiến giới thời trang thật sự trầm trồ, “mắt chữ A mồm chữ O” vì hình ảnh quá xuất sắc.

Những màn collab trên là một cú hích lớn giúp cho tên tuổi của 2 thương hiệu được biết đến nhiều hơn đối với giới trẻ đồng thời khẳng định vị thế của các hãng trên thị trường Local Brand Việt. Không thể phủ nhận sức lan tỏa của những Influencer là rất mạnh mẽ vì thế những Local Brand đều muốn đầu tư để có được ấn tượng trong mắt khách hàng.

Hoàn toàn có thể tự tin rằng Việt Nam có những hãng Local Brand 'chất” không kém những thương hiệu nước ngoài mà giá cả thì lại rất hợp lý. Sự xuất hiện của phân khúc thị trường thời trang mới này rất đúng lúc khi mà thời trang đường phố đang phát triển khá thịnh với giới trẻ Việt, chính vì vậy đó là lý do tại sao chúng ta có thể chứng kiện được rất nhiều cửa hàng hiện nay trong tình trạng ''chật cứng''.

Chưa bao giờ ở Việt Nam lại xuất hiện nhiều Local Brand với nhiều phong cách và hình ảnh đa dạng đến thế. Đa số khách hàng khi tìm đến Local Brand đều mong muốn tìm kiếm những những sản phẩm “chất” và “ngầu” mang đậm phong cách Street Style; đồng thời có chất lượng và ý nghĩa. Sự bùng nổ của các thương hiệu thiết kế trẻ độc đáo này cho thấy những dấu hiệu vô cùng khả quan cho tương lai của thời trang Việt Nam trên trường quốc tế. Quay ngược lại thời gian khoảng 5 – 10 năm trước, giới trẻ Việt dường như chỉ chìm đắm trong các sản phẩm quần áo nhập lậu từ Trung Quốc, hiếm hoi có “rich-kids” gia đình khá giả hơn mang về được những items đắt đỏ của các thương hiệu quốc tế. Một phần lý do khó chối cãi là trên thị trường khi ấy không có quá nhiều sự lựa chọn. Chất lượng sản phẩm may mặc kém và thiết kế mẫu mã cho người trẻ lúc bấy giờ còn nghèo nàn, phần hình ảnh cũng không quá chỉn chu. Tuy nhiên, với tinh thần học hỏi không ngừng cộng với niềm đam mê dành cho văn hoá đường phố, không ít Local Brand trẻ hiện đang dần khẳng định mình và đẩy xu hướng thời trang đạo nhái lại phía sau. Trong một tương lai không xa, rõ ràng chúng ta có quyền hy vọng có thể thấy những sản phẩm thời trang mang nhãn mác Việt được giới thiệu bởi những Fashionista và Icon thời trang trên toàn thế giới.

HÃY CHIA SẺ CHO CHÚNG TÔI BẰNG VIỆC HOÀN THÀNH MỘT KHẢO SÁT NGẮN TẠI ĐÂY !

Nhóm SV - TTĐPT K39

Phản hồi