Danh mục Thứ Bảy, 20/04/2024

Diễn đàn \

Internet đã giúp con người vượt qua dịch bệnh như thế nào?

16:37 18-01-2021
Năm 2020 đã qua đi nhưng đại dịch COVID-19 thì vẫn chưa dứt hẳn. Chỉ vài tháng trước thôi, hầu hết các tỉnh thành trên đất nước ta đã trải qua đợt giãn cách xã hội, kéo theo hàng loạt sự ngưng trệ về mọi mặt kinh tế, xã hội, văn hóa, giải trí… Nhưng trong thời gian đó, rất nhiều các website, các trang mạng xã hội, các phần mềm đã làm tốt nhất vai trò của mình.
Internet đã giúp con người vượt qua dịch bệnh như thế nào? -0
1. Các website mua bán trực tuyến
COVID-19 và đặc biệt là khoảng thời gian giãn cách xã hội đã khiến các doanh nghiệp kinh doanh truyền thống chịu ảnh hưởng không nhỏ. Trước diễn biến ấy, nhiều cửa hàng đã chuyển hình thức kinh doanh từ truyền thống sang online. Dịch vụ chuyển phát, và hình thức mua bán thông qua các trang web mua bán trực tuyến bùng nổ đã giúp doanh nghiệp phần nào vượt qua khó khăn mùa dịch. Điển hình là Lazada và Shopee.

Đi tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử của khu vực, Lazada đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm hiệu quả và cung cấp cho các nhà bán lẻ một cách tiếp cận đơn giản, trực tiếp đến đông đảo khách hàng khu vực Đông Nam Á. Với hàng trăm ngàn sản phẩm đa dạng thuộc những ngành hàng khác nhau từ sức khỏe và sắc đẹp, trang trí nhà cửa, thời trang, điện thoại và máy tính bảng đến hàng điện tử tiêu dùng và điện gia dụng, Lazada đáp ứng tất cả nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Shopee được định hướng là sàn thương mại điện tử phát triển chủ yếu trên thiết bị di động, hoạt động như một mạng xã hội phục vụ nhu cầu mua bán mọi lúc, mọi nơi cho người dùng. Tích hợp hệ thống vận hành, giao nhận và hỗ trợ về khâu thanh toán, Shopee là bên trung gian giúp việc mua sắm trực tuyến dễ dàng và an toàn hơn cho cả bên mua lẫn bên bán.

Nhờ có Lazada, Shopee và các trang mua sắm trực tuyến khác, nhu cầu mua bán của mọi người cũng được đáp ứng phần nào. Những ứng dụng này không chỉ đẩy mạnh giãn cách xã hội mà còn thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

2. Các phần mềm họp trực tuyến

COVID-19 ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người và đặc biệt đến học sinh, sinh viên. Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng trò chuyện trực tuyến hỗ trợ cho việc học online, nổi bật trong số đó chính là Microsoft Teams và Zoom Meeting. 

 

Microsoft Teams là một hệ thống dành cho làm việc nhóm với nhiều tính năng như chat, video call, họp trực tuyến, chia sẻ tài nguyên,... giúp mọi người cộng tác với nhau dễ hơn trên cùng một nền tảng. Cuộc họp trực tuyến là một trong những thế mạnh của Microsoft Teams. Quy mô của cuộc họp có thể là 2 người, 10 người,... và tối đa là 150 người. Toàn bộ chu kỳ họp sẽ được tự động hóa, từ việc lập lịch biểu, ghi chú cuộc họp tới tính năng chia sẻ màn hình, ghi âm lại nội dung và nhắn tin tức thời ngay trong phòng họp. Ứng dụng này chia thông tin thành các kênh trong từng nhóm riêng biệt, do đó, mỗi người sẽ chỉ thấy các tài nguyên bao gồm tin nhắn, tài liệu và yêu cầu gặp mặt liên quan đến các kênh cụ thể đó. Nhờ đó, việc chia nhóm và làm việc của học sinh cũng sẽ dễ dàng và tập trung hơn.

Internet đã giúp con người vượt qua dịch bệnh như thế nào? -0

 

Zoom Meetings là ứng dụng video call dùng trên máy tính và thiết bị di động, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về gọi nhóm và hội thảo video. Người tổ chức cuộc họp hoặc lớp học trên Zoom có toàn quyền quản lí các tính năng cho những người tham dự: có thể tắt mic, video, cho phép hoặc không cho phép tham gia cuộc họp, lớp học trực tuyến. Trong Zoom còn tích hợp cả Zoomchat, có thể tạo ra nhiều nhóm chat riêng hoặc nhóm chat public để chia sẻ file, tài liệu hay giao bài tập về nhà cho học sinh, sinh viên.

3. Các trang mạng xã hội

YouTube từ lâu đã không còn xa lạ gì với mọi người ở mọi lứa tuổi. Đây là trang mạng xã hội quen thuộc và phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt, trong mùa “Cô Vy” đang hoành hành thì YouTube càng hữu ích hơn rất nhiều.

Việc không thể ra ngoài thường xuyên trong đại dịch khiến nhiều người cảm thấy chán nản. Nhưng không sao, mọi việc trở nên dễ dàng hơn khi có YouTube. Trên YouTube, bạn có thể tìm kiếm và thưởng thức hàng loạt nội dung thú vị từ tin tức, thể thao, công nghệ đến phim ảnh, ca nhạc… Nó đem lại cho con người sự hiểu biết, niềm vui vẻ, đưa bạn đi khắp nơi trên thế giới qua màn ảnh nhỏ mà không phải tốn bất kì một kinh phí nào.

Internet đã giúp con người vượt qua dịch bệnh như thế nào? -0

 

Ngoài lợi ích đó, điều đặc biệt cần nhắc tới là bạn có thể kiếm tiền từ YouTube. Trong thời dịch, mọi người sẽ có nhiều thời gian để tạo nên một video hoàn hảo của riêng mình. Chỉ cần bạn khám phá ra nét nổi bật của mình, cộng thêm chút học hỏi là bạn hoàn toàn có thể tạo ra một kênh YouTube thu hút người xem. Những người như Bà Tân Vlog, Huy Cung, Giang Ơi… hay những streamer nổi tiếng: Độ Mixi, Linh Ngọc Đàm, PewPew… đều là những người kiếm tiền qua YouTube.

Bên cạnh YouTube thì TikTok – trang mạng xã hội mới nổi cũng là một phương tiên giải trí hữu hiệu của rất nhiều người trong mùa COVID.

Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội, ngoài các nền tảng như Facebook, Instagram, YouTube…, TikTok là cách "giết thời gian" hiệu quả nhất. Với chiến dịch “Ở nhà vẫn vui” và hàng loạt hashtag #HappyAtHome, rất nhiều người đã biết cách làm cho cuộc sống cách ly của mình trở nên vui vẻ và ý nghĩa. Ngay cả ca khúc nổi tiếng “Ghen” của Min và Erik cũng được sáng tạo thành bài hát “Ghen Cô Vy” với vũ điệu rửa tay nổi tiếng đã thu hút hàng triệu lượt xem, từ đó gửi đến mọi người thông điệp rửa tay, bảo vệ sức khỏe, tránh lây nhiễm vi-rút.

Bên canh đó, một số video "tưởng không hay mà hay không tưởng" như một số những khoảnh khắc gây hài, thậm chí có chút “ngớ ngẩn” cũng đều mang đến cho người xem những giây phút thực sự thoải mái, vui vẻ. Vậy, bạn còn chờ đợi gì nữa mà không sử dụng ứng dụng này ngay thôi!

Ảnh: Internet

TTĐC K40A1

Phản hồi