Danh mục Thứ Ba, 17/09/2024

NEWS \

Chạm vào cảm xúc tại "Mong manh vĩnh cửu"

08:25 24-10-2023
"Mong manh vĩnh cửu" là dự án kết hợp giữa nghệ sĩ Trần Minh Đức và phòng tranh đương đại Gate Gate Gallery (55 P. Văn Miếu, Hà Nội). Triển lãm mở cửa miễn phí, tiếp đón du khách tham quan từ ngày 14/10 - 05/11/2023
  Mong manh vĩnh cửu” là dự án phối hợp giữa nghệ sĩ Trần Minh Đức và phòng tranh đương đại Gate Gate Gallery. (55 P. Văn Miếu, Hà Nội) 

Những mảnh kí ức "phù du"

Tiếp nối câu truyện về quá khứ và thời cuộc, nghệ sĩ Trần Minh Đức đã tái hiện lại những mảnh ký ức “phù du” thông qua triển lãm “Mong manh vĩnh cửu”. Với 15 tác phẩm nghệ thuật đa chất liệu, triển lãm hứa hẹn sẽ đem đến hình ảnh về một Việt Nam mới lạ nhưng cũng vô cùng gần gũi. 

Triển lãm được thực hiện ngay sau khi anh Đức trở về Việt Nam sau khoảng thời gian sinh sống tại nước ngoài. Đây chính là những  suy tưởng của anh về đất nước khi còn xa quê, là kỉ niệm mà người con xa xứ lưu giữ từ khi còn nhỏ và là câu chuyện mà anh muốn kể về Việt Nam với bạn bè quốc tế. 

 Ý niệm của người nghệ sĩ thông qua buổi triển lãm lần này.

Bước vào không gian của “Mong manh vĩnh cửu”, người xem dễ dàng nhận ra những hình ảnh thân thuộc. Đó là thùng bia Saigon mỗi dịp Tết đến xuân về, là chiếc bàn canteen lứa tuổi học sinh nào cũng biết, là chiếc bình hoa được làm bằng vỏ đạn đồng,... Những vật dụng không hề có chức năng nghệ thuật lại được anh Trần Minh Đức khéo léo đặt vào bối cảnh nghệ thuật. Tất cả hòa hợp như tái hiện lại những ký ức bé thơ trong mỗi con người. 

Thùng bia Saigon, chiếc bàn ăn canteen được anh biến hóa thành sản phẩm nghệ thuật.

Chia sẻ về quy trình lựa chọn chất liệu sáng tạo tác phẩm, anh cho biết: “Các nghệ sĩ quốc tế đã rất tích cực sử dụng những hình ảnh mang tính văn hóa đại cuộc để thể hiện khuynh hướng cá nhân của mình. Với phương thức này, dù chúng ta không sinh ra cùng một thời kỳ, nhưng ai nấy cũng cảm thấy thân quen.”

Vỏ đạn bằng đồng cũng được tận dụng làm bình hoa trưng bày.

 

Khơi gợi cảm xúc trong mỗi người từ việc tinh tế bài trí không gian

Đặc biệt hơn cả, chính là sắc hồng tràn ngập không gian triển lãm khiến cho không khí trở nên lãng mạn và nghệ thuật, tạo ấn tượng mạnh đến với người xem. Sự xuất hiện dày đặc của gương soi, những bông hoa nở rộ , ngôi sao 5 cánh, vải voan,... giúp khơi gợi tính nữ trong mỗi con người để họ có thể bày tỏ cảm xúc, chạm được tới cốt lõi của tác phẩm.

 
 

Phản hồi