Danh mục Thứ Sáu, 26/04/2024

Tiêu điểm \

Tràn lan nạn lấn chiếm lòng đường tại Chợ Nhà Xanh

19:20 22-10-2022
Từ lâu, chợ Nhà Xanh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) nổi tiếng là “thiên đường” thời trang, mua sắm của sinh viên. Thế nhưng giờ đây, khu chợ này đang vô cùng nhức nhối với thực trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, kinh doanh.

Theo phản ánh của người đi đường và người dân sống xung quanh dọc theo tuyến đường Xuân Thủy (lối vào cổng chợ), Phan Văn Trường (phường Dịch Vọng Hậu), thời gian qua, tuyến đường này thường xuyên bị chiếm dụng để làm nơi kinh doanh, buôn bán của các tiểu thương tại chợ Nhà Xanh. Tình trạng này gây ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông và còn gây nguy hiểm cho người đi bộ.

 Với chiều ngang hẹp hơn rất nhiều so với trước bởi bị lấn chiếm làm nơi buôn bán, việc tham gia giao thông trên trục đường chính của chợ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Có mặt tại đường Phan Văn Trường, trung tâm chính của chợ Nhà Xanh, theo ghi nhận của phóng viên, hàng loạt cửa hàng bán quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện, đồ ăn,...được bày bán tràn lan, ngang nhiên chiếm dụng lòng đường để kinh doanh. Thậm chí, một số điểm bán, kiot còn bày bán các mặt hàng ra đến quá nửa lòng đường, gây cản trở giao thông của người đi đường. Điều đáng nói là ngay cả vỉa hè, nơi dành cho người đi bộ cũng bị chiếm dụng để làm nơi để xe, trông xe.

 Lòng đường bị lấn chiếm tới quá nửa để làm nơi buôn bán.

 Các quầy hàng được bày bán ra tới gần dải phân cách, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cho người đi đường và các phương tiện tham gia giao thông.

Anh Phạm Quốc Huy (26 tuổi, Hà Nội), người trực tiếp sinh sống tại khu vực chợ Xanh cho biết: “Tình trạng lấn chiếm vỉa hè để bán hàng ở đây không chỉ diễn ra ban ngày mà còn cả ban đêm, thậm chí có phần “nhộn nhịp” hơn nữa. Do xung quanh đây đa phần là các trường đại học, nên khách vào chợ chủ yếu là sinh viên. Các tiểu thương ở đây mặc sức chiếm dụng lòng đường, vỉa hè, các con ngõ nhỏ để làm nơi buôn bán, trông xe khiến tình trạng an toàn giao thông ở đây trở nên rất tệ”.

 Trên một khoảng cách vô cùng hẹp có rất nhiều loại phương tiện cùng tham gia lưu thông gây tắc nghẽn và cản trở quá trình đi lại của mọi người.

 Các tiểu thương không ngần ngại bày kiot ra giữa lòng đường, ngang nhiên lấn chiếm lối đi của người đi đường.

Bạn Nguyễn Thị Quỳnh Trang (sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội) tỏ ra khá bức xúc: “Hàng ngày em đều phải đi qua chợ Xanh để đi học, đi làm. Mỗi lần đi học về qua đây đều tắc đường, bởi xe cộ qua lại rất đông nhưng đường lại hẹp, cả tuyến đường to đều bị chiếm dụng hết mức để bày bán, nên em mất khá nhiều thời gian khi phải lưu thông qua chợ”.

Có thể thấy, khi thành phố Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để trả lại mỹ quan đô thị, tại nhiều tuyến đường, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã được xử lý triệt để. Tuy nhiên tình trạng này tại một số quận, huyện, khu mua bán vẫn trở về thực trạng cũ. 

Việc chiếm dụng lòng đường làm nơi buôn bán không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn là một trong những nguyên nhân gây cản trở, ùn tắc giao thông và nảy sinh nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông đường bộ. Cần sự vào cuộc và xử lý nghiêm minh hơn nữa của các cơ quan chức năng để có thể chấm dứt tình trạng này. 

Ngọc Tân - CJC

Phản hồi