Danh mục Thứ Hai, 29/04/2024

Tiêu điểm \

Phở bò Nam Định - món ăn đặc sản khiến biết bao người lưu luyến

10:03 03-12-2021
Khi nhắc đến phở với bạn bè quốc tế thì người Hà Nội luôn tự hào đây là một trong những món ăn ẩm thực tinh hoa của mảnh đất thủ đô. Bên cạnh đó, phở bò Nam Định cũng là một trong những món ăn nổi tiếng làm nên tinh hoa của ẩm thực Việt.

Khi nhắc đến "phở" với bạn bè quốc tế thì người Hà Nội luôn tự hào đây là một trong những món ăn ẩm thực tinh hoa của mảnh đất thủ đô. Bên cạnh đó, phở bò Nam Định cũng là một trong những món ăn nổi tiếng xứ danh bởi hương vị ngọt ngào, khác biệt từ nước dùng cộng thêm sợi phở nhỏ mềm mà có lẽ chỉ khi bạn thưởng thức món phở này trên mảnh đất Thành Nam mới cảm nhận hết được. Đó cũng là lý do vì sao phở bò ở Nam Định lại phủ sóng trên khắp toàn quốc từ Bắc vào Nam. Và đi đến đâu bạn cũng bắt gặp hình ảnh phở bò Nam Định xuất hiện ở đấy như một lẽ dĩ nhiên.

Vậy tại sao món phở bò Nam Định lại nổi tiếng đến như vậy?

Nam Định được coi là “cái nôi” ra đời của món phở bò. Khi các nhà máy dệt may mọc lên, đó cũng chính là lúc các gánh phở xuất hiện. Từ Nam Định, những gánh phở đã len lỏi vào những con phố, ngóc ngách của Hà Nội. Nếu bạn có cơ hội được ghé thăm Nam Định thì đừng bỏ qua món ăn nổi tiếng này nhé! Chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng!

 

Nam Định từ lâu đã nổi tiếng với “ngón” phở bò gia truyền và trở nên quen thuộc với mọi người không chỉ trên quê hương Nam Định mà còn ở nhiều tỉnh thành trong cả nước và nước ngoài. Phở Nam Định có nguồn gốc, xuất xứ và đặc trưng riêng nên không thể lẫn với phở của vùng khác.

Vào những năm 1955-1956, người dân ở làng Giao Cù, xã Đồng Sơn, huyện Nam Trực (cách TP Nam Định khoảng 14km) đã có phở gánh hay phở xe tới những phố phường của Hà Nội và chiếm được lòng tin của khách hàng. Phở bò Nam Định có nguồn gốc từ mảnh đất họ Cồ, làng Giao Cù với kinh nghiệm làm bánh phở lâu năm.

Vậy phở bò được tạo nên như nào mà lại hấp dẫn đến vậy?

Phở bò được bán rộng rãi ở rất nhiều nơi và nó đã trở thành món ăn truyền truyền thống của Việt Nam. Thế nhưng, đa phần du khách lại lựa chọn đến những quán phở có xuất xứ tại Nam Định. Bởi để tạo nên món phở bò thơm ngon nằm ở cách chế nước dùng, bánh phở và thịt bò cộng thêm một số gia vị khác khiến phở bò tại Nam Định luôn có hương vị đặc trưng không lẫn vào đâu được.

 

Hiện nay, ở xã Đồng Sơn, ngoài họ Cồ làm phở chiếm số đông thì còn một số họ khác cũng làm bánh phở ngon như: họ Vũ, họ Phan, họ Nguyễn, họ Đoàn... Tất cả đã góp phần làm nên thương hiệu phở bò gia truyền Nam Định.

 

Và đặc biệt nước phở sẽ ngon hơn khi người thợ hầm nhừ xương và pha thêm 1 chút gia vị như gừng, thảo quả, đinh hương, hoa hồi, thanh quế, ngò gai, hành khô, sá sùng, nõn tôm...Đây chính là bí quyết và cách pha chế riêng của từng người thợ.

 

Thịt bò là một trong những nguyên liệu chính cho một bát phở bò ngon và chất lượng. Vì vậy, người thợ luôn để ý cách làm thịt sao cho ngon và mềm nhất, để có thể tạo cảm giác thơm phức, ngậy ngậy khi ăn mà vẫn giữ độ chắc dai của thịt.

Trong lòng bát men sứ trắng tinh, những sợi phở trắng mềm như lụa cùng vài miếng thịt bò thái mỏng, nhúng thêm cọng hành lá và ít rau thơm thái nhỏ, vài cánh mùi xanh mướt mỏng manh chan chút nước dùng trong vắt là du khách có thể thưởng thức ngay món phở “gia truyền” mà chỉ ở Thành Nam mới có hương vị ngon ngọt của xương ấy. Du khách có thể thưởng thức phở bò tại những quán nổi tiếng ngon trên đất Thành Nam như phở Đán ở phố Hai Bà Trưng, phở Quảng Nguyên ở phố Hàng Thao – TP Nam Định,...

Người dân cảm nhận như thế nào về món phở này?

Trong một buổi sáng với thời tiết hơi se se lạnh của khí trời miền Bắc, thời tiết như muốn thôi thúc tôi phải thử món phở ngay lập tức. Tôi ghé qua một trong những quán phở nổi tiếng tại Nam Định, thật vui khi tôi có cơ hội được gặp gỡ và trò chuyện với những người ăn tại quán và bác chủ quán thân thiện.

 

 

Có thể thấy hương vị của phở đã trở thành một mùi hương đặc trưng, quen thuộc gắn liền với người dân Nam Định. Vì dịch bệnh mà biết bao nhiêu người con xa quê không thể trở về quê hương để nếm mùi vị hấp dẫn này. Dù đi xa đến đâu thì trong tim họ luôn thổn thức nhớ về mùi hương quen thuộc của món ăn quê hương mình.

 

Món ăn này không chỉ là đặc sản của người dân Thành Nam mà nó còn thu hút rất nhiều người con ở những tỉnh thành khác, trở thành hương vị khó quên với mỗi người dân khiến họ phải ghé đến đây để tìm mùi hương hấp dẫn này.

 

Những chủ quán phở tại Nam Định luôn cảm thấy tự hào và hạnh phúc khi được bán món ăn đặc sản của quê hương mình đến với tất cả mọi người. Có lẽ niềm hạnh phúc đơn giản của họ là chỉ mong dịch bệnh sẽ sớm ổn định để cuộc sống người dân trên mọi miền tổ quốc được bình yên trở lại, để họ tiếp tục mang đến những bát phở thơm nức, quen thuộc này cho tất cả người dân trong và ngoại tỉnh, để món ăn đặc sản của quê hương Thành Nam được đến với tất cả mọi người.

 

 

Phở là món ăn đặc trưng truyền thống trong ẩm thực của người Việt Nam, từ những quán ăn vỉa hè, quán bình dân, trong các nhà hàng sang trọng và trên cả những gánh hàng rong. Mọi người ăn phở vào buổi sáng, trưa, chiều hay thậm chí tối như là một món ăn không thể thiếu hàng ngày cũng như một món ăn đậm đà hương vị.

Trong cái thời tiết se se lạnh của khí trời miền Bắc mà được thưởng thức một bát phở nóng hổi với mùi hương đậm đà thì tuyệt vời biết mấy. Hy vọng rằng một ngày không xa cuộc sống người dân được ổn định trở lại, xã hội lại quay về sự tấp nập, nhộn nhịp thường ngày để những bát phở bò quen thuộc, dân giã được đến với tất cả mọi người. Nếu có dịp được ghé qua Nam Định, đừng bỏ qua món ăn đặc sản này bạn nhé!

 

 

Đã bao lâu rồi bạn chưa thưởng thức mùi hương quen thuộc ấy….
Nếu sau này xa quê liệu bạn có còn nhớ đến mùi hương quen thuộc của quê hương mình không? 
                                                  

 

Vũ Thị Linh Chi - TTĐCA2K40

Phản hồi