Danh mục Chủ Nhật, 08/09/2024

Tiêu điểm \

Nam sinh đam mê báo chí “tất tay” với cơ hội thứ 2

20:19 09-06-2024
Nguyễn Văn Nhật Linh, 21 tuổi, nam sinh trường Đại học Sư phạm Hà Nội, không còn thấy phù hợp với ngành mình học và chấp nhận nghỉ ngang để thi lại kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia.

Sau một năm theo học chuyên ngành Giáo dục đặc biệt, Nhật Linh dần cảm thấy mình không còn phù hợp với môi trường và chuyên ngành học của bản thân. “Mình cảm thấy ngành nghề sau ra trường sẽ liên quan đến cả cuộc đời mình về sau. Mình không chắc có yêu những đứa trẻ đến mức đấy không và có yêu nghề đến vậy không? Cùng với đó, sau khi tìm hiểu mình nhận ra mình rất đam mê báo chí khi có thể được đi nhiều nơi với môi trường làm việc năng động.” Linh chia sẻ.

 Nguyễn Văn Nhật Linh nam sinh lớp Báo mạng điện tử K42. (Nguồn: Lê Bá)

Tháng 11/2021, Linh quay về Nghệ An để bắt đầu quá trình ôn tập, chuẩn bị thi lại đại học vào tháng 7/2022. Thời gian đầu, khó khăn và áp lực liên tục chồng chất khi anh bạn chứng kiến cuộc sống Đại học thành công của bạn bè đồng trang lứa. Lại thỉnh thoảng dõi theo bóng lưng tần tảo lao động của mẹ cha, Linh tự vấn bản thân rằng liệu đây có phải quyết định sai lầm? "Gia đình mình hoàn cảnh đã khó khăn mà giờ lại phải nuôi mình. Chẳng may không đỗ thì mình sẽ lại là gánh nặng của gia đình trong 1 năm, thậm chí là nhiều năm tới nữa",  Linh chia sẻ.

Trong 6 tháng Linh gần như không ra khỏi nhà một phần vì tập trung với quyết tâm thi đỗ Học viện Báo chí và Tuyên truyền, phần khác là sự tự ti của bản thân trước những lời đánh giá của hàng xóm và bạn bè. “Lúc đầu mẹ hỏi, mình bảo mẹ là bảo lưu để thi lại nhưng thực ra mình nghỉ hẳn. Vậy nên hoặc là đỗ trường đại học mơ ước, hoặc là sẽ không được học đại học nữa”, Linh kể.

Mặc dù khó khăn nhưng Linh không nản chí. Mới thi xong đại học được nửa năm nên Linh tự học lại toàn bộ các kiến thức cơ bản trong 2 tháng đầu. Về những kiến thức nâng cao và luyện đề, cậu bạn đến lớp học thêm của giáo viên cấp 3 để có thể trau dồi thêm và tập luyện cho kỳ thi sắp tới.

Cô Nguyễn Thị Xuân Anh - mẹ của Nhật Linh chia sẻ: “Cô rất bất ngờ và lo lắng khi Linh chọn thi lại, nhưng quyết định của con, cô luôn tôn trọng. Trong giai đoạn ôn thi, Linh hiếm khi ra khỏi phòng học. Nhiều đêm hai ba giờ sáng cô vẫn thấy Linh luyện những đề toán hay nhẩm những tác phẩm văn học. Nhiều hôm mệt quá, Linh ngủ lên bàn luôn. Cô nóng ruột và lo quá, nhưng cũng chỉ biết động viên con. Đỗ thì học, không đỗ thì con học lại Sư phạm, chứ thế này mẹ không an lòng.”

Đến ngày 16 tháng 9 năm 2022 sau khi nhận được tin báo trúng tuyển Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Linh vô cùng vui mừng: “Đêm hôm đấy là 2 giờ sáng, mình vừa run tay vừa check email, sau khi biết tin trúng tuyển mình đã gọi bố mẹ dậy và hét lớn. Thế là cả nhà mình thức trắng đêm.” Linh chia sẻ.

Sau khi trúng tuyển, Nhật Linh hiện tại đang là sinh viên tại lớp Báo Mạng Điện tử K42. Anh bạn hào hức kể về những dự định mai sau, rằng sẽ trở thành một nhà báo được đi nhiều nơi, được nghe những câu truyện truyền cảm hứng trong thời gian theo nghề.

Nhận thấy còn nhiều bạn cũng có cùng ý định thi lại tương tư với mình, Nhật Linh quyết định lập một kênh tik tok. Hiện tại kênh có 19,2 nghìn lượt theo dõi. Cùng với đó, Linh giải thích cho các bạn sinh viên về cách bảo lưu chương trình đại học ở trường cũ để thi lại,gây dựng kế hoạch ôn thi, cùng với những lời động viên giúp các thí sinh tự do thoải mái tinh thần cho cuộc thi sắp tới. “Mình không để sót bình luận nào dưới các video tiktok mình đăng. Mình giải đáp hết những thắc mắc nhằm có thể động viên các bạn thi lại có thể thoải mái tinh thần trước khi đến với một kỳ thi quan trọng vì bản thân cũng từng trải qua những căng thẳng tâm lý kéo dài và những sự lo âu. Nhưng rồi chuyện gì cũng sẽ qua và mình đã thành công nên kênh tiktok là nơi mà mình chia sẻ cuộc sống của mình ở đại học đồng thời cũng là nơi mình giải đáp thắc mắc về vấn đề thi lại cho những bạn sinh viên quan tâm cùng chủ đề thi lại đại học” - Linh cho biết.

Lê Bá - MĐT K41

Phản hồi