Danh mục Chủ Nhật, 29/09/2024

Tiêu điểm \

Loạt dự án quảng bá và lan tỏa giá trị lịch sử Hà Nội của sinh viên trường Báo

19:32 18-06-2024
Với lòng tự hào và tình yêu dành cho thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, sinh viên trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã và đang thực hiện nhiều dự án ý nghĩa nhằm quảng bá và lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa của Hà Nội.

Loạt dự án quảng bá và lan tỏa giá trị lịch sử Hà Nội của sinh viên trường Báo. 

Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, Hà Nội luôn mang trong mình một sức hút mãnh liệt, níu chân du khách bởi những giá trị văn hóa, lịch sử độc đáo. 

Bên cạnh những nỗ lực của chính quyền địa phương, các tổ chức du lịch, việc thu hút du khách khám phá và trải nghiệm trọn vẹn vẻ đẹp văn hóa, lịch sử Hà Nội vẫn còn nhiều thách thức. Trong đó bao gồm cả sự thiếu hụt các dự án truyền thông chuyên sâu, bài bản, hướng đến đối tượng du khách cụ thể khiến thông tin về Hà Nội chưa được lan tỏa rộng rãi.

Nhận thức được vấn đề này, các sinh viên trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã khởi động loạt dự án nhằm quảng bá và lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa Hà Nội. Điểm chung của các dự án này là đều xuất phát từ tình yêu và niềm tự hào với thủ đô ngàn năm văn hiến, cùng mong muốn lan tỏa những giá trị lịch sử, giới thiệu những nét đẹp độc đáo của Hà Nội đến với du khách trong nước và quốc tế.

Dự án “Thăng Long Kinh Kỳ” 

Bày tỏ tình yêu dành cho Thủ đô ngàn năm văn hiến, nhóm sinh viên lớp Truyền thông đại chúng (TTDC) K40A2 - Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ: “Là những sinh viên theo đuổi ngành Truyền thông, với tâm hồn khám phá tích cực của tuổi trẻ và khả năng nhận thức tinh tế về cái đẹp, Hà Nội vẫn luôn là nguồn cảm hứng bất tận, một nàng thơ xinh đẹp không bao giờ lỗi thời. Mỗi lần khám phá về Hà Nội, chúng mình lại tìm thấy những giá trị lịch sử tiềm ẩn đằng sau hình ảnh cổ kính ở nơi đây.

 “Thăng Long Kinh Kỳ” là dự án truyền thông về các địa điểm lịch sử và văn hóa tại Hà Nội, được thực hiện bởi nhóm sinh viên lớp TTĐC K40A2 - Học viện Báo chí và Tuyên truyền. (Ảnh: Thăng Long Kinh Kỳ)

Thông qua "Thăng Long Kinh Kỳ", nhóm sinh viên mong muốn giới thiệu các địa điểm, địa danh lịch sử và văn hóa của Hà Nội với hy vọng tạo ra một trải nghiệm độc đáo cho cả người dân địa phương và du khách quốc tế. Hơn thế, dự án cũng chính là cơ hội để người trẻ Thủ đô hiểu rõ hơn về lịch sử và văn hóa của quê hương mình. Điều này cũng kích thích tình yêu thương và niềm tự hào đối với mảnh đất ngàn năm văn hiến.

Được biết, mục đích chính của dự án là quảng bá các di sản lịch sử và văn hóa của Hà Nội, nhằm nhấn mạnh vai trò quan trọng của những địa điểm này trong việc duy trì và kế thừa những giá trị lịch sử, văn hóa quý báu. Dự án cũng tạo cơ hội để người dân sinh sống, học tập và làm việc tại Hà Nội hay những người yêu mến Thủ đô, mong muốn tìm hiểu về Thủ đô và lịch sử, văn hóa của dân tộc hiểu rõ hơn về lịch sử, văn hóa của mảnh đất nghìn năm văn hiến, của Tổ quốc Việt Nam. 

Nổi bật trong số các ấn phẩm truyền thông của Thăng Long Kinh Kỳ đó chính là ba bộ ảnh phim kết thúc dự án. Với mong muốn “tua” lại kỷ niệm, gửi tặng món quà tri ân đến những người đã theo dõi dự án, đội ngũ truyền thông của Thăng Long Kinh Kỳ đã dày công ghi lại hình ảnh của các địa điểm lịch sử, văn hóa và tín ngưỡng, tâm linh được nhắc đến trong suốt hành trình khám phá, tìm hiểu vừa qua.

Bộ ảnh về các địa điểm lịch sử bao gồm: Lăng Bác, Thành Cổ Loa, Hoàng Thành Thăng Long và Văn Miếu - Quốc Tử Giám. (Ảnh: chụp màn hình) 

Dự án “Kẻ Chợ - Kẻ nhớ”

“Kẻ Chợ - Kẻ nhớ” là Dự án truyền thông được thực hiện bởi nhóm sinh viên lớp Quan hệ chính trị và Truyền thông quốc tế (QHCT&TTQT) K41, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Bộ nhận diện của dự án truyền thông nhằm khơi gợi và quảng bá văn hoá, lịch sử Kẻ Chợ - Hà Nội. (Ảnh: Kẻ Chợ - Kẻ Nhớ) 

Nhóm sinh viên thực hiện dự án chia sẻ: “Dưới thời Lê Trung Hưng, hoạt động giao thương buôn bán được thúc đẩy. Vùng đất Đông Kinh là nơi giao lưu, trao đổi hàng hóa của người dân tứ xứ. Họ tập trung định cư ở đây, đầu tiên cốt để buôn bán và dần dần tụ họp theo phường nghề. Cái tên “Kẻ Chợ” cũng từ đó mà ra đời, thể hiện cho một mảnh ký ức lịch sử gắn liền với “chợ” cùng những đặc trưng mà chỉ có chợ ở đất Kinh kỳ mới có.

Cùng với thông điệp: Kẻ Chợ kiếm tìm một Kẻ Nhớ, chúng mình hy vọng sẽ kết nối được nét văn hoá xưa của Hà Nội với thế hệ ngày nay, đồng thời là cầu nối để những người con xa xứ có cơ hội tìm về những giá trị đáng trân quý của nguồn cội. Để văn hoá Kẻ Chợ cũng như văn hoá Thăng Long - Hà Nội luôn mang giá trị lịch sử lâu dài, còn mãi với thời gian và là niềm tự hào của những người con đất Hà thành”.

Các sản phẩm truyền thông của dự án luôn được đầu tư chất lượng cả về nội dung và hình thức. (Ảnh: chụp màn hình) 

Bạn Ngọc Anh, đại diện dự án cho biết, trong quá trình thực hiện, nhóm không tránh khỏi những khó khăn, rào cản. Với đề tài này, lhông tin thu thập được trở nên rất khan hiếm. “Ngày nắng cũng như ngày mưa, chúng mình thường phải chia nhau đi tìm ở rất nhiều nơi, từ các thư viện đến các tiệm sách cũ để tìm kiếm thông tin. Đề tài này cũng khá hiếm trên mạng xã hội nên chúng mình hoàn toàn tự nghiên cứu và khám phá. Bên cạnh đó, việc thiếu thiết bị tác nghiệp chuyên nghiệp cũng trở thành rào cản lớn. Có rất nhiều bộ ảnh, video clip mà chúng mình phải thực hiện và chỉnh sửa hoàn toàn bằng điện thoại di động”.

Tuy nhiên, trải qua những khó khăn ấy, nhóm sinh viên lớp QHCT&TTQT K41 cũng đạt được những thành tựu ngoài mong đợi. Các sản phẩm đăng tải tập trung vào nội dung truyền tải những tri thức lịch sử, những nét văn hóa Kẻ Chợ. Theo đó, mỗi bài đăng luôn nhận được lượt tiếp cận và lượt tương tác cao. 

Dự án “Hanvista”

Khác với cách triển khai của hai dự án kể trên, nhóm sinh viên lớp Báo mạng điện tử Chất lượng cao (BMĐT CLC) K41 đã chọn tiếp cận công chúng bằng việc xây dựng và thiết kế một trang web dành riêng cho Hà Nội, lấy tên là “Hanvista”.

Thành lập vào tháng 3 năm 2024, tên gọi “Hanvista” là sự kết hợp giữa “Hanoi” và “vista” có nguồn gốc từ tiếng Latinh mang nghĩa là “cảnh quan” hay “tầm nhìn”. Xuất phát từ tình yêu dành cho Hà Nội, các bạn sinh viên mong muốn tạo dựng một trang web cung cấp thông tin hữu ích, đầy đủ về du lịch Thủ đô, giúp du khách khám phá và trải nghiệm Hà Nội một cách trọn vẹn nhất.

Bộ nhận diện của “Hanvista”. (Ảnh: Hanvista) 

Bạn Hà Thanh - Trưởng dự án bày tỏ: “Hanvista không chỉ đơn thuần là một trang web du lịch thông thường mà còn là nơi lưu giữ những câu chuyện lịch sử, những nét đẹp văn hóa độc đáo của Hà Nội. Mong rằng mọi người có thể thấy lịch sử không chỉ dừng lại ở những con chữ khô khan mà trở thành hơi thở của cuộc sống, của thời đại. Chúng mình hy vọng thông qua Hanvista, du khách sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về Hà Nội, hiểu và yêu mến thành phố này hơn”.

Bước chân vào “Hanvista”, du khách như lạc bước vào thế giới đầy màu sắc của Hà Nội. Tại đây, mọi thông tin cần thiết cho hành trình du lịch đều được cung cấp một cách đầy đủ và chính xác. Du khách có thể tìm kiếm thông tin chi tiết lịch trình, đặc biệt là nguồn gốc, câu chuyện lịch sử về các địa điểm tham quan nổi tiếng như Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hồ Gươm, Hoàng thành Thăng Long…

Người dùng Việt Anh bày tỏ sự hài lòng về trang web: “Dù là người Hà Nội nhưng có những câu chuyện lịch sử xoay quanh quê hương mình mà đến giờ mình mới biết đến. Mình rất thích cách các bạn truyền tải những giá trị văn hóa, lịch sử Hà Nội thông qua các bài viết, video và cả phần podcast đầy mới lạ”.

Trang web của “Hanvista” có một giao diện tối giản, thân thiện và dễ sử dụng. (Ảnh: chụp màn hình) 

“Hanvista” không chỉ cung cấp thông tin mà còn tạo cơ hội cho du khách kết nối và chia sẻ trải nghiệm của mình. Với các tính năng tương tác như bình luận, đánh giá, chia sẻ... du khách có thể bày tỏ cảm nhận về các bài viết, đánh giá các địa điểm tham quan, chia sẻ những bức ảnh đẹp về Hà Nội để lan tỏa rộng rãi lịch sử, văn hóa Thủ đô.

Loạt dự án của sinh viên trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền là minh chứng cho lòng yêu nước, tự hào và trách nhiệm của các bạn trẻ đối với lịch sử và văn hóa của Hà Nội. Những dự án này đã góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Hà Nội đến với đông đảo du khách, đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa độc đáo của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Hồng Ngọc - MĐT CLC K41

Phản hồi