Danh mục Thứ Hai, 06/05/2024

Tiêu điểm \

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam gặp gỡ và trao đổi về công tác đối ngoại, đối ngoại nhân dân với các cơ sở giáo dục đại học

22:01 24-04-2024
Sáng ngày 24/04, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc trao đổi thông tin về công tác đối ngoại, đối ngoại nhân dân giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam với hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh viên tại một số trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ.

Nhằm hướng tới giải quyết một số vấn đề trong công tác đối ngoại nhân dân và thực tiễn hoạt động đối ngoại chung, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tổ chức buổi giao lưu, chia sẻ thông tin và cùng với các lãnh đạo, giảng viên đề ra một số ý tưởng mới về lĩnh vực này tại trụ sở ở 105A Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội. Đây là sự kiện mở đường cho quá trình giao lưu và hợp tác giữa Liên hiệp với các cơ sở giáo dục đại học trong tương lai. Bên cạnh đó, hội nghị cũng góp phần tăng cường kiến thức, thúc đẩy công tác nghiên cứu, học tập của giảng viên, sinh viên về lĩnh vực đối ngoại trong thời đại mới.

Khoảng 150 đại biểu là các lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, sinh viên của hơn 30 trường đại học, học viện và cao đẳng tại khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã tham gia buổi giao lưu. (Ảnh: Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam - VUFO)

Hội nghị được chủ trì bởi ông Phan Anh Sơn, Bí thư Đảng đoàn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam. Cùng tham dự sự kiện là các lãnh đạo, cán bộ các ban đơn vị của cơ quan thường trực, các liên hiệp đơn vị trực thuộc các tỉnh, thành phố TW khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ cùng toàn thể công chức đối ngoại của Liên hiệp. Hội nghị còn có sự góp mặt của đại diện ban lãnh đạo, quản lý của một số cơ sở giáo dục khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ như Học viện Ngoại giao, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, đại học Bách Khoa Hà Nội,... Đại diện Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao), Sở Ngoại vụ thành phố Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam cũng là những khách mời tham gia hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Phan Anh Sơn đã bày tỏ lòng biết ơn trước sự tham gia đông đủ của đại diện các trường đại học, cao đẳng; đồng thời nhấn mạnh sự tri ân đối với thế hệ sinh viên qua các hoạt động hỗ trợ công tác ngoại giao của Liên hiệp. Ông khẳng định vai trò chính yếu của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam là hỗ trợ đời sống nhân dân, phát huy tối đa chức năng, nhiệm vụ của mình trong công tác ngoại giao. 

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam - ông Phan Anh Sơn phát biểu khai mạc hội nghị đối ngoại nhân dân. (Ảnh: Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam - VUFO) 

Trong buổi chia sẻ thông tin về công tác đối ngoại nhân dân, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam khẳng định: “Cần ghi nhớ đối ngoại nhân dân đặt trong tổng thể đối ngoại chung. Với tất cả mọi quốc gia trong quá trình hình thành và phát triển, chính sách đối nội và đối ngoại có mối quan hệ biện chứng tác động qua lại lẫn nhau, ảnh hưởng đến sự thịnh vượng của quốc gia đó. Điều này được xác định dựa trên nền tảng tư tưởng, triết lý ngoại giao của chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời được suy xét, nghiên cứu kỹ lưỡng qua tình hình thực tiễn nước ta”.

Thông qua phần trình bày về lĩnh vực đối ngoại, ông Phan Anh Sơn đã định hướng nhiệm vụ của tổ chức về công tác đối ngoại nhân dân trong tương lai đó là không ngừng nâng cao lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, tổ chức các hoạt động đối ngoại nhân dân. Đồng thời, ông tiếp tục nhấn mạnh vai trò của việc nghiên cứu, dự báo chiến lược, chính sách đối ngoại hiệu quả, phát huy tinh thần dân vận quốc tế, mở rộng quan hệ quốc tế, hữu nghị với các nhân dân trên toàn thế giới. Đồng thời, ông cũng bày tỏ mong đợi đối với thế hệ sinh viên trong việc tự giác rèn luyện, chủ động tham gia quá trình hội nhập quốc tế, các hoạt động đối ngoại trong khả năng.

Kết thúc phần phát biểu khai mạc của ông Phan Anh Sơn, đại diện các trường đại học, học viện, cao đẳng đã lần lượt trao đổi, chia sẻ những hoạt động đối ngoại nhân dân của đơn vị mình và đưa ra gần 20 đề xuất với mong muốn hợp tác cùng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức thành viên. 

Chia sẻ tại hội nghị, TS. Nguyễn Thị Thìn - Phó Giám đốc Học viện Ngoại Giao bày tỏ mong muốn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam sớm hoàn thiện các giáo trình chuyên biệt về đối ngoại nhân dân để học viện đưa vào hệ thống sách tham khảo, chuyên khảo dành cho sinh viên. Ngoài ra, TS. Nguyễn Thị Thìn cũng đưa ra lời đề nghị được hợp tác với các chuyên gia trong công tác đối ngoại nhân dân thôgn qua các buổi tọa đàm cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên và sinh viên của học viện. Với vai trò đầu tàu của VUFO, Phó Giám đốc Học viện Ngoại Giao đề xuất Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên theo đuổi lĩnh vực ngoại giao như tổ chức các cuộc thi hay dự án nghiên cứu hợp tác cùng các tổ chức trong và ngoài nước. 

TS. Nguyễn Thị Thìn, Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao đưa ra một số đề xuất nhằm mở rộng công tác đối ngoại nhân dân cho Học viện. (Ảnh: Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam - VUFO)

Tiếp tục phát biểu tại hội nghị, TS. Lưu Thúy Hồng, Phó Trưởng khoa Quan hệ Quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng đề xuất một số ý tưởng, trong đó có đề nghị Liên hiệp phối hợp mạnh mẽ hơn với các trường đại học. Cụ thể, TS. Lưu Thúy Hồng bày tỏ mong muốn Liên hiệp hữu nghị ký biên bản ghi nhớ với Học viện trong một số nội dung như: tạo điều kiện cho sinh viên của Học viện tới tham quan và học các học phần thực tế chính trị xã hội, thực tế thực tập, kiến tập ở Liên hiệp; hỗ trợ sinh viên các khoa được tham gia trực tiếp vào hoạt động đối ngoại. 

Liên quan đến công tác đối ngoại nhân dân, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học Bách Khoa Hà Nội nhận định vai trò quan trọng của công tác đào tạo về ý thức ngoại giao nhân dân của sinh viên Đại học Bách Khoa. Ông mong Liên hiệp sẽ tổ chức các hoạt động ngoại khóa mang tính định hướng cho sinh viên liên quan đến văn hóa làm việc, kỹ năng ngôn ngữ cho sinh viên khi du học tại nước ngoài. 

Ngoài ra, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng đề xuất Liên hiệp kết nối, hỗ trợ nhà trường trong việc kết nối tri thức của các giảng viên, trí thức trẻ trong các lĩnh vực kỹ thuật, kinh tế, xã hội, văn hóa, chính trị,... (Ảnh: Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam - VUFO)

Bên cạnh đó, hội nghị cũng ghi nhận một số ý kiến đề xuất tiêu biểu khác. Trong đó, TS. Nguyễn Văn Sang, Phó trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng đã nêu ý kiến về các hoạt động chia sẻ thông tin, kết nối con em người Việt đang sinh sống ở nước ngoài với người dân địa phương mà Liên hiệp có thể thực hiện để giúp các em có thêm hiểu biết về lịch sử, văn hóa Việt Nam. 

Hội nghị chia sẻ thông tin về công tác đối ngoại, đối ngoại nhân dân đã diễn ra thành công tốt đẹp. Phát biểu bế mạc, ông Phan Anh Sơn bày tỏ thái độ trân trọng đối với sự tham dự và những ý kiến, đóng góp của các cán bộ, giảng viên, sinh viên trong việc đẩy mạnh phát triển công tác đối ngoại nhân dân tại Việt Nam trong tương lai. Trên tinh thần cầu thị, ông Phan Anh Sơn thay mặt cho Liên hiệp đã đưa ra một số phản hồi tích cực. Tại đây, ông Sơn cũng đưa ra cam kết trong tương lai gần, Liên hiệp sẽ triển khai một số hoạt động quốc tế lớn và mong muốn nhận được sự quan tâm từ các trường, đặc biệt là các thế hệ sinh viên để kết nối, học tập và mở rộng cơ hội làm việc. 

Trần Phương, Khánh Linh - CJC

Phản hồi