Danh mục Thứ Bảy, 04/05/2024

Tiêu điểm \

Ra mắt chương trình phục dựng di ảnh cho người có công với Đất nước

14:43 22-04-2024
Tổ chức “Trái tim người lính Việt Nam” đã kết nối một nhóm họa sĩ trẻ (có khả năng sử dụng công nghệ AI, đang làm việc online tại Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh…) để phục dựng màu các di ảnh thờ và ảnh tư liệu đen trắng cho những người có công với Đất nước.

Hội trường nơi diễn ra buổi lễ. (Ảnh: Ngọc Ánh)  

Sáng 22/4, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024 được tổ chức trên phạm vi cả nước, với các thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn”; “Tặng sách hay - Mua sách thật”; “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”; “Chuyển đổi số” và tiến tới kỷ niệm tròn 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024); “Trái tim người lính Việt Nam” phối hợp với tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Câu lạc bộ “Mãi mãi tuổi 20” đã tổ chức giới thiệu tác phẩm “Phượng” của tác giả Phạm Kiều Phượng và Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh, hoặc có công trong kháng chiến.

Đại tá, nhà văn Đặng Vương Hưng phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Ngọc Ánh)

Đại tá, Nhà văn Đặng Vương Hưng - Người khởi xướng Chương trình phục dựng di ảnh màu cho các Văn nghệ sĩ, Trí thức đã hi sinh, hoặc có công trong kháng chiến, cho biết: Do điều kiện khó khăn trong thời chiến, nên nhiều Văn nghệ sĩ, Tri thức khi hi sinh đã không để lại di ảnh thờ hoặc để lại những bức ảnh đen trắng, chất lượng rất hạn chế, đã nhòe mờ bởi thời gian …Nhằm góp phần tri ân những công lao to lớn của họ, bằng sự đam mê, nhiệt tình, nhóm Họa sĩ trẻ của "Trái tim người lính" đã phục dựng những chân dung di ảnh màu sống động và cung cấp cho bạn đọc thêm một góc nhìn mới về những người nổi tiếng, đã có công với quê hương đất nước. 

Chương trình sẽ được nhóm triển khai thực hiện trên toàn quốc và cộng đồng người Việt ở nước ngoài, bằng kinh phí xã hội hóa.

Ảnh anh hùng Liệt sĩ Đặng Thùy Trâm (1942 - 1970) được phục dựng thành công. (Ảnh: Ngọc Ánh)

Nhà văn bày tỏ mong muốn nhận được sự chung tay, góp sức, ủng hộ của cộng đồng và xã hội trong việc cung cấp tư liệu di ảnh đen trắng và tóm tắt công lao, sự nghiệp của người đã mất.

Cũng trong chương trình, ban tổ chức đã giới thiệu tác phẩm “Phượng” của tác giả Phạm Kiều Phượng tới độc giả. Tác phẩm kể về hơn 80 năm cuộc đời của một phụ nữ, đã đi qua kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, thời kỳ bao cấp và đổi mới… 

Tác phẩm “Phượng” của tác giả Phạm Kiều Phượng. (Ảnh: Ngọc Ánh)

Cuốn sách được viết theo thể loại tự truyện, với dung lượng 236 trang, kể về những câu chuyện bình dị, được Trung tâm Xuất bản Tác Phẩm Mới bình chọn là một trong 5 tác phẩm xuất sắc nhất của năm 2023.                                                                                          

Ngọc Ánh - Báo mạng K41        

Phản hồi