Danh mục Chủ Nhật, 28/04/2024

Tiêu điểm \

Hana Ban Mê: "Tuổi trẻ mà, cứ sống hết mình thôi"

15:44 06-12-2021
Hana Ban Mê là cô gái vùng đất cà phê Đắk Lắk, chủ sở hữu tài khoản tiktok @hanabanme với hơn 800 nghìn lượt theo dõi. Rời Sài Gòn hoa lệ với công việc văn phòng ổn định, cô gái trẻ quyết định về quê khởi nghiệp, đồng thời tạo ra những video về sản phẩm quê hương, thu hút hàng triệu lượt xem.

Chia sẻ về quyết định rời phố về quê, Hana cho biết vì dịch Covid-19 tại Tp.HCM khiến công việc kinh doanh bị ảnh hưởng ít nhiều. Từ đợt giãn cách đầu tiên tại Tp.HCM vào đầu tháng 6, cô quyết định về quê nghỉ ngơi nhưng không ngờ ở lại đến hiện tại. Trong quá trình ở quê dài ngày, Hana bắt đầu mở kênh TikTok, may mắn nhận được sự chú ý.

"Ban đầu chỉ nghĩ tạm thời về quê tránh dịch thôi, nhưng thời gian ở nhà nghỉ dịch chị "review" lại chặng đường đã qua của bản thân. Trước giờ mình vẫn luôn ấp ủ sẽ về quê và làm một điều gì đó. Và hiện tại như thiên thời địa lợi nhân hoà, nên mình đã quyết định sẽ về quê luôn và sẽ ở lại đây", Hana chia sẻ.

Hana Ban Mê hiện được quản lý bởi Nguyễn Thị Thu Hà (Hana, 27 tuổi), quê ở Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) và cũng là cô gái xuất hiện trong các video. Trong những clip triệu view, không chỉ gây ấn tượng với khung cảnh thôn quê yên bình mà còn bởi sự mộc mạc, chân quê và nụ cười rạng rỡ dễ mến của Hana. Đặc biệt tất cả những video được đăng tải đều do một tay Hana quay dựng.

Câu chuyện về quê "nuôi cá và trồng thêm rau" luôn là chủ đề được bàn luận nhiều, không ít người trẻ muốn rời phố về quê để có cuộc sống thoải mái, nhưng Hana chưa bao giờ có định tận hưởng khi về quê mà phải làm được điều gì đó ý nghĩa cho mọi người xung quanh.

Mỗi lần xem những video của Hana, mọi người đều cảm thấy có gì đó thân thuộc, tạo cảm giác bình yên sau một ngày dài bon chen nơi thành thị đông người. Những video của chị còn truyền cảm hứng tới rất nhiều bạn trẻ, là nguồn động lực để những bạn trẻ khác thực hiện hóa ước mơ về quê lập nghiệp của mình. 

Chia sẻ về cơ duyên bắt đầu phát triển nội dung với chủ đề "cây nhà lá vườn", Hana bộc bạch: "Mình tận dụng thế mạnh của nhà nông, vì thường nhà nông có gì nói đó, cứ chân trành và thẳng thắn thì bản thân sẽ cảm thấy thoải mái. Chính nhờ sự thoải mái mà mình có nhiều cảm hứng để bắt đầu sản xuất các video về cuộc sống thôn quê.

Khi giới thiệu về các loại quả đặc trưng như bơ, sầu riêng, đặc sản quên hương mình thấy vô cùng hào hứng và hạnh phúc. Mình mong muốn được giới thiệu và phát triển nông sản của gia đình, địa phương cho nhiều người biết đến, yêu thích hơn nữa bằng những hình thức gần gũi, dễ thương".

Gửi gắm đến những người trẻ cũng đang có ý định rời phố về quê, Hana bày tỏ hãy xác định rõ bản thân muốn gì và mục đích rõ ràng thì dù ở quê hay thành phố không quan trọng. Và vì chúng ta còn trẻ nên cứ hết mình, thực sự quyết tâm thì sẽ không bao giờ hối hận. Cô mong muốn gửi chút yên bình làng quê, giúp mọi người cảm nhận được không gian thoáng đãng để không còn gò bó bởi chuỗi ngày cách ly ở nhà. Đồng thời cũng qua những đoạn video ngắn truyền tải, lan tỏa hình ảnh tích cực và gần gũi của người nông dân.

Quyết định tuy khó khăn nhưng Hana vẫn luôn cố gắng, chăm chỉ làm việc. Giờ đây cô nàng đã kinh doanh một thương hiệu riêng cho mình, đó là cà phê sạch nguyên chất từ vườn Hana. Chị chia sẻ trên trang fanpage "...Trăn trở từ mùa sầu riêng khi nhiều anh chị năn nỉ muốn mua sầu riêng ngon từ vườn và đảm bảo sức khỏe. Hana cũng cân nhắc, tuy nhiên mình quyết định chưa bán vì mình mong mỗi sản phẩm mình đưa ra, đó đều phải là tâm huyết đầu tư, nghiên cứu kĩ càng, trách nhiệm. Khi rời phố về vườn bản thân cũng ấp ủ, phát triển sản phẩm từ quê nên sau thời gian dài nghiên cứu chọn lựa, nay Hana quyết định gửi dòng sản phẩm đầu tiên: cà phê sạch nguyên chất từ vườn. Bản thân nhà trồng cà phê hơn chục năm nay, cà phê khu vực mình được đánh giá chất lượng cao tại Đắc Lắc, nên chắc chắn tận hưởng một ly cà phê hấp dẫn say đắm lòng người là điều nên thử ngay ạ"

Nhắc đến định hướng tương lai, cô cho biết: "Hiện tại gia đình mình đang làm theo hình thức thuần nông.  Mình nghĩ môi người đều có điểm mạnh riêng, làm sao để phát triển điểm mạnh là tạo ra giá trị là điều quan trọng dù ở đâu cũng vậy.

Mình vẫn yêu thích kinh doanh buôn bán  nên vẫn đang ấp ủ có thể kinh doanh nhỏ ở quê và có thể giúp bà con nâng cao giá trị nông sản hơn. Hiện tại mọi thứ đang trong quá trình hoàn thiện, thời gian này mình vừa làm vừa học hỏi, hi vọng có thể phát triển sớm trong vài tháng tới. Cuộc sống của một nhà nông thực sự giúp mình sống chậm lại, biết yêu thương và chia sẻ nhiều hơn".

"Rời phố về quê" dù có nhiều áp lực. khó khăn. Cô chia sẻ trước đây quen với công việc qua máy tính nhưng giờ về lao động chân tay, làm ruộng vườn nên nhiều khi cũng cực. Thậm chí có những hôm nhiều việc đến mức không có thời gian ăn trưa, hay có những ngày trời nắng, làm việc từ sáng đến chiều về là nằm trên giường. Cái khó ở thời gian đầu là việc phải làm việc chân tay và ngoài thời tiết nắng nóng, trước thì làm văn phòng ngồi máy lạnh nên chưa quen. Ngoài về mệt chân tay còn mệt về tinh thần, Hana chia sẻ thật lòng khi mà về quê nhịp sống thay đổi khá nhiều, bắt đầu từ con số không nên cảm thấy áp lực. Tuy nhiên cô nàng cảm thấy hài lòng với hiện tại và luôn lạc quan "vì đang còn trẻ nên cứ cố gắng".

Vân Anh

Phản hồi