Danh mục Thứ Năm, 09/05/2024

Diễn đàn \

Tuổi trẻ liệu có trách nhiệm với Đảng?

22:30 22-06-2023
Giới trẻ hiện nay đang tập trung vào quá nhiều vấn đề khác nhau mà dường như đã quên đi trách nhiệm của bản thân của mình với Đảng và Nhà nước. Sự thật có đúng như thế?

Tiếp cận với nhiều nguồn thông tin trên internet và các nền tảng mạng xã hội, lực lượng đoàn viên, thanh niên, sinh viên, đặc biệt là đối tượng chưa có bản lĩnh chính trị vững vàng dễ rơi vào tình thế nguy hiểm, có khả năng trở thành mục tiêu bị thế lực thù địch tập trung hướng đến.

Sự bịa đặt trắng trợn!

Vai trò và trách nhiệm của người trẻ trong khoảng thời gian này và mai sau vô cùng to lớn, mang trong mình nhiệt huyết và tinh thần sẵn sàng cống hiến. Tuy nhiên, các phần tử với động cơ không chính đáng chẳng hề bỏ qua lực lượng này mà ngược lại, chúng bắt đầu kế hoạch công kích trực diện vào nhằm lôi kéo với mục đích lung lay ý chí, tinh thần cách mạng. Dùng mọi chiêu bài và thủ đoạn có thể, những tên chống phá rắp tâm đánh lừa, gieo mầm mống suy nghĩ sai lệch bằng cách lan truyền thông tin xấu độc và luận điệu sai trái, xuyên tạc Đảng và Nhà nước, tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng, từ đó làm chuyển biến tư tưởng của sinh viên, gây ra sự ảnh hưởng tiêu cực đối với quá trình học tập và rèn luyện, tổn hại đến sự nghiệp cách mạng của toàn dân tộc.

Những năm trước, internet chưa phổ biến rộng khắp, hình thức chống phá Nhà nước được sử dụng nhất chính là rải truyền đơn và thành lập hội, nhóm tập hợp với nhau và lên kế hoạch, tổ chức mưu đồ đen tối. Thời điểm công nghệ thông tin trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, không gian mạng có sự truy cập nhiều hơn. Mạng xã hội như Facebook, YouTube bị lợi dụng thành công cụ để đăng tải bài viết, hình ảnh, clip… đưa thông tin sai sự thật với mục đích mua chuộc, “tranh cướp” thanh niên, sinh viên, lôi kéo về phía chúng với hy vọng có thêm lực lượng hùng hậu ủng hộ và hỗ trợ.

Thời gian gần đây, trên thế giới xuất hiện nhiều vấn đề mới vô cùng phức tạp, khó lường, đặc biệt là sự chuyển giao quyền lực, chủ nghĩa dân tộc cực đoan, chủ nghĩa dân túy, xu hướng bảo hộ đang nổi lên và tác động đến tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội. Xét về tình hình trong nước, vấn đề suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tệ nạn quan liêu, tham nhũng, nghiêm trọng hơn là biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong bộ phận cán bộ, đảng viên, thanh niên có nhiều diễn biến tinh vi, phức tạp. Lợi dụng tình hình, các thế lực thù địch liên tục tung ra luận điệu xuyên tạc, hòng phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân ta mất phương hướng về chính trị, tư tưởng để chúng dễ dàng thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Sau cùng, tất cả hành vi trên đều nhằm phục vụ ảo vọng lật đổ chính quyền nhân dân, xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Biến hiện tượng thành bản chất

Cần nghiêm túc thừa nhận rằng một bộ phận nhỏ thanh niên trẻ hiện nay chưa có nhận thức rõ ràng về mối nguy hại ấy nên có tâm lý thờ ơ, thiếu sự quan tâm tới hoạt động về chủ đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thiếu nhiệt tình trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chưa quyết tâm trong việc đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch. Vì sợ liên luỵ nên bộ phận này phát sinh tâm lý “đứng ngoài cuộc”, làm ngơ khi tiếp cận với bài viết chứa thông tin bịa đặt, độc hại hay lời nói, bài viết, hành động… của các cá nhân, hội nhóm phản ánh không đúng thực tế đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của một quốc gia, “thổi phồng” tiêu cực, “bơm căng” mâu thuẫn, “bóp méo” chính sách hay có nội dung thể hiện quan điểm sai trái, thù địch. 

Bên cạnh đó, việc không chú trọng môn học lý luận chính trị tại cấp bậc Đại học hiện nay là vấn đề hoàn toàn có thật. So sánh với điểm môn chuyên ngành, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Chủ nghĩa Mác – Lênin… là môn có điểm số tương đối thấp. Tâm lý môn chính – phụ và việc môn lý luận chính trị thường bị xem là 3K (khó, khô, khổ) khiến cho những môn này không được quá chú trọng bởi một bộ phận nhỏ sinh viên theo học.

 Học viện Báo chí và Tuyên truyền - Ngôi trường tiên phong giảng dạy sinh viên bảo vệ Đảng

Việc nghiên cứu thông tin luôn được ưu tiên chú trọng và nhấn mạnh trong quá trình giảng dạy tại cơ sở đào tạo cũng như cơ quan, ban ngành, đoàn thể. Thực tế cho thấy, có một số lượng thanh niên ngày nay chỉ tập trung tìm kiếm thông tin mang tính “ăn liền” trên mạng xã hội, đón đọc các đầu sách không mang giá trị cao về hàm lượng kiến thức mang lại thay cho những tác phẩm được xem là “kinh điển” trong việc bảo vệ Đảng, phát triển đất nước.

Dễ nhận thấy khởi nghiệp đang trở thành chủ đề vô cùng nóng, nhận được nhiều sự quan tâm của lứa thanh niên hiện nay. Từ khoá “hướng dẫn khởi nghiệp”, “cách để thành công sớm”, “làm thế nào để mau giàu” xuất hiện rộng khắp nền tảng có đông thanh niên tham gia vào. Các vấn đề có liên quan đến chính trị - xã hội có vẻ bị lép vế so với các cụm từ vừa được nêu. 

Suy cho cùng, những biểu hiện nêu trên chỉ xuất hiện và tồn tại trong một bộ phận nhỏ thanh niên. Ấy vậy mà bè lũ mang trong mình mưu đồ bất chính lại thổi phồng số lượng, quy chụp điều đó thành bản chất của tất cả người trẻ tuổi Việt Nam, đánh đồng tất cả mọi thanh niên là ích kỷ, chỉ biết lo cho bản thân.

Lửa nhiệt huyết luôn rực cháy!

Với ưu điểm sức trẻ dẻo dai, khỏe mạnh, được đào tạo có hệ thống khoa học, lực lượng thanh niên hiện tại luôn ở trạng thái sẵn sàng cống hiến mình cho quê hương, đất nước. Minh chứng rõ nét nhất thể hiện ở việc trong các hoạt động hiện nay của Đoàn, Đảng… không chỉ xuất hiện những cán bộ lão thành, giàu kinh nghiệm mà còn có sự tham gia của những nhân tố trẻ tuổi, không ngại đương đầu khó khăn, thử thách để học tập và làm việc.

 Đại biểu biểu quyết bầu Đoàn chủ tịch Đại hội

Hàng năm, vào đợt tuyển quân nghĩa vụ quân sự, nhiều thanh niên đã tạm gác lại công việc hay chặng đường học tập hiện tại, điền đơn tình nguyện nhập ngũ. Thời gian qua, không chỉ nam thanh niên mà còn có sự xuất hiện của các cô gái đang học đại học hoặc đã có việc làm ổn định chấp nhận tạm dừng mọi thứ nhằm lên đường tòng quân.

Thẳng thắn thừa nhận rằng ngày nay, tình trạng “chán Đảng, khô đoàn, nhạt chính trị” thật sự có xuất hiện trong tầng lớp thanh niên. Tuy nhiên, số lượng là vô cùng ít nếu so sánh với những người có tư tưởng và phẩm chất tốt, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chính trị được tin tưởng giao phó. Vấn đề còn tồn đọng trong mối quan hệ giữa thanh niên với chính trị - xã hội không thể được giải quyết chỉ trong một thời gian ngắn mà cần có sự đầu tư, tập trung nghiêm túc. Thế hệ trẻ ngày nay có nhiều cơ hội để tiếp xúc với internet, mạng xã hội, đồng thời năng động, tự tin và chủ động. Do đó, phải biết tận dụng nền tảng, điều kiện bản thân đang có để không ngừng học tập, rèn luyện bản thân, trở thành chiến sĩ đi đầu trên mặt trận tư tưởng, quyết tâm đánh đổ mọi mưu đồ đen tối nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ Tổ quốc. 
 

Nguyễn Khanh

Phản hồi