Danh mục Thứ Sáu, 19/04/2024

Diễn đàn \

Báo Sài Gòn Giải Phóng - hành trình đến gần hơn với độc giả trẻ

20:00 20-06-2022
Là tờ báo quen thuộc với độc giả thuộc thế hệ trước, báo Sài Gòn Giải Phóng đang có những bước chuyển mình nhằm thu hút thêm công chúng trẻ.

Xuất bản số báo đầu tiên chỉ năm ngày sau ngày giải phóng miền Nam theo quyết định của Khu uỷ Sài Gòn Gia Định (nay là Thành uỷ thành phố Hồ Chí Minh), Sài Gòn Giải Phóng là tờ báo uy tín hàng đầu Việt Nam với khả năng thông tin nhanh, chuẩn xác, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc thành phố Hồ Chí Minh cũng như trên cả nước suốt gần 50 năm qua. Là cơ quan Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh, báo Sài Gòn Giải Phóng được biết đến với hình ảnh trưởng thành, có truyền thống đưa thông tin sâu về chính trị - xã hội. Đội ngũ những người làm báo lâu năm của Sài Gòn Giải Phóng được đào tạo thiên về làm báo giấy với các vấn đề của xã hội nhiều hơn những tri thức mới hay mảng giải trí đã ít nhiều hạn chế khả năng tiếp cận của quý báo tới độc giả trẻ. Mặc dù ấp ủ mong muốn mở những chuyên mục phục vụ giới trẻ nhưng cách làm báo, lối viết, lối biên tập của những người làm báo Sài Gòn Giải Phóng vẫn phù hợp hơn lứa bạn đọc lớn tuổi.

“Chúng tôi cũng đang có sự thay đổi để làm sao ngày càng thu hút thêm đông đảo bạn đọc trẻ, công chúng trẻ và lựa chọn không còn gì khác đó là về kênh, phát triển kênh online và các phương tiện khác. Chúng tôi đặt mục tiêu: ở đâu có bạn đọc, có công chúng thì ở đó có báo Sài Gòn Giải Phóng.” – nhà báo Nguyễn Khắc Văn, Tổng Thư ký toà sạn báo Sài Gòn Giải Phóng chia sẻ.

Mở rộng độ tuổi độc giả là mong muốn của nhiều thế hệ làm báo Sài Gòn Giải Phóng. Mục tiêu của việc mở rộng này không chỉ hướng đến đối tượng thanh niên mà còn hướng tới lứa tuổi thiếu niên. Trong thời kỳ báo in vẫn còn phổ biến, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, từng là phóng viên của báo Sài Gòn Giải Phóng, được giao nhiệm vụ tổ chức trang “Thiếu nhi”, số ra vào ngày chủ nhật hằng tuần. Cái tên Nguyễn Nhật Ánh vốn được nhiều người biết đến bởi cách viết hóm hỉnh, cuốn hút và gần gũi giới trẻ với nhiều cuốn sách hay mà những năm trở lại đây đã được chuyển thể thành phim như “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Mắt biếc”,… Những bài báo trên trang thiếu nhi của báo Sài Gòn Giải Phóng lúc bấy giờ được ông cùng bạn bè và nhiều cây bút trẻ thể hiện một cách sinh động. Bên cạnh trang thiếu nhi, toà soạn còn mở trang “Tuổi trẻ cuộc sống” ra một tuần ba kỳ nhưng tỉ lệ đọc của cả hai trang đều không cao.

Sau quá trình phân tích và lấy ý kiến, toà soạn đã tìm ra nguyên nhân những nỗ lực mở rộng độc giả không nhận được sự hồi đáp xứng đáng. Đầu tiên, việc phát hành báo Sài Gòn Giải Phóng là do bạn đọc đăng ký dài hạn, người đăng ký của báo chủ yếu là các độc giả lớn tuổi. Bên cạnh đó, báo Sài Gòn Giải Phóng sau khi phát hành được đưa tới các chi bộ lúc bấy giờ đều là những Đảng viên đã có tuổi nên các bài trên trang “Thiếu nhi” và “Tuổi trẻ cuộc sống” chưa tiếp cận được đúng đối tượng. Ngày ấy, báo ra trên sạp, những tờ mà giới trẻ mua thường là “Thanh niên”, “Tuổi trẻ”, còn “Sài Gòn Giải Phóng” với tôn chỉ, mục đích và nhiệm vụ chính trị của mình là lựa chọn của bạn đọc “già”.

Bàn về vấn đề này, nhà báo Nguyễn Khắc Văn nói: “Chúng tôi đã thất bại trong việc mở rộng công chúng bằng những trang mục hướng trực diện vào giới trẻ. Chúng tôi vẫn tiếp tục chứ không đầu hàng.”

Cùng với những chuyển biến của xã hội, đặc biệt là sự phát triển nhanh chóng khoa học công nghệ, báo Sài Gòn Giải Phóng cũng tự mình thay đổi từng ngày để phù hợp hơn với thời đại, điển hình chính là sự phát hành báo Sài Gòn Giải Phóng online. Đối với phương tiện Internet, dễ dàng đoán định được rằng, số lượng người trẻ sử dụng lớn hơn người già. Đây chính là cơ hội để báo Sài Gòn Giải Phóng thực hiện mục tiêu còn dang dở. Hiện nay, trên trang online của báo, ngoài những mục thực hiện nhiệm vụ chính trị còn có phần được giới trẻ đón đọc như Văn hoá – Giải trí. Trung bình mỗi ngày báo nhận được 300.000-400.000 lượt xem, trong đó tối thiểu 50% là người trẻ.

Mục Văn hoá - Giải trí trên báo Sài Gòn Giải Phóng online. 

Mục tiêu đến với công chúng trẻ thông qua báo online đã phần nào đạt được, báo Sài Gòn Giải Phóng vẫn đang hướng đến một giới hạn cao hơn bằng việc trẻ hoá lối viết, đặt tựa đề trẻ trung và sử dụng hình ảnh hấp dẫn, cuốn hút. Báo cũng có ý tưởng tăng cường các các sản phẩm đa phương tiện, mở những trang mục theo sát mối quan tâm của công chúng trẻ như việc học tập, tình yêu,…

Xuất thân từ báo chí cách mạng Việt Nam, sau nhiều năm hoạt động, báo Sài Gòn Giải Phóng đã xây dựng thành công hình ảnh một tờ báo của Đảng, của Nhà nước được nhiều thế hệ độc giả tin cậy. Cùng với việc mở rộng đối tượng bạn đọc bằng nhiều phương pháp khác nhau, quý báo vẫn luôn đặt nhiệm vụ cung cấp thông tin nhanh chóng, chính xác về các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội,... đến người đọc lên hàng đầu - thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của mình, là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.

Trịnh Thuỷ Tiên TTĐCK40A2

Phản hồi